Thứ Sáu , 04:53, Ngày 19/07/2019

Gia đình và pháp luật

Hà Nội: Lùm xùm tại chung cư cao cấp Artemis vẫn chưa có hồi kết?

Hàng trăm cư dân sinh sống tại chung cư cao cấp Artemis đã xuống đường phản đối về những bức xúc đối với chủ đầu tư, Công ty cổ phần ACC Thăng Long. Những lùm xùm này bao giờ mới đến hồi kết?

Cư dân bức xúc

Mới đây, báo nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống tại chung cư cao cấp Artemis (số 3 Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) về hàng loạt những bức xúc không nhận được lời giải thích thỏa đáng của chủ đầu tư.

Cụ thể, người dân cho biết gần đây chủ đầu tư đã tự ý thay đổi công năng tầng kỹ thuật, cho Công ty Cổ phần Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng làm quán bia Vuvuzela ngang nhiên hoạt động khi chưa cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép gây mất an toàn về phòng chống cháy nổ và vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó, nhiều người dân vô cùng bức xúc khi đã nhiều ngày nay chủ đầu tư đã cắt điện hành lang, lối đi chung của tòa nhà, nhiều dịch vụ của tòa nhà bị tạm dừng khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Vừa qua, ngày 15/10 một số cư dân đã tập trung căng băng rôn phản đối thể hiện sự bức xúc của mình ngay khu vực tòa nhà. Ngay sau đó lực lượng an ninh đã có mặt đảm bảo an ninh trật tự.

Ngày 15/10 một số cư dân chung cư cao cấp Artemis đã tập trung căng băng rôn phản đối thể hiện sự bức xúc của mình.

Được biết, Dự án Artemis số 3 Lê Trọng Tấn (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cao cấp do Công ty cổ phần ACC Thăng Long làm chủ đầu tư. Dự án cung ứng ra thị trường 365 căn hộ cùng thiết kế được cho là tiện nghi, hiện đại với bể bơi, rạp chiếu phim, siêu thị, trung tâm thương mại, khu vui chơi trẻ em, phòng tập gym, spa… Dự án được quảng cáo như là một thiên đường đáng sống.

Chủ đầu tư nói gì?

Trước những thông tin phản ánh trên, mới đây trao đổi với báo chí ông Đoàn Thành Nhân - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần ACC Thăng Long cho biết, chung cư Artemis được khởi công vào đầu năm 2015, hoàn thành và đưa vào sử dụng vào tháng 5.2017.

Ông Nhân cho biết, về công tác vận hành và phục vụ cư dân, ngay từ đầu, Công ty ACC Thăng Long đã xác định Artemis là tòa nhà có chất lượng cao và đã thuê các đơn vị quản lý có thương hiệu và kinh nghiệm như Savills và PMC với mức phí rất cao để quản lý một cách chuyên nghiệp. Tuy nhiên, một số cư dân đã yêu cầu thay thế các đơn vị này, trước áp lực từ cư dân các đơn vị quản lý lần lượt xin rút lui. Công ty ACC Thăng Long đã nhiều lần đề nghị chính cư dân lựa chọn đơn vị quản lý vì Công ty ACC Thăng Long không thể lựa chọn đơn vị quản lý tốt hơn một trong hai đơn vị trên và Công ty ACC Thăng Long cũng không thể quản lý tốt hơn các đơn vị chuyên nghiệp.

Tòa chung cư cao cấp Artemis số 3 Lê Trọng Tấn, Thanh Xuân, Hà Nội. (Ảnh: Internet)

Tuy nhiên, cho đến nay đã gần một năm trôi qua nhưng cư dân vẫn chưa chọn được đơn vị quản lý thay thế. Do vậy, Công ty ACC Thăng Long và Ban quản lý Tòa nhà đã rất cố gắng và tích cực khắc phục những thiếu sót, cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ và chất lượng Tòa nhà để phục vụ cư dân tốt hơn.

Bên cạnh đó, ông Nhân chia sẻ thêm trong thời gian đầu, từ tháng 4/2017 đến tháng 12/2017, Chủ đầu tư đã hỗ trợ cư dân 50% Phí quản lý, tương đương 6.300 đồng/m2, mỗi căn hộ đóng khoảng 480.000 đồng/tháng. Từ tháng 01/2018 đến tháng 04/2018, Chủ đầu tư vẫn tiếp tục hỗ trợ giảm 20% phí và tiếp tục hỗ trợ giảm 10% phí dịch vụ đến tháng 9/2018.

Tổng chi phí dịch vụ tính riêng cho Khu vực căn hộ từ tháng 4/2017 đến tháng 09/2018 là: 7,626 tỷ đồng. Tổng thu theo dự kiến đến tháng 09/2018 theo bảng thông báo đã gửi cho tất cả cư dân là hơn 2,655 tỷ đồng. Thực tế thu được từ cư dân đến nay chỉ có: 510,620 triệu đồng. “Từ ngày 15/10/2018 chúng tôi buộc phải cắt giảm dài hạn một số tiện ích và dịch vụ… vì khoản bù lỗ quá lớn và đã kéo dài nên đến nay Công ty cổ phần ACC Thăng Long không thể tiếp tục gánh chịu thêm và với tình trạng cư dân không hợp tác”, đại diện chủ đầu tư cho biết. 

Để giải quyết những lùm xùm xung quanh vụ việc, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường, phối hợp cùng Sở Quy hoạch kiến trúc, Sở Xây dựng và Văn phòng Quản lý Đất đai để nghiên cứu và đưa ra giải pháp. Ngày 01/10/2018, Sở Xây dựng TP Hà Nội đã có văn bản số 8954/SXD-QLN chấp thuận phương án đánh số, gắn biển số nhà tại toà nhà chung cư Artemis. “Trên cơ sở này, Công ty ACC Thăng Long đã gửi dự thảo phụ lục hợp đồng và thông báo vận động cư dân ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh thông tin về định danh căn hộ trong Hợp đồng mua bán theo đúng hướng dẫn của Sở Xây dựng”, ông Nhân nhấn mạnh.

Như vậy, trước những bức xúc của cư dân và của phía đại diện chủ đầu tư đều có những căn cứ nhất đinh. Liệu đến bao giờ những lùm xùm tại chung cư cao cấp Artemis sẽ đi đến hồi kết?

Phan Thiên

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : bức xúc chủ đầu tư cư dân lùm xùm chung cư cao cấp Artemis

Tin Nhà đất tiếp theo

Tin Nhà đất mới nhất