Thứ Năm , 05:33, Ngày 27/06/2019

Gia đình và pháp luật

Hậu Giang: Du lịch cần gắn liền với sản phẩm đặc thù

Để du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế trọng điểm, tỉnh Hậu Giang cần xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù, phát huy tiềm năng, lợi thế sẵn có.

Có thể nói so với các tỉnh lân cận trong khu vực thì Hậu Giang vẫn chưa xây dựng cho mình một điểm nổi bật riêng, vẫn chưa phát huy được vai trò của ngành du lịch và du lịch vẫn chưa khẳng định được sức hút, tầm quan trọng vốn có của nó.

Khu Bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng - Phụng Hiệp, Hậu Giang.

Hậu Giang là vùng đất vươn mình phát triển sau bao gian khó và cho đến hôm nay tỉnh đã thực sự khẳng định sức ảnh hưởng về kinh tế, văn hóa, xã hội so với các tỉnh trong khu vực ĐBSCL.

Bên cạnh đó để phát triển du lịch, Hậu Giang cần quyết tâm hơn nữa để xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù góp phần tạo sức hút cho khách du lịch mà mỗi khi nhắc đến Hậu Giang ai ai cũng đều biết đến mà không chỉ mờ nhạt như hiện tại. Ban ngành tỉnh cũng đã nỗ lực xây dựng nhiều dự án mời gọi đầu tư để phát triển du lịch, đó cũng góp phần định hướng và tạo điều kiện cho du lịch thực sự phát triển.

Phát triển du lịch phải có chiều sâu, đúng hướng trên cơ sở thế mạnh của địa phương nhằm đưa du lịch Hậu Giang phát triển xứng tầm. Từ đó, đã dần hình thành các tour trọng điểm, như: Khu du lịch sinh thái Lung Ngọc Hoàng, vườn dâu Thiên Ân, vùng du lịch cộng đồng khóm Cầu Đúc, địa  điểm cây Lộc vừng, Thiền viện Trúc Lâm… Hậu Giang còn sở hữu hệ thống di tích lịch sử và vùng cây ăn trái đặc sản. Hậu Giang cũng đã hoàn thành dự án khôi phục chợ nổi Ngã Bảy để phát triển du lịch, đưa nơi này xuất hiện trở lại trên bản đồ du lịch. 

Với các dự án được chú trọng hoàn thiện đầu tư như: Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu - Hậu Giang, Khu du lịch sinh thái rừng tràm Vị Thủy và mới đây, dự án khôi phục và phát huy chợ nổi Ngã Bảy cũng đã hoàn thành… từng bước tạo sự chuyển động cho du lịch Hậu Giang.

Tuy nhiên cho chưa có định hướng đúng đắn về du lịch nên dễ dàng nhận thấy sự trùng lặp về sản phẩm du lịch so với các tỉnh bạn. Chính vì sự trùng lặp đó mà Hậu Giang không cạnh tranh lại vì vẫn chưa có đủ điều kiện, lợi thế để thu hút lượng đông khách du lịch tìm đến.

Khu Du lịch sinh thái Phú Hữu, đến để tham gia trải nghiệm sẽ là những hoạt động hấp dẫn khách du lịch.

Sản phẩm du lịch đặc thù được phát triển dựa trên tính độc đáo duy nhất, nguyên bản và đại diện về tài nguyên du lịch (tự nhiên và nhân văn) cho một lãnh thổ điểm đến du lịch với những dịch vụ không chỉ làm thỏa mãn nhu cầu, mong đợi của du khách mà còn tạo được ấn tượng bởi tính độc đáo và sáng tạo. 

Mặc dù các địa phương đã có nhiều chương trình liên kết để phát triển du lịch, nhưng hiện tại du lịch vẫn đang trong tình trạng thiếu sản phẩm du lịch đặc thù, song lại thừa những sản phẩm du lịch bị trùng lặp, khiến sức hút du khách đến với Hậu Giang chưa thực sự mạnh mẽ.

Thực tế cho thấy, các sản phẩm du lịch của tỉnh vẫn còn đơn điệu và thiếu sự gắn kết giữa các tour, điểm du lịch, không gian du lịch của tỉnh chưa chặt chẽ trong mối liên kết vùng của các tỉnh ĐBSCL. Du khách đến tham quan một địa điểm là họ đã cảm thấy chán và cũng không muốn lưu trú dài ngày vì thiếu sức hút, điểm đến còn nhỏ lẻ, thiếu sự đầu tư.

Bên cạnh đó dịch vụ giải trí ban đêm cũng chưa có. Một trong những nút thắt khiến du lịch tỉnh chưa thực sự tạo được bứt phá là sự thiếu sự kết nối của các điểm đến. Là một tỉnh có hệ thống di tích lịch sử cách mạng và danh thắng nổi tiếng và độc đáo. Tuy nhiên chưa có sự phối hợp tốt giữa Ban quản lý các khu di tích này với các công ty lữ hành.

Để làm được điều đó, trong quá trình xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù cần nghiên cứu đối tượng khách du lịch, những nhu cầu của du khách khi đi du lịch họ mong muốn điều gì? Nếu chỉ đơn thuần tạo ra sản phẩm du lịch đặc thù mà quên mất yếu tố bổ sung các loại hình dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách thì sẽ khó có thể hấp dẫn du khách, khó kéo dài thời gian lưu trú của họ đặc biệt là khó lôi kéo du khách trở lại những lần sau, như vậy sẽ làm giảm đi tính hấp dẫn của du lịch địa phương, điều đó đồng nghĩa với việc sản phẩm du lịch đặc thù không mang lại ý nghĩa cho sự phát triển du lịch của tỉnh.

Tỉnh nên đa dạng hóa, phù hợp với xu hướng chuyển từ du lịch thụ hưởng sang du lịch chủ động và đáp ứng nhu cầu khám phá, trải nghiệm, tận hưởng của khách du lịch, phù hợp với từng nơi. Cần khai thác các điểm du lịch sinh thái, ẩm thực, văn hóa - lịch sử, làng nghề, khu bảo tồn…

Ngoài ra, cũng cần coi trọng việc gắn kết sản phẩm du lịch với người dân để sản phẩm đó mang nét văn hóa đặc trưng của địa phương, sản phẩm đó cũng cần bảo đảm được yếu tố liên kết với các địa phương trong khu vực.

Xây dựng sản phẩm du lịch một cách tuần tự, bảo đảm tính nguyên sơ, thân thiện và đặc thù sẽ là yếu tố quan trọng để thu hút du khách tạo đà cho du lịch phát triển một cách bền vững. 

Hồng Muội

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : du lịch đặc sản hậu giang lợi thế

Tin Du lịch tiếp theo

Tin Du lịch mới nhất