Chủ nhật, 07:12, Ngày 19/08/2018

Gia đình và pháp luật

Hà Nội: Cần xem lại hệ thống biển báo với xe tải trên đê Liên Mạc

Để hạn chế xe chở quá tải, cơ quan chức năng đã có biện pháp nghiệp vụ để xử lý. Tuy nhiên, đối với tuyến đường đê Liên Mạc công tác xử lý xe chở quá tải trọng cho phép chưa thực sự nghiêm.

Khoảng 9 giờ tối, ngày 9/7/2018, nhóm phóng viên có mặt trên tuyến đường đê Liên Mạc đoạn từ cống Liên Mạc nối với đường Hoàng Tăng Bi, Phạm Văn Đồng đã chứng kiến có khoảng trên chục xe tải hạng nặng chở đầy cát, sỏi, đất, bê tông đang lưu thông. Theo quan sát thì ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy rằng đa phần các phương tiện vận tải này đã được cơi nới thùng, không bạt che phủ và có xe xếp hàng quá thành thùng cho phép nhưng vẫn vô tư lưu thông.

Xe tải trọng lớn lưu thông trên tuyến đường quy định tải trọng không vượt quá 10 tấn.

Hầu hết cánh tài xế luôn cho xe chạy với vận tốc cao, lạng lách, làm vương vãi đất đá xuống đường gây bụi, ồn và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người cùng tham gia giao thông qua khu vực này khiến một số người dân bức xúc. Nhiều đoạn đường trên tuyến đê này đã bị rạn nứt và lún dài do bị các xe quá tải dày xéo.

Mặc dù Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã cho cắm biển báo cấm đối với những xe có tải trọng trên 10 tấn lưu thông, tuy nhiên theo quan sát thì các xe lưu thông thường có tải trọng khoảng từ 30 tấn trở lên. Ông Đỗ Hoàng Minh sống trên khu vực này cho biết: “Lực lượng chức năng của phường cũng như của quận cũng thường xuyên túc trực tuần tra, khi đó thì các xe tải này không chạy. Còn khi không có lực lượng chức năng thì những chiếc xe tải hạng nặng này vô tư chạy, ở đoạn đường này ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì bẩn”. 

Đoạn cống Liên Mạc.

Để tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, sáng ngày 11/7/2018, nhóm phóng viên đã có cuộc trao đổi với Phó đội trưởng Đội Giao thông - Trật tự - Cơ động Công an quận Bắc Từ Liêm về thực trạng tuyến đường.

Đại diện Đội giao thông cho biết, xe tải quay ngược đầu từ Tân Xuân vào thì không quá tải trọng còn khi quay đầu ngược ra thì lại là quá tải. So với biển báo thì là quá tải nhưng so với thực tế đảm bảo về mặt pháp lý thì rất khó. Trước kia đường tắc nhiều nhất là vào giờ cao điểm, nhưng hiện nay tình hình ùn tắc giao thông trên tuyến đường này cũng đã cơ bản được giảm. Nhưng đến giờ cho xe tải vào thì bắt buộc anh em trong đơn vị vẫn phải ở lại phân luồng bởi hầu hết các xe tải đều chờ giờ để vào.

Cống này đã có từ lâu, đây là nhánh thoát lũ của sông Hồng chảy vào sông Nhuệ. Ngày xưa cống Liên Mạc 1 rất bé, dọc đường Liên Mạc đúng quy chuẩn dọc tuyến đường liên mạc Thụy Phương, Đông Ngạc là đường bê tông hóa và trải nhựa thì tiêu chuẩn của nó là 13 tấn, đó là quy định của Cục Quản lý đê điều nhưng đúng đến đoạn này thì Sở Giao thông vận tải lại cắm biển báo cấm xe có tải trọng trên 10 tấn. Việc cắm biển tải trọng trên tuyến đường này, Đội đã kiến nghị nhiều lần với Sở Giao thông vận tải, nhưng đây chỉ là biển cảnh báo chứ chưa phải biển báo giờ cao điểm sáng, chiều nên Đội đã phải thường xuyên có mặt để phân luồng cũng như hướng dẫn giao thông cho người dân.

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên tuyến đê Liên Mạc.

Để thêm góc nhìn đa chiều, nhóm phóng viên đã có buổi gặp đại diện Thanh tra giao thông quận Bắc Từ Liêm, ông Hoa Ngọc Thái cho biết, hiện nay có rất nhiều khó khăn cho chính những người làm công tác quản lý, đảm bảo an toàn giao thông, trong quá trình phát hiện và xử lý các xe quá tải, khi chúng tôi cắm chốt trên tuyến đê này hầu như không có xe quá tải nào lưu thông, tuy nhiên khi lực lượng chức năng đi khỏi thì các xe tải nối đuôi nhau hoạt động.

Có rất nhiều đối tượng đi trước hoặc đi sau lực lượng của chúng tôi để xem chúng tôi làm ở chỗ nào thì thông báo với các xe tải hoạt động. Đây là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục của chúng tôi, tuy nhiên khi thoáng thấy không có bóng dáng lực lượng chức năng thì các đối tượng này vẫn lén lút hoạt động dù 2 bên lực lượng giữa thanh tra và công an phối hợp với nhau rất chặt chẽ. Một khó khăn nữa là hiện nay có một số đối tượng khi mình làm ở đâu thì các đối tượng này ở đó để thông báo cho các tài xế xe tải nên việc xử lý gặp nhiều khó khăn.

Văn Bảo

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : Hà Nội biển báo xe quá khổ quá tải

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất