Thứ Tư , 08:20, Ngày 27/03/2019

Gia đình và pháp luật

Khánh Hòa: Cần lắm một cách giải quyết đúng - có tâm, có tầm (6)

Chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Hòn Thị ở xã Phước Đồng, TP. Nha Trang, tình Khánh Hòa đang “mắc kẹt” bởi những hướng dẫn của các sở ngành liên quan.

Trong khi đó, Chính phủ luôn đưa ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư xây dựng. Cụ thể ngày 25/08/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 110/NQ-CP về một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư xây dựng. Trong đó có nội dung: “Kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân, lãnh đạo, cán bộ công chức vi phạm quy định pháp luật và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện dự án, công trình đầu tư xây dựng. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém về năng lực, trình độ, suy thoái đạo đức, gây nhũng nhiêu, tiêu cực; Loại bỏ mâu thuẫn, chồng chéo trong pháp luật về đầu tư xây dựng... tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động đầu tư xây dựng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đầu tư kinh doanh”.

Văn bản hướng dẫn thủ tục thi công hạ cốt nền của Dự án Khu đô thị Hòn Thị.

Các văn bản hướng dẫn thủ tục thi công hạ cốt nền của Dự án Khu đô thị Hòn Thị bất hợp lý?

Sau khi Công ty Hòn Thị được UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép thi công hạ cốt nền theo thiết kế quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 kể từ ngày 01/01/2015 thì ngày 12/02/2015, Sở TN&MT có Văn bản số 365/STNMT-KS gửi Công ty Hòn Thị để hướng dẫn các thủ tục. Nội dung văn bản 365 nêu cụ thể: “Áp dụng theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 64 Luật Khoáng sản 2010, Công ty phải đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp, thiết bị và kế hoạch trước khi tiến hành thi công theo hồ sơ dự án…”.

Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, Sở TN&MT vẫn cho rằng Công ty Hòn Thị đã không thực hiện theo hướng dẫn mặc dù có cả những văn bản đôn đốc thực hiện (thể hiện trong nội dung Văn bản số 2732/STNMT-KS ngày 28/06/2018 của Sở TN&MT gửi UBND tỉnh).

Nói về nội dung văn bản số 2732 này, bà Thủy – Giám đốc Công ty Hòn Thị phản bác: “Sở TN&MT báo cáo UBND tỉnh như vậy là thiếu trung thực và khách quan, đồng thời thể hiện cả sự yếu kém về chuyên môn và nghiệp vụ. Trước hết, tôi xin khẳng định Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ nộp bản đăng ký theo hướng dẫn của Sở TN&MT tại văn bản số 365. Văn bản số 07/2015/CV-LDHT đã được Công ty gửi tới UBND tỉnh vào ngày 12/03/2015 (tức là sau 01 tháng kể từ khi nhận được văn bản hướng dẫn số 365 của Sở TN-MT). Bản lưu tại Công ty chúng tôi còn có cả dấu xác nhận của UBND tỉnh. Như vậy không thể quy chụp chúng tôi là không thực hiện được”.

Trước câu hỏi của phóng viên rằng: Tại sao Công ty Hòn Thị nộp báo cáo theo hướng dẫn rồi mà Sở TN&MT vẫn có những văn bản đôn đốc Công ty thực hiện? Phải chăng họ không chấp thuận những gì chị báo cáo?. Bà Thủy tiếp tục giải thích: “Căn cứ theo Luật Khoáng sản và các Thông tư, Nghị định hướng dẫn thì Công ty Hòn Thị có trách nhiệm nộp bản đăng ký tới cơ quan cấp Tỉnh và không cần có xác nhận chấp thuận của cơ quan có thẩm quyền đối với việc đăng ký này. Trên thực tế, Công ty Hòn Thị cũng đã nộp bản đăng ký có xác nhận từ phía UBND tỉnh.

UBND tỉnh sau khi nhận cũng không có bất cứ phản hồi gì về việc này, tôi nghĩ họ cũng nắm rõ Luật. Còn tại sao Sở TN&MT không nhận được thì tôi không biết vì theo Luật thì chúng tôi không có trách nhiệm phải gửi văn bản này cho họ. Tuy nhiên, sau khi nhận được văn bản đôn đốc của họ, chúng tôi cũng đã gửi bổ sung cho họ. Kể từ đó đến nay, cũng phải 4 lần chúng tôi gửi cho họ văn bản này rồi.”.

Bà Thủy nói tiếp: “Bản thân cán bộ chuyên môn của Sở TN&MT không hề nhất quán trong việc hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo pháp luật, dẫn đến tình trạng Công ty luôn phải chạy theo những hướng dẫn không rõ ràng, mỗi thời điểm lại “đẻ” thêm một thứ giấy tờ rồi bắt thực hiện theo. Đơn cử như bản đăng ký theo hướng dẫn, Công ty đã nộp từ năm 2015, chiểu theo pháp luật tại thời điểm này thì không cần phải có xác nhận chấp thuận, cũng không phải nộp theo báo cáo tác động môi trường. Văn bản ban hành thời điểm nào thì phải áp dụng Luật tại thời điểm đó chứ.

Xong đến năm 2018, Sở TN&MT lại cho rằng vì Công ty không có báo cáo tác động môi trường nên Sở này không thực hiện xác nhận việc đăng ký trước đó cho chúng tôi. Vậy có phải họ cứ liên tiếp gây khó khăn cho Công ty Hòn Thị hay không? Với cách hỗ trợ doanh nghiệp như Sở TN&MT thì bao giờ Công ty Hòn Thị mới có thể hoàn thiện các thủ tục pháp lý để đi vào triển khai thực hiện dự án được?”

Rà soát lại những văn bản, tài liệu liên quan đến Dự án Khu đô thị Hòn Thị mới thấy những “bức xúc” của Giám đốc Công ty Hòn Thị là có cơ sở. Tuy nhiên, doanh nghiệp này dù có bất bình đến mấy cũng vẫn cố gắng hoàn thành cho bằng được những thủ tục được yêu cầu.

Thế nhưng, họ không hề biết rằng ngay từ đầu, Sở TN&MT đã hướng dẫn họ đi lệch với bản chất công việc được duyệt, có nghĩa là nếu áp dụng theo Điều 64 Luật Khoáng sản 2010 là hoàn toàn không phù hợp bởi điều luật này nêu rõ: “Điều 64 Luật Khoáng sản áp dụng cho các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản làm VLXD thông thường trong diện tích đất của dự án đầu tư xây dựng công trình đã được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt hoặc cho phép đầu tư, mà sản phẩm khai thác chỉ được sử dụng cho xây dựng công trình đó”. Trong khi đó, UBND tỉnh lại cho phép Công ty Hòn Thị thi công hạ cốt nền và được phép kinh doanh khối lượng đất, đá tận thu được (VB 8170/UBND-XDNĐ ngày 23/12/2014).

Hơn nữa, việc khai thác tận thu này lại được thực hiện ngay trong khu vực mỏ đá mà Công ty Hòn Thị vừa hoàn thiện thủ tục đóng cửa mỏ theo yêu cầu của UBND tỉnh. Cho nên, xét các yếu tố bao gồm: mỏ vừa đóng cửa, vừa được phép khai thác tận thu để kinh doanh đồng thời giải phóng mặt bằng để phục vụ cho Dự án Khu đô thị Hòn Thị thì thủ tục pháp lý phù hợp đúng ra là phải được áp dụng theo Chương VIII, Mục 2, Luật Khoáng sản – Khai thác tận thu khoáng sản.

Chương VIII, mục 2, Điều 67, Luật Khoáng sản quy định: “Khai thác tận thu khoáng sản là hoạt động khai thác khoáng sản còn lại ở bãi thải của mỏ đã có quyết định đóng cửa mỏ”. Theo đó, doanh nghiệp muốn khai thác tận thu phải nộp hồ sơ bao gồm: Đơn đề nghị cấp Giấy phép khai thác tận thu; Bản đồ khu vực khai thác; Dự án đầu tư kèm theo các quyết định được phê duyệt; Giấy chứng nhận đầu tư; Báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc bản cam kết bảo vệ môi trường; Giấy chứng nhận ĐKKD. Theo Điều 80 của Luật này, UBND tỉnh sẽ có trách nhiệm cấp Giấy phép khai thác khoáng sản tận thu cho doanh nghiệp với thời hạn tối đa không quá 05 năm. Thời hạn xét cấp không quá 30 ngày làm việc.

Như vậy, nếu ngay từ đầu Sở TN&MT áp dụng Luật phù hợp và hướng dẫn doanh nghiệp với tinh thần trách nhiệm cao thì sẽ không xảy ra tình trạng doanh nghiệp bị “mắc kẹt” như bây giờ. Có thể thấy sự tắc trách trong việc hướng dẫn đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi và uy tín của Công ty Hòn Thị. Đầu tiên là làm mất đi quyền được hưởng các khoản bồi thường, hỗ trợ chi phí đầu tư khi UBND tỉnh yêu cầu chấm dứt Dự án Khai thác tài nguyên khoáng sản, thu hồi Giấy chứng nhận QSD đất trước thời hạn (căn cứ theo Luật Đất đai).

Phải chăng vì không muốn bồi thường, hỗ trợ khi yêu cầu Công ty chấm dứt hoạt động khai thác trước hạn mà Sở TN&MT đã cố tình phớt lờ việc tham mưu cho UBND tính thu hồi đất trong khi nhanh chóng hoàn tất thủ tục để doanh nghiệp trả lại Giấy phép khai thác khoáng sản; Thứ hai là hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện theo những điều luật không phù hợp để rồi lấy cớ không tham mưu cho UBND tỉnh giao đất cho doanh nghiệp, trong khi lại tham mưu cho UBND tỉnh thu các khoản tiền từ thuê đất cho đến các khoản phí và lệ phí, khiến doanh nghiệp “tiền mất, tật mang”. (?). Liệu việc này là do cán bộ có năng lực chuyên môn yếu kém hay “cố tình” giăng bẫy để đẩy doanh nghiệp vào nguy cơ trắng tay?

Khi được hỏi vì sao mà Sở TN&MT lại báo cáo UBND tỉnh rằng Công ty Hòn Thị triển khai các thủ tục đầu tư dự án Khu đô thị là chậm thì bà Thủy cho biết: “Về thủ tục Dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị chúng tôi làm theo hướng dẫn của Sở Xây dựng. Về cơ bản, Dự án đã có đồ án quy hoạch chi tiết (tỷ lệ 1/500) đã được tỉnh phê duyệt, đã được công nhận là Chủ đầu tư của Dự án. Tuy nhiên trong quá trình thi công hạ cốt nền, phát sinh một vài vấn đề khi thi công khiến Công ty chúng tôi phải xin điều chỉnh cục bộ lại đồ án quy hoạch chi tiết. Việc điều chỉnh này cơ bản không làm thay đổi diện tích tổng thể mà chỉ thay đổi công năng ở một số vị trí. Cho đến thời điểm hiện tại, Công ty Hòn Thị chưa hề thấy Sở Xây dựng có ý kiến về việc Công ty triển khai chậm tiến độ các thủ tục do Sở hướng dẫn thực hiện”. Như vậy, không biết Sở TN-MT căn cứ vào đâu để cho rằng Công ty Hòn Thị thực hiện thủ tục đầu tư chậm?

Chiều ngày 26/02/2019, trao đổi  với ông Lê Chí Nguyện – Chánh văn phòng Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa. Ông Nguyện cũng khẳng định: “Công ty Hòn Thị không phải chậm triển khai các thủ tục đầu tư. Công ty cũng đang từng bước hoàn thiện thủ tục theo hướng dẫn. Mới đây Công ty có nộp bản xin điều chỉnh quy hoạch (tỷ lệ 1/500) lần thứ 3. Bình thường thì Sở cũng sẽ nhận và hoàn thiện các bước thủ tục tiếp theo. Nhưng do Phòng CSMT đề nghị dừng thẩm định quy hoạch điều chỉnh để ngăn chặn việc hợp thức hóa ranh giới diện tích khai thác ngoài phạm vi cho phép. Do vậy, Sở đã kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng tiếp nhận và thẩm định hồ sơ điều chỉnh quy hoạch lần thứ 3 của Công ty Hòn Thị cho đến khi UBND tỉnh có kết luận về các thủ tục đầu tư và tận thu khối lượng đất đá của Dự án”.

Chiều ngày 04/03/2019, phóng viên có làm việc với ông Võ Tấn Thái - Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa. Ông Thái cho biết: “Tất cả những vấn đề phóng viên phản ánh, tôi sẽ yêu cầu các cán bộ phụ trách chuyên môn làm việc, trực tiếp trả lời cho phóng viên. Quan điểm của tôi là ai sai ở đâu phải chịu trách nhiệm đến đó”.

Báo sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hiền Anh và Nhóm PVĐT

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : khánh hòa thủ tục khu đô thị Công ty Hòn Thị

Tin Doanh nghiệp tiếp theo

Tin Doanh nghiệp mới nhất