Thứ Hai , 18:01, Ngày 20/05/2019

Gia đình và pháp luật

Hà Nội cấm xe máy: 'Vì sao Sở GTVT lại vội vàng đến vậy?'

Đề xuất cấm xe máy trong nội đô đang gây ra không ít tranh cãi. Nhiều người thắc mắc vì sao Sở GTVT lại vội vàng đến vậy? Khi thực hiện đề án có lấy ý kiến người dân không?

Liên quan đến Đề án cấm xe máy thu hút sự chú ý của người dân và cũng dấy lên nhiều ý kiến trái chiều, ngay chính ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cũng rất ngạc nhiên, đặt ra câu hỏi "không hiểu tại sao Sở GTVT Hà Nội lại “gấp rút” đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án đến như vậy?".

Ông Bùi Danh Liên - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội.

Ông Liên cho rằng, hạn chế xe máy là chủ trương lớn, cần phải có thời gian chuẩn bị cơ sở vật chất, hạ tầng thì mới có thể triển khai được. Nhưng hiện giờ, Hà Nội hạ tầng giao thông công cộng chưa được bao nhiêu. Trong khi đó, hai tuyến đường dự kiến cấm (Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi) đều là tuyến đường "xương sống", hàng ngày có rất nhiều phương tiện xe máy qua lại. Nếu cấm 1 tuyến đường thì người dân sẽ đổ sang đi tuyến còn lại, gây ra tắc cục bộ. Tại tuyến đường lớn đã thế, các ngõ nhỏ thì phương tiện công cộng có đi lại được không? Đó là chưa kể, khi cấm xe máy, những gia đình có thu nhập khá cũng xe mua ô tô rồi lại tắc đường.

Ô tô cũng là thủ phạm tắc đường khi họ đi lấn làn.

Theo ông Liên, muốn hạn chế xe máy thì phải chuẩn bị thực hiện từng bước rồi mới triển khai, chứ không trông sang Trung Quốc hay Singapore. Các quốc gia này đều đã có sự chuẩn bị sẵn sàng về hạ tầng.

Về phía Sở GTVT Hà Nội, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, việc cấm hoàn toàn xe máy trong nội thành Hà Nội là việc trước sau cũng phải làm. Tuy nhiên, Sở GTVT sẽ không thực hiện vội vàng mà sẽ có khảo sát, đánh giá trước khi thực hiện.

Từ nay đến mốc thời gian trên còn khoảng 10 năm nữa chứ không phải nói là cấm ngay. Trước khi trình thành phố phương án triển khai, Sở GTVT và các đơn vị thực hiện đề án cũng phải triển khai công tác khảo sát, đánh giá lưu lượng phương tiện trên đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương, lấy ý kiến rộng rãi người dân.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, việc lựa chọn cấm thí điểm 1 trong 2 tuyến Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi là bởi vì 2 tuyến đường này có mật độ phương tiện, đặc biệt là xe máy rất dày đặc và cũng thường xuyên xảy ra ùn tắc, nhất là tại các nút giao ngã tư, đường lên xuống hầm chui... Những người hay phải đi qua cung đường này không còn xa lạ với cảnh phải nhích từng mét để đi làm hay về nhà, nhất là khi trời mưa gió.

Hai tuyến đường Lê Văn Lương và Nguyễn Trãi luôn luôn trong tình trạng ách tắc, nhất là vào giờ cao điểm.

Theo ông Viện, xe máy tuy thuận tiện nhưng có quá nhiều thì không chỉ gây ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Nếu không kiểm soát được xe máy, đến một lúc nào đó thiệt hại từ ùn tắc giao thông sẽ để lại hậu quả hết sức nặng nề cho TP.

Nguyễn Thùy (Theo PNVN/Tiền Phong)

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : đề án sở GTVT cấm xe máy nguyễn trãi

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất