Thứ Năm , 10:16, Ngày 24/10/2019

Gia đình và pháp luật

Hành trình về Nậm Mười mang “Mùa xuân cho em”

Chỉ trong 10 ngày, nhóm thiện nguyện đã mang lại một "Mùa xuân cho em" ấm áp và tràn đầy hạnh phúc ở trường tiểu học Nậm Mười và điểm trường Khe Kim (tỉnh Yên Bái).

Tiếp tục chương trình thiện nguyện, ngày 7/1/2017, báo Kinh doanh và Pháp Luật, Trường tiểu học Giang Biên, báo Thương Hiệu và pháp luật, Hội Cựu chiến binh quân khu trị thiên cùng các nhà tài trợ Công ty TM & DV An Huy,Vpbox cùng các cá nhân và tập thể đã chung sức và tạo nên điều bất ngờ, chỉ trong vòng 10 ngày đã làm nên một mùa xuân cho em trọn vẹn.

Chương trình đã quyên góp được 1 tấn gạo, 220 thùng mì tôm, 50 suất học bổng trị giá 25 triệu đồng, 375 xuất quà cho học sinh, 34 xuất quà cho giáo viên, 37 suất quà cho điểm trường mần non Khe Kim, 2000 quyển vở học sinh cùng nhiều thiết bị và vật dụng phục vụ cho việc dạy và học khác.

Trọn vẹn 10 ngày cho việc phát động và trao quà. Ngày 07/01/2017, chúng tôi đã tới điểm trường Khe Kim trao tận tay những phần quà tới học sinh và giáo viên trường Tiểu học Nậm Mười - Điểm trường Khe Kim.

Về với Nậm Mười ngày đầu năm

Đón chúng tôi là những chàng trai bản, là các giáo viên và phụ huynh được nhà trường huy động tối đa để đón và chở đoàn lên điểm trường Khe Kim. Còn ô tô tải do đường gập ghềnh và đèo nên chỉ chở được hàng hóa. Nắng đã lên cao gần bằng cây sào và cuộc hành trình dường như lúc này mới thực sự bắt đầu. Trước mắt chúng tôi là Rừng núi trùng điệp và những con đường dài tít tắp, ngoằn ngoèo trên những quả đồi chi chít, phảng phất đâu đây mùi thơm của mùi khói dân bản làm rẫy, hoa đào nở rộ trên cả quãng đường, vượt bao con đèo và ngọn suối, bắt đầu trên đường chúng tôi đã bắt gặp từng khuôn mặt sáng bừng vì vui sướng và hân hoan, những cậu bé cô bé đã vượt sông vượt suối và băng rừng để đến điểm trường Khe Kim.

Nắng đã lên nhưng đường vẫn còn mờ sương lắm, bàn chân thoắt thoắt của các cô cậu học sinh vẫn bước đều, lạnh lắm nhưng vẫn đôi chân trần ấy, vẫn cái áo ấy và vẫn cái xắc ấy, các bạn nhỏ dường như không thể giấu nỗi niềm vui sướng trên từng khuôn mặt và ánh mắt.

Hình ảnh rừng núi chập chùng, hoa mơ hoa mận nở và các cô cậu học trò làm tôi gợi nhớ tới bài thơ của nhà thơ Đây mùa thu tới của nhà thơ Nguyễn Đình Thi “ Ngày xuân mơ nở trắng rừng...”. Và chẳng hiểu sao hình ảnh các cô cậu học trò gợi tôi nhớ tới bài thơ Chú bé liên lạc đến thế:

“ Cái chân thoăn thoắt

Cái đầu nghênh nghênh

Ca lô đội lệch

Miệng huýt sáo vang...”

Qua bao suối, bao khe cuối cùng chúng tôi cũng tới được bản làng và ngôi trường Tiểu học Nậm Mười - Điểm trường Khe Kim. Không khí rộn ràng như ngày tựu trường vậy, các bạn nhỏ và thầy cô cùng các đồng chí đại diện cho các cấp chính quyền và phòng giáo dục huyện đã có mặt. Chúng tôi trao các phần quà trong niềm hân hoan và vui sướng của các bạn nhỏ. Các cô cậu học trò hớn hở chia nhau những thanh kẹo và vui sướng khi nhận các phần quà của các bác, các cô và các chú. Tôi vẫn còn rơm rớm nước mắt khi hình ảnh cậu bé dân tộc Thái xé toang gói quà và ánh mắt cậu bé như reo lên khi được nhận cuốn sách tập đọc, cậu bắt đầu “dịch” từng từ, từng từ kiểu rón rén và cậu cười sung sướng hở cả hàm răng sún.

Tôi - một cán bộ ngân hàng đã đi nhiều nơi và cũng đã chứng kiến nhiều mảnh đời trên từng cây số. Nhưng chẳng hiểu sao, sau mỗi chuyến đi các cung bậc cảm xúc trong tôi luôn chứa chan và âm ỉ. Hình ảnh các cô cậu học trò chân đất, đầu trần một lần nữa nhắc nhở tôi phải đi nhiều hơn, cho yêu thương để nhận yêu thương nhiều hơn.

Gắn kết nhịp cầu yêu thương

Có Một mùa xuân cho em, có lẽ sẽ không thể không nhắc tới chị - người phụ nữ gắn kết cả nhịp cầu yêu thương, chị Thu Huyền - Hiệu trưởng trường Tiểu học Giang Biên. Nhờ có chị, người giáo viên đã trèo đèo lội suối ngày đêm ở Nậm Mười. Chị gần dân nên chị hiểu cuộc sống, chị gần trò chị hiểu thiếu thốn, chị lăn lội ngược xuôi tìm các nhà tài trợ và đã gắn kết chúng tôi lại làm nên một mùa xuân ấm áp và đầy ắp yêu thương.

Chương trình Mùa xuân cho em có ý nghĩa nhân văn cao cả, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, sự cảm thông và chia sẽ của cộng đồng, của các tổ chức và cá nhân. Những món quà như một lời động viên các em nhỏ và thầy cô vùng cao, chia sẽ những khó khăn và làm vơi đi những thiếu thốn của các em, làm ấm lòng các em trong mùa đông giá rét.

Kim Sa – Văn Bảo/KD&PL

Tin Liên quan

Tags : từ thiện trường tiểu học thiện nguyện mùa xuân