Thứ Ba , 19:24, Ngày 25/06/2019

Gia đình và pháp luật

Hà Thành Ford có quỵt tiền cọc của khách hàng?

Sau khi không được ngân hàng chấp thuận cho vay khoản tín dụng gần 600 triệu đồng để mua chiếc xe Ford Transit Medium, anh Công bị chính nhân viên tư vấn bán hàng của Hà Thành quỵt số tiền đặt cọc.

Không mua xe, nhân viên "quỵt" luôn tiền cọc của khách?

Trao đổi với PV , anh Nguyễn Văn Công (SN 1968), ở tổ 9, phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên (Thái Nguyên) cho biết, ngày 25/8/2016, anh được nhân viên tư vấn bán hàng tên Nguyễn Thế Hùng của công ty cổ phần Hà Thành Ô Tô (Hà Thành Ford) tư vấn làm hợp đồng mua bán chiếc xe Ford Transit Medium sản xuất năm 2016, với tổng giá trị là 835.000.000 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Công cho hay, là người ở tỉnh lẻ ra, lại kém hiểu biết pháp luật, nếu được tư vấn làm đề nghị thanh toán, anh đã làm. Anh cho rằng, phía Hà Thành Ford coi thường khách hàng.

Ngay sau ký hợp đồng mua bán số 2408-13/2016/HĐMB-TG (kí ngày 25/8/2016) với Công ty Cổ phần Hà Thành Ô Tô, anh Công đặt cọc số tiền 15.000.000VNĐ (mười lăm triệu đồng) như thỏa thuận với nhân viên tư vấn Nguyễn Thế Hùng. Số tiền này đã được phía Công ty CP Hà Thành Ô Tô lập phiếu thu vào ngày 25/08/2016.

Do gặp khó khăn về kinh tế, anh Công nhờ Hùng tư vấn tìm đến ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam để hỗ trợ vay một khoán tín dụng 560.000.000VNĐ (năm trăm sáu mươi triệu đồng). Thế nhưng đến ngày 10/11/2016, ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Thái Nguyên, phòng giao dịch Núi Voi thông báo từ chối chấp nhận tài trợ vốn cho anh Công mua xe ôtô vì không đáp ứng đủ điều kiện về tài sản thế chấp.

“Biết không đủ điều kiện mua xe, tôi nhiều lần liên lạc với anh Hùng để hỏi thủ tục lấy lại số tiền đã đặt cọc trên. Tuy nhiên, thay vì tư vấn cho tôi phải làm những thủ tục như nào với Công ty, anh Hùng cứ hẹn lần hẹn lượt. Hơn 1 năm tôi chưa lấy lại được số tiền cọc trên”, anh Công nói.

Cũng theo anh Công, vì quá bực bội, anh và nhân viên tư vấn bán hàng Hùng đã nhiều lần to tiếng với nhau. Và sau những lần như thế, nhân viên Hùng lại hẹn đến trả tiền, rồi lại mất hút.

Phiếu thu tiền cọc.

Không hiểu biết pháp luật, cũng không được Hùng hướng dẫn phải làm biên bản thanh lý hợp đồng, đến khi tìm đến Công ty Cổ phần Hà Thành vào ngày 16/5/2017, anh Công mới được bộ phận bán hàng tư vấn làm giấy Đề nghị thanh toán, tuy nhiên thời gian thỏa thuận trong hợp đồng đã hết hiệu lực.

Anh Nguyễn Văn Công bức xúc nói: “Tôi đã điện cho Hùng hàng chục lần, lần nào cũng yêu cầu Hùng tìm cách hoàn trả số tiền đặt cọc, nhưng không bao giờ thấy anh ấy tư vấn làm thủ tục gì cả. Cứ khất lần khất lượt sẻ trả rồi lại biến mất.

Là người ở tỉnh lẻ ra, lại kém hiểu biết pháp luật, nếu được tư vấn làm đề nghị thanh toán, tôi đã làm từ lâu rồi. Đằng này họ chả nói gì, không mua được xe là coi khách hàng không bằng một người dưng, nước lã”.

Lỗi là do khách hàng?

Chúng tôi đã mang những thắc mắc, bức xúc của khách hàng Nguyễn Văn Công trao đổi với phía Hà Thành Ford. Do lãnh đạo công ty có việc bận nên Bà Trần Thị Thu Hà, Trưởng phòng bán hàng Công ty CP Hà Thành Ô Tô đứng ra trao đổi với báo chí.

Bà Hà cho hay, bà chính là người phụ trách nhân viên đã giao dịch với anh Công nhưng không nắm được việc anh Công phản ánh.

Liên quan đến vụ việc trên, bà Hà cho rằng: “Lỗi này hoàn toàn do khách hàng. Về hợp đồng, anh Công là người vi phạm chứ không phải là phía công ty”.

Trao đổi với PV ANTT, bà Trần Thị Thu Hà, Trưởng phòng bán hàng Công ty CP Hà Thành Ô Tô cho biết, lỗi hoàn do khách hàng, nếu muốn đổ lỗi cho nhân viên phải có bằng chứng ghi âm.

“Khi kí hợp đồng xong, thực hiện hợp đồng anh lại không thực hiện. Khi có nợ xấu anh lại đi báo cho nhân viên tư vấn chứ không giao dịch với công ty bằng bất kỳ văn bản nào bằng đơn, bằng khiếu nại. Cho đến bây giờ nó đã rơi vào khoảng 1 năm. Anh ấy toàn giao dịch với nhân viên bằng lời nói, bằng điện thoại, anh không hiểu rằng công ty giao dịch với anh ấy.

Hơn nữa trong hợp đồng, không có điều khoản, nếu ngân hàng không duyệt vay, công ty phải trả lại cho khách hàng số tiền đặt cọc đó. Về mặt kinh tế, đặt cọc là mất”.

“Bản thân công ty không nắm được mâu thuẫn giữa anh Công và nhân viên Hùng. Còn khách hàng nói nhân viên bên tôi hứa hẹn trả, thì phải có ghi âm làm bằng chứng”, bà Hà nói với PV.

Tân Nhật/ANTT

Tin Liên quan

Tags : khách hàng nhân viên đặt cọc quỵt tiền mua xe

Tin Bảo vệ NTD tiếp theo

Tin Bảo vệ NTD mới nhất