Thứ Năm , 03:28, Ngày 22/11/2018

Gia đình và pháp luật

Kết luận Thanh tra nói 'sai', Bến xe Miền Đông bảo 'đúng'!

Liên quan đến việc thu phí dịch vụ của một số đơn vị xe ra vào bến, lãnh đạo Bến xe Miền Đông khẳng định không sai phạm và không thống nhất với kết luận của Thanh tra Thành phố.

Không thống nhất về một một số sai phạm trong kết luận Thanh tra 

Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông (Công ty BX Miền Đông) có ký hợp đồng khai thác dịch vụ tại Bến xe Miền Đông với 199 đơn vị vận tải cùng nhiều loại xe từ 16 - 50 chỗ ngồi. 

Các đơn vị vận tải khi ra vào bến phải nộp phí dịch vụ, mức phí dịch vụ theo quy định của UBND thành phố, tùy theo số ghế của mỗi xe và cự ly vận tải hành khách. Giá thấp nhất là 3.100 đồng/ghế, cao nhất là 8.400 đồng/ghế. 

Các bãi chờ đỗ xe trong Bến xe Miền Đông.

Tuy nhiên, kết luận thanh tra đã phát hiện ra sự chênh lệch số lượt xuất bến và số lượt thu phí dịch vụ xuất bến dao động từ 97 – 206 lượt/ngày và gây thất thoát hơn 8,6 triệu đồng/ngày. 

Theo đó, tổng số lượt xe không thu phí dịch vụ được đoàn thanh tra thống kê khi xuất bến là 10.072 lượt trong 58 ngày được lựa chọn ngẫu nhiên từ các năm 2015 - 2017. Đồng thời, số tiền thất thoát cũng đạt mức khoảng 0,5 tỷ đồng. Liên quan đến sai phạm này, ông Nguyễn Hoàng Huy, Phó Giám đốc Công ty BX Miền Đông, cho biết, phía doanh nghiệp không thống nhất với quan điểm Thanh tra và khẳng định: “Bến xe Miền đông đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải”. 

Theo ông Huy, nội dung trong kết luận thanh tra chỉ là đề nghị chứ không phải khẳng định Bến xe Miền Đông thật sự sai phạm. Đồng thời cho rằng trong kết luận Thanh tra cũng có phần đề nghị chuyển cho cơ quan chuyên ngành phụ trách vấn đề này. 

“Sau khi có kết luận thanh tra, Sở Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ cũng đã có văn bản khẳng định Bến xe Miền đông thực hiện đúng theo Thông tư 63 của Bộ Giao thông vận tải”, ông Huy cho biết.

Nói về việc không thu giá dịch vụ một số trường hợp xe ra vào bến, ông Huy cho biết, Bến xe Miền Đông không thống nhất quan điểm này nên đã có văn bản xin ý kiến của UBND Thành phố để loại bỏ nội dung này ra vì ảnh hưởng rất lớn đến đơn vị. Nếu 2 bên không thống nhất được, Bến xe Miền Đông sẽ đề nghị cơ quan chức năng tham gia. 

PV tiếp tục thắc mắc về việc Bến xe Miền đông đã lấy căn cứ nào để có thể quản lý việc ra vào bến của các đơn vị xe là chính xác và không có sự gian dối thì ông Huy cho biết, sẽ thông qua phần mềm để quản lý việc ra vào bến của xe. Cụ thể, phần mềm sẽ lưu trữ dữ liệu về các xe vào bến, ra bến, số khách trên xe,... Riêng đối với các xe địa phương muốn đi ra đổ nhiên liệu, sửa chữa, bảo dưỡng,… Bến xe Miền đông sẽ giữ lại Lệnh vận chuyển. Vì nếu giữ lại Lệnh vận chuyển thì xe đó không thể thực hiện được các chuyến đi. 

Liên quan đến việc ký kết hợp đồng giữa Bến xe Miền đông với Công ty Phương Trinh khi chưa đầy đủ thủ tục pháp lý, lãnh đạo Bến xe Miền Đông khẳng định, tại thời điểm thanh tra do cung cấp hồ sơ chậm trễ chứ không phải không có các văn bản, quyết định về lộ trình vận chuyển tuyến xe buýt nêu trên của Sở GTVT tỉnh Bình Dương và Sở GTVT TP.HCM. 

Ai chịu trách nhiệm cho những sai phạm? 

Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông là một trong những công ty thành viên của Tổng công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn - Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên (SAMCO). 

Từ năm 2008, với mục đích bổ sung vốn kinh doanh, Tổng công ty Samco đã ký các Biên bản thỏa thuận vay vốn, Hợp đồng vay vốn với Công ty BX Miền Đông với tổng số tiền vay là 34 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra, đoàn Thanh tra TP.HCM đã phát hiện ra Công ty BX Miền Đông vi phạm quy định theo thông tư của Bộ Tài chính khi cho doanh nghiệp khác vay lại vốn kinh doanh. 

Trả lời vấn đề này, lãnh đạo Công ty BX Miền đông đã thừa nhân khuyết điểm: “Ngay sau khi có kết luận thanh tra, phía đơn vị đã nhận thấy khuyết điểm nên đã làm văn bản gửi lên Tổng công ty để thu hồi toàn bộ số vốn đã cho vay về”. 

Đối với việc Công ty BX Miền Đông cho các đơn vị vận tải thuê mặt bằng làm quầy vé, đại diện BX Miền Đông cho biết đã thực hiện theo đúng quy định. Theo đó, đơn vị cũng đã có kiến nghị với thanh tra về vấn đề này. Riêng việc cho 6 đơn vị thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị, quầy ăn, nhà thuốc,… phía Bến xe Miền Đông đã có thông báo chấm dứt tất cả hợp động vào cuối năm 2018. Hiện tại, đã chấm dứt hợp đồng 1 đơn vị.

Công ty BX Miền Đông cho các đơn vị vận tải thuê mặt bằng làm quầy vé.

Đại diện Công ty BX Miền Đông cho biết, cuối năm 2018 sẽ chấm dứt toàn bộ hợp đồng cho thuê mặt bằng siêu thị, quầy ăn,...

Theo lời của ông Huy, Công ty BX Miền Đông cũng đã có kiến nghị, xin ý kiến UBND Thành phố để Bến xe Miền đông được phép tiếp tục cho thuê mặt bằng, phục vụ cho bến xe và áp dụng theo quy chuẩn của bến xe khách. 

“Nếu UBND Thành phố không đồng ý, đơn vị sẽ tiếp tục kiến nghị với Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên môi trường, Bộ Giao thông vận tải. Nếu 3 đơn vị này vẫn không giải quyết được, Bến xe Miền Đông sẽ tiến hành báo cáo lên Thủ tướng”, ông Huy khẳng định. 

Khi PV đặt vấn đề ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những sai phạm tại Bến xe Miền đông, ông Nguyễn Hoàng Huy cho biết, vì công việc được chuyển giao qua nhiều thời kỳ và từng vai trò, vị trí khác nhau nên trách nhiệm sẽ tuỳ thuộc từng cái về tập thể hay cá nhân. 

Được biết, sau khi có kết luận thanh tra, năm 2018, một dàn lãnh đạo “mới toanh” đã được điều về và thay thế cho những lãnh đạo trước đó. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Tử Dao - Duy Phong

Nguồn : Khỏe 365

Tin Liên quan

Tags : sai phạm thanh tra bến xe miền đông SAMCO Công ty Tinh MTV

Tin Nhịp cầu bạn đọc tiếp theo

Tin Nhịp cầu bạn đọc mới nhất