Thứ Tư , 22:14, Ngày 26/09/2018

Gia đình và pháp luật

Hải Phòng: Giữ vững vị trí tốp đầu trong GD-ĐT của cả nước

Năm học 2017 – 2018, Hải Phòng là điểm sáng trong giáo dục của nước ta, là năm đầu tiên đứng đầu toàn quốc về số học sinh đoạt giải Nhất và năm thứ 4 liên tiếp đứng thứ 2 về số học sinh giỏi Quốc gia.

Đặc biệt, năm học này, Hải Phòng có 3 học sinh đoạt huy chương tại các kỳ thi Olympic và 1 dự án đạt giải trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc tế, kéo dài chuỗi thành tích nhiều năm liên tục có học sinh đoạt giải quốc tế. Những kết quả ấn tượng mà ngành GD-ĐT Hải Phòng đã đạt được những năm qua, chắc chắn sẽ là điểm tựa lớn, giúp cho thầy và trò ngành GD-ĐT Hải Phòng có thêm sức mạnh, niềm tin để vững vàng bước vào năm học mới, năm học 2018 - 2019.

Ông Nguyễn Xuân Trường - Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng trao cờ thi đua, bằng khen của Bộ GD-ĐT cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc năm học 2017 – 2018

Kỷ niệm 73 năm Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và hòa trong không khí phấn khởi của mùa tựu trường trên cả nước, phóng viên đã thực hiện nội dung phỏng vấn với ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Sở GD-ĐT Hải Phòng về kết quả, thành tích đã đạt được của ngành GD-ĐT Hải Phòng năm học 2017 - 2018 và phương hướng năm học mới 2018 - 2019. 

PV: Năm học 2017 – 2018, tiếp tục được đánh giá là một năm đạt nhiều thành tích của ngành GD-ĐT Hải Phòng. Xin ông cho biết những kết quả nổi bật mà thầy và trò toàn ngành đã đạt được trong năm học vừa qua?

Ông Nguyễn Xuân Trường: Được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ GD-ĐT, Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố, năm học 2017 – 2018, ngành GD-ĐT Hải Phòng đã hoàn thành tốt 9 nhiệm vụ trọng tâm với 5 nhóm giải pháp cơ bản; trong đó, nổi bật là việc tham mưu thành công HĐND Thành phố ban hành Nghị quyết về cơ chế chính sách phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế và tuyển chọn, đãi ngộ giáo viên giỏi. Qua đó, đã thu được những kết quả tích cực trên nhiều mặt công tác. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng cao, giáo dục mũi nhọn tiếp tục phát triển. Việc thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy được từng bước đẩy mạnh ở tất cả các cấp học, ngành học.

- Trong giáo dục mầm non, quy mô mạng lưới trường lớp không ngừng được đầu tư, cải thiện. Công tác chăm sóc, giáo giáo dục trẻ theo quan điểm lấy trẻ làm trung tâm được triển khai sâu rộng và sáng tạo tại các đơn vị giáo dục. Đảm bảo tốt các chỉ tiêu về huy động trẻ đi học mẫu giáo, phổ cấp giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, số trường thực hiện chương trình mầm non mới, số trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia... được duy trì ổn định, nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn so với năm học trước.

- Giáo dục tiểu học từng bước đáp ứng yêu cầu về đổi mới căn bản và toàn diện. Chất lượng giáo dục 2 mặt được duy trì ổn định, tỷ lệ học sinh hoàn thành tốt các môn học kiến thức, kỹ năng ngày càng tăng; giúp trẻ phát triển toàn diện về năng lực và phẩm chât. Tỷ lệ huy động số trẻ trong độ tuổi đi học tiểu học đạt 100% , tỷ lệ trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt 99.7%; có 85% trường tiểu học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; tỷ lệ học sinh được học ngoại ngữ đạt trên 90%, được học tin học đạt 56.8%.

- Giáo dục trung học được quan tâm toàn diện, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng gắn với thực tiễn đang dần giúp cho học sinh biết cách tự học, tự nghiên cứu, chủ động vận dụng kiến thức vào giải quyết những tình huống trong học tập và trong thực tế. Tỷ lệ huy động học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 đạt 100% . Tỷ lệ học sinh được lên lớp đạt 99,9%, tỷ lệ học sinh được công nhận tốt nghiệp THCS đạt  99,95%, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 99,13%...

- Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia tiếp tục được coi trọng; thường xuyên động viên các cơ sở phát huy nội lực, làm tốt công tác xã hội hoá để tranh thủ các nguồn lực từ bên ngoài; tích cực đề nghị các cấp, các ngành liên quan trợ giúp tháo gỡ khó khăn, nhất là việc mở rộng diện tích đất cho các trường. Qua đó, hệ thống tiêu chí hướng tới đạt chuẩn không ngừng được cải thiện, tính đến tháng 6/2018, đã có thêm 34 trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia nâng tổng số trường được công nhận lên 353 trường (mầm non 95, tiểu học 150, trung học cơ sở 94, trung học phổ thông 14).

Đặc biệt, năm học 2017 – 2018, Hải Phòng tiếp tục giữ vững vị trí tốp đầu các tỉnh, thành phố về công tác phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia, đứng thứ 2 toàn quốc sau Thủ đô Hà Nội với 91/106 thí sinh đoạt giải. Trong đó có 11 giải Nhất, đứng đầu toàn quốc về số học sinh đoạt giải Nhất. Đồng thời, tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc tế - Intel ISEF 2018 ở Mỹ, đoàn Hải Phòng có 2 dự án/ 8 dự án của Việt Nam tham gia, trong đó 01 dự án đạt giải 3 cũng là giải 3 duy nhất của đoàn Việt Nam; tại kỳ thi Olympic Toán học Quốc tế 2018 ở Romania, Hải Phòng có 02/02 thí sinh tham dự đều đoạt Huy chương (01 Bạc, 01 Đồng); trong kỳ thi Olympic Sinh học Quốc tế 2018 tại Iran, Hải Phòng có 01 học sinh tham dự và đã đoạt Huy chương Vàng.

Trường THPT chuyên Trần Phú, lá cờ đầu trong GD-ĐT của thành phố Cảng, giữ kỉ lục Việt Nam là trường duy nhất hơn 20 năm liên tục có học sinh đạt giải quốc tế.

Để ghi nhận những nỗ lực của thầy và trò trong toàn ngành, tại Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 vừa qua, 4 giáo viên có thành tích xuất sắc trong sự nghiệp GD-ĐT đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú; 11 tập thể được tặng Cờ thi đua của Chính phủ (04), Cờ thi đua của UBND thành phố (04) và Cờ thi đua của Bộ GD-ĐT (03); 02 cá nhân được tặng Bằng khen của Chính phủ; 14 tập thể và 50 cá nhân được tặng Bằng khen của Bộ GD-ĐT; 09 tập thể được UBND Thành phố tặng danh hiệu "Tập thể Lao động xuất sắc"; cùng nhiều tập thể, cá nhân vinh dự được nhận bằng khen của UBND Thành phố...

PV: Để phát huy những kết quả đã được thời gian qua, năm học 2018 – 2019, ngành GD-ĐT Hải Phòng sẽ tập trung vào những nhóm giải pháp trọng tâm nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Xuân Trường: Năm học 2018 – 2019, ngành GD-ĐT Hải Phòng đang đứng trước những thuận lợi, thách thức đan xen, đòi hỏi toàn ngành phải quyết tâm, nỗ lực rất lớn nhằm thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã ban hành; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 18/6/2018 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh đối mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông;... Nghị quyết Đại hội XV của Đảng bộ Thành phố; Chương trình hành động số 34/CTr-TƯ ngày 04/02/2015 của Ban Thường vụ Thành ủy theo tinh thần Nghị quyết số 29/NQ-TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; các Chỉ thị, Quyết định, Kế hoạch của Bộ GD-ĐT và UBND Thành phố...  

Để tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn thành phố, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Bộ GD-ĐT đề ra, giữ vững vị trí tốp đầu trong giáo dục của cả nước, ngành GD&ĐT Hải Phòng sẽ tập trung chỉ đạo vào thực hiện các giải pháp sau:

- Tiếp tục hoàn thiện thể chế về giáo dục và đào tạo, thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục để kịp thời kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc thay thế những nội dung chưa phù hợp; Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, triển khai hệ thống phần mềm một cửa điện tử liên thông, hệ thống Văn phòng điện tử S-office, xây dựng quy trình xử lý công việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001: 2015 tại cơ quan Sở GD-ĐT. Nâng mức độ hành chính công trực tuyến lên mức độ 3 và 4 để phục vụ các tổ chức, đơn vị và nhân dân trên địa bàn thành phố.

- Bổ sung, hoàn thiện các quy trình đánh giá, xếp loại, quy hoạch, luân chuyển, bổ nhiệm, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục theo hướng thực chất, hiệu quả. Nâng cao trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ quản lý giáo dục. Tiếp tục triển khai Đề án bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên ngành GD&ĐT Hải Phòng đáp ứng yêu cầu của đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT thành phố.

- Tham mưu với các cấp chỉnh quyền và phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan triển khai Chương trình kiến cố hóa trường, lớp học theo Quyết định số 1625/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; rà soát, hoàn thiện các chính sách hỗ trợ về giáo dục và đào tạo cho các đơn vị khó khăn, nhất là các đối tượng chính sách.

- Chú trọng đổi mới quy trình, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác khảo thí, thực hiện việc đánh giá đúng năng lực của người học, đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan, minh bạch.

- Triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với việc thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo". Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tấn, báo chí trung ương cung như địa phương trong việc đưa tin về các hoạt động của ngành, nhất là các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để kịp thời lan tỏa, khích lệ các thầy giáo, cô giáo, các em học sinh, sinh viên phấn đấu, vươn lên trong giảng dạy và học tập, thúc đẩy nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn toàn thành phố.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Dương Tú (Thực hiện)

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : học sinh giỏi GD&ĐT Hải Phòng

Tin Giáo dục tiếp theo

Tin Giáo dục mới nhất