Thứ Năm , 11:51, Ngày 14/11/2019

Gia đình và pháp luật

Hà Nội: Kiên quyết xử lý xe tải vào sai giờ và lái xe uống rượu

Xe tải vào sai giờ, xe lấn làn ngược chiều là nguyên nhân gây tắc nghẽn giao thông chủ yếu tại Hà Nội, song song với đó là việc lái xe sau khi uống rượu bia là lý do chính dẫn đến TNGT.

Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đã lên kế hoạch cụ thể nhắm vào xử lý các hành vi trên để sớm trả lại cho Hà Nội môi trường giao thông an toàn, thông suốt. Đợt 1 về cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn, xe tải vào nội đô sai giờ, xe lấn làn, ... bắt đầu từ ngày 16/4 - 15/5, đợt 2 từ 16/8 - 15/9 và đợt 3 từ ngày 16/12/2018 - 15/2/2019.

Để tổ chức thành công kế hoạch năm nay, Cục CSGT đã yêu cầu CSGT, Công an các đơn vị địa phương tổ chức điều tra cơ bản, nắm tình hình, khảo sát địa bàn, tuyến giao thông và các khu vực có nhiều quán ăn, nhà hàng, khu vui chơi, giải trí... để nắm quy luật về thời gian, tuyến đường có nhiều lái xe tham gia giao thông sử dụng bia, rượu; lựa chọn vị trí trên tuyến giao thông thuận lợi cho việc kiểm tra, xử lý vi phạm, đảm bảo các điều kiện về mặt bằng khu dừng phương tiện xử lý không gây ùn tắc giao thông; hạn chế tối đa việc để các phương tiện quay đầu trốn tránh cũng như chuẩn bị đủ mạnh về phương tiện, công cụ hỗ trợ, lực lượng nhằm tăng hiệu quả xử lý.

Xe tải chở vật liệu xây dựng ngang nhiên dừng đỗ ngược chiều đường Cầu Gỗ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lúc 21h ngày 24/4/2018.

Đây là một trong những hoạt động nhằm tăng cường tuyên truyền và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Ngay sau khi kế hoạch được ban hành, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã bắt tay ngay vào việc triển khai kế hoạch trên. Tuy nhiên, tại Hà Nội, đến thời điểm này, theo ghi nhận của phóng viên, CSGT Hà Nội dường như vẫn gặp một số khó khăn trong việc thực hiện có hiệu quả kế hoạch này.

Cụ thể một số đơn vị CSGT cho biết, đơn vị đã nhận được yêu cầu của Phòng CSGT, tăng cường tuần tra kiểm soát,  nhưng không được lập chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn theo Mệnh lệnh 02 của Giám đốc Công an TP có hiệu lực hết năm 2018. Việc không được thành lập chốt giao thông chuyên đề sẽ dẫn đến việc xử lý mang tính manh mún, may rủi, thiếu tính răn đe.

Ngoài vấn đề sử dụng rượu bia, chất kích thích khi lái xe, một vấn đề gây nhức nhối tại Hà Nội là xe tải đi sai giờ, xe đi sai làn, lấn làn,... cũng được Cục CSGT chú trọng giải quyết trong thời gian này. Những chiếc xe tải có kích thước lớn đi vào thành phố vào các giờ cao điểm đã được thành phố quy hoạch là nguyên nhân chính cho những lộn xộn không đáng có, phá hỏng quy hoạch giao thông của thành phố. Tuy nhiên, việc xử lý những chiếc xe này vẫn thiếu cương quyết hiệu quả, tính răn đe chưa cao, dẫn đến việc tái phạm là chuyện thường xuyên. Đợt ra quân chuyên đề này, thành phố Hà Nội kiên quyết sẽ lập lại kỉ cương giao thông, trả về cho người dân một môi trường giao thông an toàn, thông thoáng.

Văn Bảo - Ba Ly

Tin Liên quan

Tags : tai nạn giao thông lái xe rượu bia

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất