Thứ Sáu , 01:14, Ngày 23/08/2019

Gia đình và pháp luật

Hà Nội: Cần đảm bảo quyền lợi của cư dân chung cư bán đảo Linh Đàm

Sáng 10/3/2018, nhiều cư dân thuộc chung cư VP6 - chung cư bán đảo Linh Đàm đã có cuộc đối thoại trực tiếp với đại dện Chủ đầu tư để phản ánh hàng loạt các vấn đề gây bức xúc thời gian qua.

Mòn mỏi chờ sổ đỏ?

Theo điều 13 của Luật kinh doanh Bất động sản năm 2014, “trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà. Công trình xây dựng cho người mua hoặc kể từ ngày hết hạn thuê mua thì phải làm thủ tục để cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua”. Tuy nhiên Chung cư VP6 (Bán đảo Linh Đàm - Hoàng Liệt - Hoàng Mai - Hà Nội) được đưa vào sử dụng từ ngày 18/4/2015, đến nay đã được 3 năm (Tháng 3/2018), dân cư tại đây vẫn chưa được nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ)? 

Cuộc đối thoại trực tiếp của cư dân với đại diện Chủ đầu tư ngày 10/3/2018

Đây là một trong những vấn đề gây thất vọng rất lớn cho bà con khu chung cư. Trong cuộc đối thoại trực tiếp sáng ngày 10/3 vừa qua, rất nhiều cư dân nôn nóng bức xúc về vấn đề này.

Anh T.T. H tầng 24 chất vấn: “Tôi đã nhận nhà được nhiều năm, đã thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với chủ đầu tư (CĐT), vậy lý do gì đến nay tôi vẫn chưa nhận được sổ đỏ? Một cư dân khác cũng phản ứng khá gay gắt với đại diện CĐT “ Đề nghị đại diện chủ đầu tư cho biết đã hoàn thành hết các hạng mục của nhà thầu chưa?. Nếu có thì đã có văn bản gửi xuống các cơ quan chức năng chưa..?”. Sự chậm trễ về sổ đỏ khiến chúng tôi vô cùng bí bách trong vấn đề tài chính. Đó là chứng từ quan trọng để giao dịch với ngân hàng khi cần vốn kinh doanh – Chị H tầng 31 bức xúc chia sẻ.

Đại diện trả lời cho phía Chủ đầu tư ông Phạm Trung Thành – GĐ chi nhánh Dịch vụ nhà ở Kim Văn – Kim Lũ cho biết: “Các hạng mục đã được hoàn tất, hệ thống phòng cháy chữa cháy cũng đã được nghiệm thu. Về vấn đề sổ đỏ ông cũng thẳng thắn nhận định  Tập đoàn Mường Thanh đang có quyết định thanh tra của Thành phố nên chưa giải quyết được vấn đề này. Và chính ông cũng không biết đến khi nào mới cấp được sổ đỏ”. Việc chậm trễ này chúng tôi xin nhận trách nhiệm về mình, Chủ đầu tư sẽ chịu trách nhiệm đến cùng về vấn đề cấp sổ cho bà con”. Vậy không còn cách nào khác, cư dân lại tiếp tục chờ đợi, tiếp tục chịu thiệt thòi khi chờ cấp sổ đỏ từ Chủ đầu tư.

Quyền lợi của cư dân chưa được đáp ứng

Cuộc đối thoại nóng dần lên khi dân cư phản ánh nhiều vấn đề bất cập không được chủ đầu tư đáp ứng. Cụ thể, bãi trông giữ xe thiếu trầm trọng, hiện tại  với dân số 1000 hộ dân, chỉ có 1 tầng  hầm. Diện tích không đủ khiến xe của cư dân xếp kín cả lối đi, sáng sớm lấy xe ra để  đi làm quả thực rất vất vả.

Hầm giữ xe của Chung cư VP6 luôn trong tình trạng quá tải.

Số lượng xe quá tải không có chỗ để, được đưa lên ô đất ngoài cạnh tòa nhà không mái che. Vấn đề này đã dược cư dân 3 lần gửi đơn kiến nghị lên Chủ đầu tư nhưng vẫn chưa được xử lý?

Trong cuộc đối thoại sáng 10/3, một số cư dân đã đề nghị phía Chủ đầu tư phải giải quyết thêm cho 1 bãi gửi xe có đầy đủ mái che đúng tiêu chuẩn. Tuy nhiên đại diện phía Chủ đầu tư, ông Thành phân bua: Chúng tôi sẽ cố gắng nhưng về vấn đề này là khó khăn vì phải đi tìm đất, nếu làm mái cũng hết sức phức tạp…”. Trả lời của ông cho vịệc này khiến người dân hết sức hoang mang!

Bên cạnh đó nhiều dịch vụ của tòa nhà cũng rất kém. Cụ thể về vấn đề rác thải vẫn không được xử lý triệt để, hiện tượng mùi rác bốc lên nồng nặc, gây ô nhiễm môi trường, dịch bệnh; vệ sinh không được đảm bảo, khiến người dân hết sức bất an, nhất là khu dân có rất nhiều trẻ em sinh sống tại đây.

Chia sẻ với phóng viên, chị T - cư dân tòa nhà cho hay: “Khi mới nhận nhà thì rất hài lòng vì cảnh quan thoáng mát nhưng khi ở thì ngày càng lo lắng: Sáng đi làm lấy xe khó khăn, mùi rác hôi bốc lên…, có kiến nghị nhưng thấy Chủ đầu tư không thiện chí nên chúng tôi rất thất vọng”. “Thêm vào đó chúng tôi cũng bất bình về vấn đề bảo trì của Chủ đầu tư, hiện tượng thấm nước, bong tróc gạch men đã xảy ra ở một số hộ dân. Tuy đã gửi đơn lên Ban quản lý, ban bảo hành, nhưng vẫn không được quan tâm, xử lý của Chủ đầu tư. Ý kiến của người dân chưa được giải quyết thỏa đáng”.  Chị T cũng mong muốn phía Chủ đầu tư lắng nghe, hai bên tôn trọng ý kiến của nhau để giải quyết vấn đề một cách nhanh nhất.

Kết thúc buổi đối thoại, ông Thành - đại diện Chủ đầu tư hứa sẽ báo cáo, đề xuất lên Chủ đầu tư những tâm tư nguyện vọng của bà con. Và phía cư dân cũng đề nghị ban đại diện Chủ đầu tư nhanh chóng kiểm tra, xử lý, giải quyết,  một số vấn đề bất cập tồn đọng nêu trên thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin tới bạn đọc.

PV

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tags : chung cư quyền lợi giữ xe

Tin Nhịp cầu bạn đọc tiếp theo

Tin Nhịp cầu bạn đọc mới nhất