Thứ Tư , 11:17, Ngày 21/11/2018

Gia đình và pháp luật

Hà Nội: Sau 1 năm 'đòi' vỉa hè, lòng đường vẫn bị tái chiếm

Sau hơn một năm Hà Nội ra quân lập lại trật tự vỉa hè, lòng đường, bên cạnh những chuyển biến tích cực thì vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém.

Sau một năm (10/3/2017) Hà Nội đồng loạt ra quân  xử lý vi phạm về an toàn giao thông, lập lại trật vỉa hè, lòng đường, nhiều tuyến đường, khu phố trên địa bàn Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực.

Nếu như trước đây vỉa hè đường Chùa Bộc, Khâm Thiên (Đống Đa), Nguyễn Trãi (Thanh Xuân)… thường xuyên bị chiếm dụng để kinh doanh, trông giữ xe thì nay đã được chấn chỉnh, trả lại cho người đi bộ. Nhiều nhà xưởng, ki ốt, bãi trông giữ xe vi phạm cũng đã được ngành chức năng xử lý, như xung quanh Bến xe Giáp Bát, Bến xe Mỹ Đình.

Tuy nhiên, bên cạnh những khu vực đã được chấn chỉnh, thực hiện tốt thì vẫn còn nhiều khu vực sau khi những chiến dịch rầm rộ lắng xuống, không ít con đường, tuyến phố tình trạng lấn chiếm vỉa hè vẫn tái diễn.

Nhiều tuyến đường bị tái lấn chiếm khi không có lực lượng tuần tra nhắc nhở. Ảnh VOV.

Cụ thể, theo khảo sát tại các tuyến phố như: Đường Láng, Đê la Thành, Xuân Thủy (Cầu Giấy), Trần Quốc Toản (Hoàn Kiếm)…, ngoài tình trạng dừng đỗ lộn xộn, do vỉa hè chật hẹp lại được “trưng dụng” thành điểm đỗ xe khiến người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường.

Phố Lãn Ông (Hoàn Kiếm) thường xuyên tái diễn cảnh các phương tiện giao thông xếp chật kín trên vỉa hè. Tình trạng xe cộ đỗ kín dưới lòng đường còn tái diễn ở đoạn nhà số 1, khu vực phố Đa Sỹ (quận Hà Đông).

Thậm chí, ở nhiều tuyến phố mặc dù có biển cấm dừng đỗ, để xe dưới lòng đường những nhiều phương tiện vẫn cố tính vi phạm, ngang nhiên dừng đỗ. Trên phố Nguyễn Du (quận Hai Bà Trưng), ngay dưới biến “khu vực cấm dừng đỗ, để xe dưới lòng đường”, nhiều phương tiện vẫn cố tình vi phạm, ngang nhiên dừng đỗ.

Mặc dù đã có biển báo nhưng nhiều chủ xe vẫn ngang nhiên đỗ xe sai quy định. Ảnh: Lao động Thủ đô.

Tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm hàng quán, làm nơi để xe, kinh doanh… còn đặc biệt “nở rộ” vào thời điểm tan tầm và các buổi chiều tối, “đẩy” người đi bộ bắt buộc phải đi xuống lòng đường vô cùng nguy hiểm.

Chị Nguyễn Mai Hương (Xuân Thủy- Cầu Giấy) bức xúc cho biết, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị chính quyền phường xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè lòng đường, nhưng không có chuyển biến. Chị Hương nói: “Tôi thấy công an không đi dẹp thường xuyên như trước. Hơn nữa công an vừa đi khỏi thì người ta lại bày ra bán. Bán nhưng họ không có ý thức, họ lại chìa ra ngoài làm tắc đường, đi về những giờ cao điểm rất tắc, đi không đi nổi. Có lẽ thói quen coi vỉa hè, lề đường là bãi để xe và là đất kinh doanh của nhà mình đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người. Để giành lại được vỉa hè chỉ khi nào làm thay đổi được nhận thức của người dân và có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của chính quyền”.

Không thể phủ nhận những kết quả sau 1 năm Hà Nội ra quân xử lý vi phạm về an toàn giao thông, lập lại trật vỉa hè, lòng đường, nhưng người dân mong muốn kết quả đó phải được duy trì bền vững chứ không phải tình trạng “ra quân rầm rộ sau lại đâu vào đấy”. Bởi có như vậy mới tránh được tình trạng “đầu voi đuôi chuột”.

Do đó ngoài công tác tuyên truyền vận động và tích cực ra quân xử lý từ các cơ quan chức năng thì cần tạo ra hạ tầng, cơ sở vật chất để người dân mưu sinh. Nói cách khác, cần có những quy hoạch, hoạch định cụ thể cho người dân kinh doanh, buôn bán. Một không gian riêng dành cho những người bán hàng rong về một khu vực để tránh tình trạng lấn chiếm tràn lan hay những bãi đỗ xe ngầm, bãi đỗ xe thông minh để phục vụ sinh hoạt của cộng đồng dân cư trong các con phố. Nếu không kiên quyết và đồng bộ như vậy, thì sớm muộn tình trạng phạt thì cứ phạt mà vi phạm thì vẫn cứ phải vi phạm.

An Bình

Tin Liên quan

Tags : lấn chiếm vỉa hè vỉa hè

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất