Thứ Sáu , 09:52, Ngày 23/08/2019

Gia đình và pháp luật

Khách mất hơn 40 triệu, Công ty Vasco ra giá bồi thường 50USD

Liên quan đến vụ việc hành khách Mai Quang Huy (ngụ tại Hà Nội) ký gửi hành lý trong chuyến bay từ cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất đi Côn Đảo bị mất trộm.

Tài sản bị mất gồm 27 triệu tiền mặt, 3 chỉ vàng 9999 và 1 chiếc nhẫn cưới. Công ty bay dịch vụ hàng không VASCO (công ty Vasco) cho biết sẽ đền bù thiệt hại cho khách mức cao nhất là 20USD/kg hành lý ký gửi. Như vậy tổng hàng bị mất hơn 40 triệu, tương đương 2,5kg được đền bù 50USD.

Biên bản bất thường hành lý được lập tại Sân bay Côn Sơn – Côn Đảo.

Như thông tin trước đó Báo Gia đình và Pháp Luật có nhận được đơn thư của anh Mai Quang Huy (ngụ Hà Nội). Nội dung đơn thư anh Huy viết “ngày 22/12 anh và gia đình đi chuyến bay số hiệu 8073 của Công ty bay Dịch vụ Hàng không VASCO từ TP.HCM đến Côn Đảo. Hành lý mang theo của tôi gồm 1 valy màu đen, bên trong có 27 triệu tiền mặt, 3 chỉ vàng ta, và 1 nhẫn cưới vàng tây.”

Theo anh Huy do số lượng hành lý lớn nên anh đã dùng dịch vụ ký gửi tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, sau khi nghe nhân viên cảnh báo không nên để tư trang, đồ vật có giá trị vào hành lý ký gửi nên anh có ý định muốn lấy lại valy để bỏ tiền và vàng ra ngoài. Thế nhưng nhân viên nói không lấy được hành lý vì valy đã được đưa vào băng chuyển.

Anh Huy chia sẻ “ Chưa đến 3 phút làm xong thủ tục kiểm tra vé, lúc đó tôi vẫn còn nhìn thấy valy của mình đang chạy trên băng truyền, chưa qua máy quét, thế nhưng nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất không cho tôi lấy lại.”

Trong quá trình đợi lấy hành lý tại Sân Bay Côn Sơn (Côn Đảo), Anh Huy tá hỏa phát hiện valy đã bị mở khóa. “Tôi đã kiểm tra ngay lập tức và nhận thấy số tiền 27.000.000 VND; 3 chỉ vàng ta và nhẫn cưới đã không cánh mà bay, trong valy chỉ còn lại quần áo”, anh Huy bức xúc chia sẻ.

Ngay say khi phát hiện bị trộm tiền và vàng trong valy, anh Huy đã báo cáo sự việc tới Công ty VASCO và Công ty phục vụ mặt đất. Tại đây, Công ty VASCO và Công ty Phục vụ mặt đất đã tiến hành lập biên bản bất thường hành lý, ghi nhận hiện trạng hành lý và xác nhận khách hàng mất tiền và vàng. Cụ thể, hành lý ký gửi của khách gồm 4 kiện, nặng tổng cộng 41kg, nhưng sau khi xảy ra sự việc hành lý chỉ còn 38,5kg. Như vậy đã thất thoát 2,5kg.

Sau khi tiếp nhận đơn thư bạn đọc phản ánh, PV đã có buổi làm việc với đại diện lãnh đạo Công ty hàng không Vasco, đại diện hãng cho biết đã nhận được thông tin và đang tiến hành kiểm tra, xử lý. Hãng hứa, sẽ thông báo và trả lời cho khách trong vòng một tuần. Đồng thời, hãng cũng sẽ yêu cầu đơn vị phục vụ mặt đất tại sân bay Tân Sơn Nhất trích xuất Camera, trích xuất máy quét cũng như nhóm ca trực ngày hôm đó để sớm tìm lại tiền và tư trang cho khách.

Thế nhưng, kể từ thời điểm xảy ra mất đến nay đã gần một tháng, cùng với số tiền lớn không cánh mà bay thì lời hứa của lãnh đạo hãng Vasco về việc kiểm tra, xử lý cũng rơi vào im lặng.

“Tôi yêu cầu gửi video trích xuất camera, máy quét hành lý, nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín. Cách đây một tuần, một nhân viên Vasco có gọi điện cho tôi và nói kiểm tra không thấy bất thường, và đề nghị được đền bù mức giá cao nhất là 20USD cho 1kg hành lý thất lạc. Như vậy tổng hành lý của tôi bị mất hơn 40 triệu (hao hụt 2,5kg ) thì hãng đền tổng cộng là 50USD” anh Huy bức xúc nói.

Quá đáng hơn, khi anh Huy yêu cầu được xem trích xuất camera và văn bản không thấy sự bất thường của hành lý mà sân bay Tân Sơn Nhất gửi qua thì lãnh đạo Công ty Vasco lại yêu cầu ngược lại khách phải viết tiếp mail yêu cầu được xem trích xuất camera. Anh Huy nghi ngờ “Công ty hàng không Vasco không xử lý, không xem camera, chối bỏ trách nhiệm của mình”.

Cũng như đã phản ánh ở bài viết trước, sau khi ghi nhận thông tin, trả lời báo giới đại diễn hãng hàng không Vasco đổ lỗi vì cho rằng do khách hàng không quyết liệt để lấy đồ. Nếu có để đồ giá trị trong hành lý kí gửi chắc chắn kiện sẽ được mang ra ngoài. VASCO cũng đã gặp nhiều trường hợp nhưng trường hợp khách mất tiền là hơi ít và gần như là không có.

Theo như đại diện VASCO khẳng định thì sự việc mất đồ, trộm đồ xảy ra thường xuyên , như vậy liệu ai còn đủ tin tưởng để sử dụng dịch vụ hàng không của Vasco. Rõ ràng là ngay lãnh đạo của hãng cũng nắm được những vấn nạn trộm cắp đồ thường xuyên như vậy nhưng lại không có biện pháp, chế tài xử lý triệt? Việc xử lý không triệt để, có sự bao che cho nhân viên khiến dư luận hoài nghi “có hay không việc móc nối trộm cắp chung chi lợi phẩm giữa nhân viên và các cấp lãnh đạo?

Thy Thêu

Nguồn : Gia đình & Pháp luật

Tags : tân sơn nhất mất trộm cảng hàng không ký gửi hành lý

Tin Điều tra theo đơn thư tiếp theo

Tin Điều tra theo đơn thư mới nhất