Thứ Ba , 23:26, Ngày 13/11/2018

Gia đình và pháp luật

'Lộ diện' đơn vị phân phối sản phẩm TPCN Xoang Phúc Thọ

“Sản phẩm Xoang Phúc Thọ do Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế Medicom (Công ty Dược phẩm Medicom) là đơn vị phân phối độc quyền. Tuy nhiên, công ty không quảng cáo, mà do nhà thuốc tự quảng cáo”...

Nhiều “dấu hiệu” vi phạm luật quảng cáo

Thực phẩm chức năng (TPCN) trong những năm gần đây được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt là những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Nắm bắt tâm lý trên, một loạt quảng cáo trên các website và Fanpage “nổ” TPCN Xoang Phúc Thọ như một “thần dược” chữa bệnh được chiết xuất từ tự nhiên.

Nhiều trang web quảng cáo Xoang Phúc Thọ đặc trị viêm xoang mũi như một loại thần dược.

Cụ thể, trên website http://xoangphuctho.com/ TPCN Xoang Phúc Thọ được quảng cáo có chứa 3 thành phần chính: Ledebouriella Seseloides Wolff có trong cây dược liệu Phòng Phong, giúp điều hòa nhiệt độ, kháng khuẩn, giảm đau; Lantana camara có trong cây Ngũ sắc, có công dụng đẩy lùi viêm da, sát khuẩn, cầm máu, hàn vết thương + rắn cắn, ho ra máu, chứng tiêu khát, mẩn ngứa và Xanthium strumarium L có trong cây dược liệu Thương Nhĩ Tử chống viêm, sát trùng, kháng khuẩn, tiêu độc, trừ thấp, tán phong, giảm đau, chống dị ứng. Chuyên được dùng để đẩy lùi các bệnh như tê thấp, tắc nghẹt mũi, chảy nước mũi hôi, viêm xoang mũi dị ứng, cảm lạnh…

Ngoài ra trên website này còn sử dụng một loạt những từ và cụm từ gây hiểu lầm cho người tiêu dùng như “đặc trị”, “trị”, “dứt điểm”… cùng với đó là một loạt hình ảnh, bài viết, chia sẻ của người bệnh để tạo lòng tin cho khách hàng. Điều này đã khiến nhiều người tiêu dùng lầm tưởng Xoang Phúc Thọ là một loại thuốc chữa bệnh lý.

Viên uống Xoang Phúc Thọ hộp 30 viên.

Đối chiếu với văn bản pháp luật hiện hành, cụ thể là quy định tại Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP về việc hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 nêu rõ: “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”. Nhưng sản phẩm TPCN Xoang Phúc Thọ lại vô tư dùng những từ ngữ quảng cáo gây hiểu lầm cho khách hàng.

"Lộ diện" đơn vị phân phối sản phẩm TPCN Xoang Phúc Thọ

Trong khi một loạt thắc mắc của người tiêu dùng cũng như PV chưa được giải đáp thì một nhân viên của Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế Medicom cho biết đơn vị này chính là nhà phân phối độc quyền của sản phẩm Xoang Phúc Thọ.

“Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế Medicom là nhà phần phối độc quyền của sản phẩm Xoang Phúc Thọ, công ty không bán lẻ, chỉ bán cho các nhà thuốc, và nhà thuốc tự quảng cáo”. Nhân viên này cho biết thêm.

Trong vai một nhà thuốc có nhu cầu nhập bán sản phẩm Xoang Phúc Thọ, Phóng viên được nhân viên tên N. tư vấn “chiết khấu phần trăm (%) tuỳ thuộc vào số lượng nhà thuốc nhập sản phẩm, nhập càng nhiều thì chiết khấu càng cao, quảng cáo thì nhà thuốc tự quảng cáo”.

Cụ thể, nếu nhà thuốc nhập với số lượng 50 hộp (dạng 30 viên/ hộp) thì chiết khấu tương đương là 37%, giá thành giảm còn 220 nghìn/hộp. Tiếp đó với 100 hộp giá thành sẽ là 170k/hộp, nhập 150 hộp sản phẩm sẽ có giá 150 nghìn/hộp… và nếu nhập 500 hộp sẽ thành sẽ giảm xuống còn 70 nghìn/hộp. Có thể thấy, sau khi chiết khấu mức giá sản phẩm thấp hơn rất nhiều so với giá bán trên thị trường là 350 nghìn/hộp.

Giá bán chiết khấu sản phâm TPCN Xoang Phúc Thọ.

Chiết khấu phần trăm (%) tuỳ thuộc vào số lượng nhà thuốc nhập sản phẩm, nhập càng nhiều thì chiết khấu càng cao.

Nhiều người tiêu dùng vẫn không khỏi băn khoăn khi trên thị trường xuất hiện nhiều sản phẩm TPCN Xoang Phúc Thọ có cùng một nhãn mác nhưng lại có nhiều mức giá khác nhau. Phải chăng đây chính là lỗi của nhà phân phối khi cho nhà thuốc tự rao bán, tự quảng cáo mà không quy định và quản lý nội dung?

Trong khi nhiều người tiêu dùng đang gặp khó khăn trong việc phân biệt “vàng – thau lẫn lộn”, hàng trăm, hàng nghìn người tiêu dùng vẫn còn lầm tưởng TPCN Xoang Phúc Thọ là một loại thuốc “thần dược”. Cùng với đó là từng ngày, từng giờ thương hiệu TPCN Xoang Phúc Thọ vẫn đang kinh doanh chính cả lòng tin của khách hàng. Phải chăng chế tài hiện hành chưa đủ sức răn đe những hành vi cố tình vi phạm pháp luật, quảng cáo TPCN gây hiểu lầm là thuốc chữa bệnh. Dấu chấm hỏi được đặt ra cho đơn vị phân phối sản phẩm Xoang Phúc Thọ - Công ty TNHH Dược phẩm Quốc tế Medicom?

Trước đó Cục An toàn thực phẩm đã ra quyết định xử phạt hành chính và tháo gỡ nội dung quảng cáo đối với một loạt các công ty dược phẩm có hành vi quảng cáo TPCN gây hiểu lầm là thuốc. Mức phạt từ 25 - 65 triệu đồng.

Vô tư “dẫm” lên những quy phạm pháp luật hiện hành để thực hiện mục đích kinh doanh. Phải chăng, chiến lược kinh doanh TPCN Xoang Phúc Thọ đang đặt lợi ích kinh tế lên trên pháp luật..?

Để đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh, trả lại quyền lợi người tiêu dùng và sự thượng tôn pháp luật. Đề nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc, xử lý nghiêm nếu có sai phạm.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Tô Giang

Nguồn : HATAP

Tin Liên quan

Tags : thực phẩm chức năng quảng cáo vi phạm sản phẩm

Tin Bệnh & thuốc tiếp theo

Tin Bệnh & thuốc mới nhất