Chủ nhật, 15:34, Ngày 21/04/2019

Gia đình và pháp luật

Ma trận trong kinh doanh sản phẩm 'đội lốt' mỹ phẩm!!!

Sản phẩm “Nước súc miệng Quitsmoking” được quảng cáo như một loại "thần dược" đặc trị thuốc lá, thuốc lào, cai thuốc hiệu quả... trong khi đây chỉ là mỹ phẩm.

Ngày 19/6/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 17/CT-TTg về “Tăng cường đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng thuộc nhóm hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, dược liệu và vị thuốc y học cổ truyền”.

Giấy công bố sản phẩm mỹ phẩm của “Nước súc miệng Quitsmoking”.

Tiếp đó, tại trụ sở Chính phủ, ngày 4/1/2019, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì cuộc họp của Ban Chỉ đạo liên ngành Trung ương về an toàn thực phẩm, chỉ đạo “các Bộ, ngành tăng cường các biện pháp răn đe, xử lý, đưa ra xét xử nghiêm đối với những sai phạm đã rõ ràng. Ví dụ như nhiều trang thông tin điện tử đăng tải thông tin quảng cáo sản phẩm chức năng không rõ ràng, làm người dân dễ nhầm lẫn là thuốc thì cần phải xử lý nghiêm, nếu vi phạm nghiêm trọng có thể bị đóng cửa để cảnh tỉnh mọi người”.

Điều 2, Thông tư số 06/2011/TT-BYT về quản lý mỹ phẩm quy định: Sản phẩm mỹ phẩm là một chất hay chế phẩm được sử dụng để tiếp xúc với những bộ phận bên ngoài cơ thể con người (da, hệ thống lông tóc, móng tay, móng chân, môi và cơ quan sinh dục ngoài) hoặc răng và niêm mạc miệng với mục đích chính là để làm sạch, làm thơm, thay đổi diện mạo, hình thức, điều chỉnh mùi cơ thể, bảo vệ cơ thể hoặc giữ cơ thể trong điều kiện tốt.

Sản phẩm “Nước súc miệng Quitsmoking” của Công ty TNHH Thảo dược Phương Đông (mã số thuế: 2901950610, địa chỉ: Xóm Liên Yên - xã Thanh Liên - huyện Thanh Chương - tỉnh Nghệ An) được công bố sản phẩm là “mỹ phẩm”, số công bố: 01/09/CBMP-NA tại Sở Y tế tỉnh Nghệ An.

Trên thực tế, sản phẩm “Nước súc miệng Quitsmoking” được quảng cáo trên các phương tiện thông tin là: “thần y cai thuốc lá, thuốc đặc trị thuốc lá - thuốc lào, bài thuốc chiết xuất từ thảo dược thiên nhiên...”. 

“Nước súc miệng Quitsmoking” được quảng cáo với công dụng như là thuốc.

Chưa bàn đến công dụng thực sự và độ an toàn, sản phẩm này đã được quảng cáo thổi phồng là cai được thuốc lá chỉ sau vài liệu trình, khiến người tiêu dùng dễ hiểu nhầm đây là một loại thuốc.

Ngoài ra, theo khoản 2, Điều 21 của Thông tư quy định về quản lý mỹ phẩm quy định: “Các đơn vị chỉ được phép quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu các sản phẩm mỹ phẩm khi có Phiếu tiếp nhận hồ sơ đăng ký quảng cáo, tổ chức hội thảo, sự kiện giới thiệu mỹ phẩm theo quy định của pháp luật”.

Qua tìm hiểu của PV và tham khảo ý kiến của các chuyên gia trong ngành, hiện sản phẩm này chưa được cấp giấy phép “Xác nhận quảng cáo” theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Với tinh thần báo chí cách mạng, chúng tôi kính đề nghị các cơ quan chức năng làm rõ để các doanh nghiệp chấp hành nghiêm chỉ thị của Chính phủ, để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin.

Xuân Quang

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : kinh doanh mỹ phẩm chống hàng giả mỹ phẩm lậu

Tin Bảo vệ NTD tiếp theo

Tin Bảo vệ NTD mới nhất