Thứ Năm , 00:58, Ngày 15/11/2018

Gia đình và pháp luật

Đừng vì doanh thu mà bất chấp an toàn, tính mạng của người dân

Cần Thơ đang "nóng" vụ Công ty CP XD Hạ tầng khu CN Cần Thơ đã đem đất hành lang kỹ thuật trong khu CN Trà Nóc II cho cá nhân thuê để mở bến đò chở khách ngang sông với thời gian hơn 32 năm.

Phần đất cho thuê này có vị trí nằm miệng cống thoát nước, đất hành lang kỹ thuật vốn là nơi để xử lí những tình huống khẩn cấp, cứu nạn cứu hộ, hỏa hoạn… thế nhưng Sở GTVT TP Cần Thơ vẫn cấp phép.

Cho thuê đất hành lang kỹ thuật Khu CN để mở bến đò

Năm 2010, bà Nguyễn Thị Vốn (ngụ huyện Bình Tân, Vĩnh Long) được Sở GTVT tỉnh Vĩnh Long cấp phép hoạt động bến đò Xèo Lá và được Sở GTVT TP Cần Thơ cấp phép bến đò Sang Trắng (khu CN Trà nóc 1, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy). Bà Vốn hoạt động đò chở khách bến Xẻo Lá – Sang Trắng được 2 năm thì tự ngưng hoạt động.

Cho thuê đất hành lang kỹ thuật khu công nghiệp để mở bến đò và bến đò được cấp phép ngay miệng công thoát nước của Khu công nghiệp.

Ngày 10/11/2009, Công ty TNHH XNK Thủy Sản Thiên Mã (do ông Phan Bá Tòng làm Giám đốc), có nhu cầu mở bến vận chuyển hàng hóa, cá tra nguyên liệu cho hoạt động sản xuất của Công ty (do Công ty này có đất không tiếp giáp sông) nên xin thuê đất hành lang kỹ thuật giữa lô 2.16 và 2.17 KCN Trà Nóc II để mở bến và cầu cảng.

Xét thấy đây là nguyện vọng chính đáng, bức thiết của doanh nghiệp nên Công ty CP Xây dựng Hạ tầng Khu công nghiệp (CPXDHTKCN) Cần Thơ ký hợp đồng cho ông Phan Bá Tòng thuê, dù vẫn biết đất là đất hành lang kỹ thuật của khu công nghiệp. Chủ trương cho thuê này cũng được phía công ty báo cho đơn vị quản lí trực tiếp là Ban Quản lí các Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ. Thời hạn cho thuê theo hợp đồng là 12 năm, tổng giá trị cho thuê đất hành lang kỹ thuật và tài sản gắn liền là gần 3 tỷ đồng. Sau 2 năm, Cty Thiên Mã làm ăn thua lỗ, không trả tiền theo hợp đồng nên bị lấy lại.

Ngày 14/8/2015, Công ty CPXDHTKCN Cần Thơ tiếp tục ký hợp đồng số 01 với bà Nguyễn Thị Vốn để chuyển nhượng tài sản trên đất hành lang kỹ thuật giữa lô 2.16 và 2.17, với tổng giá trị hợp đồng (có tính lãi) là hơn 1,729 tỷ đồng. Câu hỏi đặt ra và còn đang bỏ ngỏ: Công ty CPXDHTKCN Cần Thơ có được quyền bán tài sản này hay không và có tổ chức bán tài sản công đúng qui định ?

Cũng trong ngày 14/8/2015, Công ty CPXDHTKCN Cần Thơ do ông Võ Ngọc Hồ làm Chủ tịch HĐQT ký hợp đồng số 02, cho bà Nguyễn Thị Vốn thuê đất hành lang kỹ thuật nói trên với thời gian thuê 32 năm 8 tháng, với giá 40 triệu/năm (5 năm tặng 15% giá thuê/lần). Điều đáng nói mục đích thuê đất ghi rất rõ trong hợp đồng là làm bến vận chuyển hàng hóa và bến khách. Và, việc cho thuê đất hành lang kỹ thuật này không báo cho Ban quản lí KCX và CN Cần Thơ biết, hai bên chỉ ra công chứng ký.

Cấp phép bến đò chở khách trên miệng cống thoát nước khu Công nghiệp

Sau khi thuê đất hành lang kỹ thuật khu công nghiệp, bà Vốn xin phép mở bến đò. Do vị trí bến đò bà Vốn xin phép là Khu CN Trà Nóc II (thuộc phường Phước Thới, quận Ô Môn) nên hồ sơ của bà Vốn phải có ý kiến của địa phương. UBND phường Phước Thới và UBND quận Ô Môn đã có văn bản trả lời Sở GTVT là không chấp nhận, vì trên địa bàn phường đã có bến đò hoạt động đảm bảo phục vụ, không nằm trong qui hoạch mở bến đò của địa phương và đặt biệt vị trí bà Vốn xin phép mở bến là không đảm bảo an toàn giao thông thủy.

Thế nhưng bà Vốn vẫn quyết theo đuổi mục đích mở bến đò, ngày 30/10/2017, một lần nữa bà Vốn tiếp tục có đơn đề nghị cấp phép mở bến gửi Sở GTVT. Đơn này có bút tích “nhiệt tình” của ông Võ Ngọc Hồ ghi… “Kính đề nghị Sở GTVT TP Cần Thơ xem xét giúp đỡ” cho bà Vốn mở bến đò trên miệng cống thoát nước của khu công nghiệp, đất hành lang kỹ thuật do Công ty của ông “tận dụng” cho thuê tối đa để có thêm doanh thu.

Công ty CPXDHTKCN Cần Thơ có vì doanh thu mà cho thuê cả đất hành lang kỹ thuật?

Ngày 14/12/2017, ông Bé ký cấp giấy phép hoạt động số 144/GPKNS, cấp cho bà Vốn có thời hạn 1 năm. Không hiểu lí do vì sao ông Lê Thuận Bé “quá nhiệt tình” (bởi theo giấy phép hoạt động ông ký 14/12/2017, cấp giấy phép cho bà Vốn là từ 15/12/2017 đến 15/12/2018) thì ngày 25/12/2017, ông Bé ký thông báo cấp lại giấp phép cho bà Vốn và thời hạn là 15/12/2018 đến 15/12/2019, tức cấp thêm 1 năm nữa (?).

Trong khi đó, hơn ai hết, Sở GTVT là cơ quan chuyên môn phải hiểu, am tường rõ về đảm bảo ATGT, nhất là giao thông đường thủy. Nhưng ngược lại, không hiểu vì lý do gì Sở GTVT TP Cần Thơ lại cấp phép cho một bến đò hoạt động chở người ngay vị trí là công thoát nước của khu công nghiệp và là đất hành lang kỹ thuật của khu công nghiệp. Một vị lãnh đạo ở Cần Thơ nói với chúng tôi: “Cấp phép như vậy, nếu có chuyện gì không an toàn xảy ra, trách nhiệm sao gánh nổi (?), chưa kể hành lang kỹ thuật vốn để phục vụ theo yêu cầu thiết yếu như đã thiết kế”.

Đề nghị hủy hợp đồng cho thuê đất, rút phép bến đò? 

Sau khi Sở GTVT cấp phép hoạt động bến đò cho bà Vốn tại hành lang kỹ thuật giữa lô 2.16 và 2.17, khu CN Trà Nóc II, đã vấn phải sự khiếu nại của nhiều hộ dân. Ngoài đơn khiếu nại của người dân, chính quyền địa phương cũng có văn bản gửi Sở GTVT thể hiện quan điểm không đồng thuận.

Trước việc cho thuê đất hành lang khu công nghiệp để mở bến đò, ngày 15/6/2018, ông Trương Quang Hoài Nam, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ có cuộc họp với các cơ quan chức năng để giải quyết vấn đề. Ông Trương Quang Hoài Nam kết luận, chỉ đạo Ban QL các KCX và CN Cần Thơ chủ trì, phối hợp Sở GTVT, UBND quận Ô Môn và các đơn vị, cá nhân có liên quan…, đề nghị thực hiện theo đúng qui định của pháp luật. Từ kết luận chỉ đạo này, ngày 6/7/2018, Ban QL các KCX và CN Cần Thơ mời các bên họp để lấy ý kiến, trình lãnh đạo UBND TP Cần Thơ giải quyết.

Theo ông Nguyễn Hữu Phước, Phó Ban quản lí các KCX và CN Cần Thơ, việc Công ty XDHTKCN Cần Thơ hợp đồng cho bà Vốn thuê đất hành lang kỹ thuật là không có báo cáo với Ban. Ông Phước phân tích, do qui hoạch cũ nên nhu cầu có bến lên xuống hàng hóa và trước đây cho thuê làm bến hàng hóa là du di…nhưng giờ cho thuê mở bến chở khách làm không được. Vì chở khách – Công nhân phải thực hiện đảm bảo an toàn theo qui định. Mặt khác, đất hành lang kỹ thuật khu công nghiệp thiết kế khi có xảy ra sự cố hỏa hoạn, thiên tai …là nơi để cứu nạn, cho thuê làm bến đò, không an toàn, đông khách lên xuống.

Đại diện cho Sở GTVT, ông Huỳnh Tuấn Kiệt cho rằng, về nguyên tắc, hợp đồng thuê đất nếu bị thu hồi thì người thuê đất không còn quyền sử dụng thì Sở cũng tiến hành thủ tục rút phép bến đò.

Kết luận tại buổi họp, ông Lư Thành Đồng, Trưởng Ban quản lí các KCX và CN Cần Thơ cho rằng: “Việc khai thác tính hiệu quả đất hạ tầng KCN là quyền của công ty nhưng phải cùng nhau nhìn nhận việc công ty cho thuê đất hành lang kỹ thuật khu công nghiệp để mở bến khách là không phù hợp mà không phù hợp là sai. UBND TP đã họp, đã có ý kiến phải thực hiện đúng theo qui định của pháp luật. Vì vậy nên chấp nhận thu hồi hợp đồng cho thuê đất, đồng thời khi thực hiện các bên phải ngồi lại tính toán với nhau cho hợp lí, giảm thiệt hại cho người thuê”.        

Nam Giao - Hồng Ân

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : khu công nghiệp cần thơ bến đò ngang hành lang kỹ thuật

Tin Nhịp cầu bạn đọc tiếp theo

Tin Nhịp cầu bạn đọc mới nhất