Thứ Năm , 10:14, Ngày 12/12/2019

Gia đình và pháp luật

Hải Dương: Cần nỗ lực công tác đảm bảo TTATGT hơn nữa

Hiện nay, Quốc lộ 5 đã xuống cấp, các biển báo giao thông và điểm đấu nối giữa các nhà máy, khu dân cư với quốc lộ còn nhiều bất cập. Đặc biệt là tình trạng vi phạm do các phương tiện chở hàng, người dân đi ngược chiều phổ biến, nhưng không bị xử lý.

Quốc lộ 5 là con đường huyết mạch nối liền Thủ đô Hà Nội và Hải Phòng, mặc dù hiện nay đã có thêm tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng nhưng chưa lúc nào mật độ các phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 5 giảm nhiệt. Thời gian gần đây, khi tham gia giao thông trên Quốc lộ 5 còn nhiều bất cập, với nhiều người quả thực là nỗi ám ảnh.

Hàng đoàn xe container đỗ trên làn đường xe máy, xe đạp

Trên thực tế, đến thời điểm này Quốc lộ 5 đã xuống cấp, các biển báo giao thông và điểm đấu nối giữa các nhà máy, khu dân cư với quốc lộ còn nhiều bất cập. Đặc biệt là tình trạng vi phạm do các phương tiện chở hàng như đi, rẽ ngược chiều để tiện vào các khu công nghiệp, kho hàng và tình trạng công nhân các nhà máy giờ cao điểm đi hàng 3 hàng 4 trái chiều diễn ra khá phổ biến, nhưng hầu như không bị xử lý.

Vẫn biết việc đi ngược chiều là vi phạm và vô cùng nguy hiểm, nhất là trên đường luôn tấp nập các dòng xe siêu trường siêu trọng chạy nối đuôi nhau liên tục, vì thế nên nhiều phương tiên chở hàng và công nhân, người dân mới chọn cách đi ngược chiều cho tiện với các điểm quay đặt xa nơi họ cần đến như là chợ, là trường học, trạm y tế, xí nghiệp nhà máy. Ngoài ra, tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn giao thông tuyến Quốc lộ 5 ngày càng trở nên phức tạp. Các chủ phương tiện cũng vô tư dừng đỗ xe 2 bên đường gây cản trở tầm nhìn của các phương tiện tham gia giao thông khác. Nhiều đoạn không có đường gom, đây chính là những lý do khiến cho số vụ TNGT từ đầu năm 2019 đến nay xảy ra trên tuyến quốc lộ này.

Các cháu học sinh đang tìm cách băng qua đường

Một người dân sống ở ven tuyến Quốc lộ 5 đi qua Hải Dương cho biết: “Tình trạng giao thông hiện nay rất là nguy hiểm, dân chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị là có đường gom cho dân đi cho an toàn, và đề nghị các cơ quan chức năng xử lý nghiêm tình trạng các xe dừng đỗ hàng 2, 3 để vào hàng quán 2 bên đường. Xe CSGT ngày nào cũng tuần tra trên tuyến đường này nhưng rất ít khi xử lý khi nhìn thấy hiện tượng các xe đi ngược chiều hoặc đỗ chiếm làn xe máy, xe đạp…”.

Trong 2 ngày 23 và 24 tháng 9 vừa qua, đội phóng viên có chuyến công tác tại Hải Dương đã tìm hiểu thì thấy, trên khoảng hơn 40 km chiều dài Quốc lộ 5 qua tỉnh Hải Dương có 18 vị trí được lắp đặt đèn tín hiệu giao thông và đèn vàng cảnh báo, hơn 10 cầu vượt dân sinh và cầu vượt sang đường có cầu thang dành cho người đi bộ, 28 lối mở sang đường, chưa kể các lối đi trái phép do người dân tự ý phá dải phân cách, tình hình chấp hành các quy định về giao thông khi tham gia giao thông khá lộn xộn, mật độ các phương tiện tham gia giao thông và tình trạng người bộ hành xé rào băng qua dải phân cách diển ra thường xuyên, không cứ chỉ vào giờ cao điểm. Có rất nhiều lỗi vi phạm mà người tham gia giao thông mắc phải nhưng nổi bật nhất là những lỗi như người đi bộ lên cầu dành cho xe cơ giới, các loại xe máy, ô tô  đi ngược chiều, ô tô thì có nhiều xe đỗ trong làn đường dành cho xe máy, xe đạp nên bắt buộc các phương tiện xe máy, xe đạp phải đi ra khỏi phần đường của mình lấn vào làn xe của ô tô.

Xe ô tô con đi ngược chiều trên làn đường dành cho xe máy

Trao đổi với một đồng chí Phó Trạm trưởng Trạm CSGT Ba Hàng (Hải Dương) được biết: Quốc lộ 5 đi qua tỉnh Hải Dương có chiều dài 44km mà lại chỉ có 10 chiếc cầu bộ hành, nếu chia đều ra thì trung bình cứ hơn 4km mới có một chiếc cầu mà số lượng người dân sinh sống dọc trên quốc lộ 5 lại đông, cộng với lượng công nhân của các nhà máy trong khu vực rất đông nên lưu lượng các phương tiện tham gia giao thông trong tình trạng quá tải so với số lượng cầu được thiết kế, thêm vào nữa đó là ý thức chấp hành khi tham gia giao thông của người dân chưa cao, khi họ không thấy bóng dáng lực lượng CSGT là tìm cách đi ngược chiều để nhanh nhất, tiện lợi nhất cho họ. Trạm CSGT có quân số mỏng, hàng ngày luôn trực trên tuyến 24/24 nên chia quân rất vất vả. Ngoài tuần tra kiểm soát bằng ô tô chuyên dụng, trạm còn tăng cường tuần tra kiểm soát bằng xe mô tô chuyên dụng nhưng cũng không làm triệt để hết được người vi phạm giao thông.

Thiết nghĩ: Trong khi chờ đợi các giải pháp khắc phục tình trạng đường xá xuống cấp trầm trọng, bổ sung thêm các cây cầu vượt, đèn tín hiệu và tăng cường công tác xác định các điểm giao cắt để điều chỉnh cho phù hợp thì trước hết mỗi người dân tham gia giao thông hãy chủ động bảo vệ tính mạng của mình và lực lượng CSGT, TTGT cần tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm minh những trường hợp lấn chiếm hành lang giao thông, lòng đường và đặc biệt là xử lý nghiêm những trường hợp các phương tiện giao thông đi ngược chiều trên Quốc lộ 5.

                                                                Thu Trung - Nghĩa Huy

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : quốc lộ vi phạm ATGT phương tiện giao thông tham gia giao thông

Tin Bình luận tiếp theo

Tin Bình luận mới nhất