Thứ Tư , 05:39, Ngày 20/11/2019

Gia đình và pháp luật

Hội thảo Quốc tế: Trao quyền tự chủ cho hiệu trưởng

Sáng 10/1/2018, tại Hà Nội đã diễn ra “Hội thảo Quốc tế về quản trị trong trường phổ thông” do Bộ GD&ĐT và Đại sứ quán Thụy Điển và Tổ chức Giáo dục Quốc tế Education First phối hợp tổ chức.

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD&ĐT), các diễn giả đến từ một số nước và một số đại sứ quán, các vị lãnh đạo Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội, lãnh đạo Phòng Giáo dục & Đào tạo các quận, huyện và đại diện hơn 200 trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội, bao gồm các trường công lập, trường quốc tế và tư thục.

Ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học phát biểu tại Hội thảo.

Từ năm 2013, Bộ GD&ĐT đã ban hành Công văn số 791 khuyến khích các cơ sở giáo dục chủ động, sáng tạo trong phát triển chương trình dạy và học. Nhưng cho đến nay, hầu hết các nhà trường đều rất lúng túng và chưa thực hiện được chủ trương này. Trước xu thế toàn cầu hóa, cùng với sự chuyển mình mạnh mẽ của các ngành trong cuộc cách mạng 4.0, giáo dục cũng sẽ không phải là một ngoại lệ. Vấn đề đổi mới quản trị trong nhà trường đang là một xu thế và ngày càng thu hút được sự chú ý của các cấp. Vì vậy, đây là một trong những Hội thảo tiên phong tập trung vào chủ đề này với một diễn đàn mở để các chuyên gia và các nhà quản lý giáo dục trao đổi, thảo luận, đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng quản trị nhà trường phổ thông.

Các diễn giả đến từ các nước chia sẻ kinh nghiệm cùng đại biểu dự hội thảo.

Hội thảo tập trung đi sâu vào các nội dung như: Hệ thống giáo dục phổ thông hiện nay và các chính sách được trình bày của đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo, tham luận của các hiệu trưởng có kinh nghiệm quản lý vĩ mô cũng như kinh nghiệm thực tiễn về nhà trường tự chủ, bao gồm tự chủ về tài chính, nhân sự và chương trình dạy học.

Phát biểu tại Hội thảo ông Nguyễn Xuân Thành - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học - chia sẻ: “Lâu nay nhiều người kêu chương trình của chúng ta nặng nhưng thực ra là do cách thức dạy học của giáo viên. Do đó, trước hết chúng ta phải thay đổi cả cách dạy học và cách học”.

Giáo sư Anya Eskidse, Hiệu trưởng Trường Niels Brock - Đan Mạch nhấn mạnh: “Chúng ta cần phải thống nhất. Trước hết, quản trị trong nhà trường có những đặc thù riêng, thực tế cũng giống như quản trị một doanh nghiệp. Trong bối cảnh toàn cầu hiện nay, giáo dục sẽ phải bắt nhịp với sự chuyển mình mạnh mẽ và yêu cầu những người đứng đầu phải có đầy đủ các kiến thức, kĩ năng và cá tính của một nhà quản lý”.

Chia sẻ kinh nghiệm tự chủ tài chính toàn phần tại một trường công lập chất lượng cao đầu tiên của Hà Nội, ông Hà Xuân Nhâm - Hiệu trưởng Trường THPT Phan Huy Chú - cho biết: “Nhờ sự nỗ lực của tập thể cán bộ giáo viên nên hiện nay, nhà trường là đơn vị tiên phong cho mô hình công lập tự chủ tài chính toàn phần. Mỗi năm chúng tôi lấy ý kiến học sinh và cán bộ giáo viên, nhân viên 2 lần, để tham khảo ý kiến về những gì đã làm được hay chưa. Đối với học sinh, sau mỗi học kì, nhà trường đều lấy ý kiến đánh giá của học sinh và phụ huynh về sự hài lòng đối với nhà trường. Về chương trình, nhà trường cũng không áp dục bất biến mà có thay đổi cho phù hợp”.

Ông Lê Tiến Thành - Hiệu trưởng Trường tiểu học Victory cũng chia sẻ kinh nghiệm của trường mình về công tác tự chủ và đổi mới chương trình giáo dục, hướng tới môi trường giáo dục phát triển năng lực, phẩm chất người học: “Trường chúng tôi lấy học sinh làm trung tâm còn giáo viên chỉ là người hướng dẫn. Nhà trường chưa đủ năng lực tự xây dựng chương trình nhưng đã tự chủ theo hướng sử dụng có chọn lọc các nguồn tư liệu. Chúng tôi không quá lệ thuộc vào một tài liệu mà tích hợp có chọn lọc, mạnh dạn đưa các nội dung ưu việt của các tài liệu vào bài giảng”.

Bà Cao Phương Hà - Thạc sỹ Đại học Havard - Tổng Giám đốc EF Việt Nam cũng nhấn mạnh: “Cũng giống như các ngành khác, đổi mới luôn cần thiết trong giáo dục và để đổi mới có hiệu quả, vấn đề nhân lực, thực tài cũng như các cơ chế phù hợp đóng vai trò rất quan trọng. Vậy đâu là cơ chế để thu hút nhân tài vào ngành nếu không phải là sự trao quyền tự chủ để những người lãnh đạo được chịu trách nhiệm, được phát huy tối đa năng lực, sức sáng tạo và sự cống hiến của mình?”.

Hội thảo về quản trị trong nhà trường phổ thông mong muốn là cầu nối để thúc đẩy sự hợp tác giữa các trường trong nước với các trường của nền giáo dục tiên tiến Bắc Âu như: Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển... để các nhà quản lý giáo dục học tập kinh nghiệm, mô hình quản trị tự chủ, tự chịu trách nhiệm của hiệu trưởng trường phổ thông, nhằm đáp ứng mục tiêu “Đổi mới căn bản toàn diện giáo dục”.                                

                                                                                          Hứa Thu Huyền

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tags : hiệu trưởng quyền tự chủ

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất