Chủ nhật, 18:02, Ngày 15/12/2019

Gia đình và pháp luật

Hải Phòng: Xe khách sai tuyến hoạt động 'vô tư' tại Bến xe Cầu Rào

Tại bến xe Cầu Rào, tình trạng xe khách bỏ bến chính, phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách đang ngang nhiên diễn ra công khai nhưng không hề bị các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý.

Hiện nay, một số xe ô tô chở khách thuộc diện điều chuyển sang bến xe Thượng Lý nhưng đã không thực hiện nghiêm túc mà dùng các chiêu trò chạy sai luồng tuyến, sai lộ trình, thậm chí bỏ bến, bỏ tuyến để chạy lòng vòng quay về các bến cũ, hoặc đậu đỗ sai phép với giấy phép được cấp để đón trả khách, gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông.

Xe đang đậu tại bến Cầu Rào ngày 01/4/2019.

Thành phố Hải Phòng đã ra quyết định phê duyệt phương án sắp xếp, điều chỉnh hành trình một số tuyến vận tải khách cố định từ các bến xe: Cầu Rào, Niệm Nghĩa, Lạc Long về bến xe Thượng Lý. Đây là động thái tích cực nhằm hạn chế tối đa tình trạng xe khách chạy “xuyên tâm” thành phố.

Ngày 18/01/2018, UBND TP. Hải Phòng ban hành quyết định số 126/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ôtô tại một số bến xe trong khu vực nội đô trên địa bàn TP. Hải Phòng. Theo đó, từ ngày 21/02 đến 31/03/2018, thực hiện điều chỉnh hành trình một số tuyến vận tải hành khách cố định từ các bến xe Cầu Rào, Niệm Nghĩa... các tuyến vận tải khách cố định đi các tỉnh phía Nam tính từ tỉnh Nghệ An đến thành phố Hồ Chí Minh và các tuyến đi tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên về bến xe Thượng Lý.

Bến xe Cầu Rào nằm ngay sát vòng xuyến dẫn tới cầu Rào và một loạt các phố đông dân cư của Hải Phòng. Mỗi ngày có hàng trăm lượt xe khách xuất phát từ bến Cầu rào chạy “xuyên tâm” khiến giao thông qua đây đặc biệt căng thẳng. Sau khi thực hiện việc điều chuyển, hầu hết các nhà xe chạy tuyến Hải Phòng - Nghệ An, Hà Tĩnh... đều chấp hành quyết định, tuy nhiên còn một số xe vẫn không chấp hành. Có nhà xe thì đón khách dọc đường từ bến xe Cầu Rào rồi di chuyển ra bến xe Thượng Lý lấy lệnh xuất bến.

Cũng theo quan sát của PV, nhiều ngày qua tại bến Cầu Rào, tình trạng trên diễn ra thường xuyên, phá vỡ quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách cố định, cạnh tranh không lành mạnh, mất an toàn xã hội. Điển hình nhất là những chiếc xe có gắn Logo “Ngọc Tín”  BKS: 37B - 017.13; BKS 15B – 008.1X... chạy tuyến Hải Phòng - Kỳ Anh (Hà Tĩnh), hàng ngày những chiếc xe này dừng đỗ ở trong bến Cầu Rào bắt đầu từ 19h và khoảng 21h30 phút sẽ xuất bến, tuy nhiên, khi di chuyển ra khỏi bến và xe không hề chạy về bến xe Thượng Lý như đúng lộ trình quy định.

Xe 37B017.13 Lệnh xuất bến ghi đến bến Thượng Lý là 21h30.

Tuy nhiên, 21h30 phút xe 37B 017.13 vẫn đang nằm trong bến Cầu Rào.

Vậy nhưng khi bị CSGT trên QL1A kiểm tra lệnh xuất bến thì những xe này vần có lệnh được đóng dấu xuất bến từ bến Thượng Lý!. Ngạc nhiên hơn, ngay cạnh phòng Ban quản lý Bến xe Cầu Rào là một văn phòng của nhà xe Ngọc Tín vẫn ngang nhiên treo biển Cầu Rào - Kỳ Anh, bất chấp các văn bản quyết định126/QĐ-UBND của TP Hải Phòng hay các cơ quan chức năng khác.

Mặc dù các nhà xe này vẫn được đăng ký đậu và đón khách bến từ Thượng Lý chạy tuyến Hải Phòng - Kỳ Anh từ Sở GTVT Hải Phòng nhưng vẫn ngang nhiên bỏ bến chính chạy dù. Theo ghi nhận của PV, các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ ở đây đã “nhắm mắt làm ngơ” khi những chiếc xe này thường xuyên hoạt động đi ra vào trong bến Cầu Rào nhưng lại không hề có việc kiểm tra, nhắc nhở, xử lý nào đối với các nhà xe này, để cho họ ngang nhiên lộng hành, bất chấp các quy định pháp luật.

Bến xe Thượng Lý 21h đã đóng cửa, tắt đèn.

Tuy lực lượng thanh tra giao thông vẫn thường xuyên thực hiện nhiệm vụ, nhưng lại “quên” không xử lý các nhà xe chạy tuyến Hải Phòng - Kỳ Anh, Nghệ An... tại bến Cầu rào, mặc cho văn bản của UBND TP.Hải Phòng đã quy định rất rõ phương án sắp xếp, điều chuyển các tuyến vận tải hành khách cố định bằng xe ô tô tại một số bến xe trong khu vực nội đô trên địa bàn TP. Hải Phòng. Chính điều này khiến cho hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định tại Hải Phòng trở nên bát nháo, đặc biệt là tuyến vận tải hành khách Hải Phòng - Nghệ An, Hà Tĩnh..

Để làm rõ vấn đề này, ngày 1/4, PV đã liên lạc với Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nguyễn Đức Thọ và đặt câu hỏi: “Hiện nay, vẫn còn một số xe khách thường xuyên hoạt động ở trong bến Cầu Rào để đón khách đi các tuyến Nghệ An, Hà Tĩnh... Sở GTVT có biết hay không? Sở có biện pháp gì xử lý dứt điểm hay không?”.

Tuy nhiên chỉ nhận được câu trả lời: “Bây giờ tôi cho số của Trưởng phòng Vận tải, Giám đốc đang họp sao mà nhớ được, hàng nghìn chuyến mỗi ngày... làm sao Giám đốc nhớ nắm được...” - Qua đó cho thấy việc quản lý của cơ quan chức năng không thực sự triệt để, để tình trạng doanh nghiệp có xe chở khách, đón trả khách trái phép tiếp tục "lộng hành", gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà xe và gây mất trật tự, an toàn giao thông.

Để chấm dứt tình trạng này, các cơ quan chức năng nên xử lý nghiêm những trường hợp không chấp hành phương án sắp xếp, điều chuyển các tuyến và sớm lập lại trật tự trong lĩnh vực vận tải khách trên tuyến, Thanh tra giao thông vận tải cần phải thực thi nghiêm túc. Qua đây, chúng tôi đề xuất Giám đốc Sở Giao thông vận tải cần sớm có biện pháp thu hồi phù hiệu và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Thái Quảng và nhóm PV

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : xe khách hải phòng bến xe Cầu Rào sai tuyến

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất