Thứ Tư , 04:33, Ngày 26/09/2018

Gia đình và pháp luật

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển: Giữ lửa đam mê cho đến khi… kết nghiệp

Cuối tháng 12/2017, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) là doanh nhân duy nhất trong lĩnh vực tài chính ngân hàng được trao tặng giải thưởng “Doanh nhân châu Á 2017”

Đây là giải thưởng uy tín hàng đầu trong khu vực châu Á và lần đầu tiên, Enterprise Asia - tổ chức phi chính phủ hàng đầu châu Á tổ chức tại Việt Nam. Ngoài vai trò Chủ tịch SHB, doanh nhân Đỗ Quang Hiển còn được biết đến với thương hiệu Tập đoàn T&T, nơi khởi nguồn sự nghiệp kinh doanh của ông.

Cơ duyên với nghiệp kinh doanh

Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2007, giải thưởng Doanh nhân châu Á được biết đến với tên gọi là APEA - là giải thưởng có uy tín với mục tiêu kết nối các doanh nhân hàng đầu tại châu Á - Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy sự đổi mới, tạo ra các cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, hợp tác giữa doanh nghiệp, doanh nhân trong khu vực.

Mục tiêu của giải thưởng APEA là công nhận những thành tựu xuất sắc, liên tục đổi mới và có năng lực lãnh đạo bền vững của các doanh nhân. APEA đưa ra các tiêu chí lựa chọn ứng viên nghiêm ngặt, khắt khe, thông số đánh giá cạnh tranh cao. Giải thưởng này đã từng được trao tặng cho các doanh nhân hàng đầu châu Á như: tỷ phú Quek Leng Beng (Singapore); ông Kobchai Chirativat, Chủ tịch tập đoàn Central Group (Thái Lan); tỷ phú Hui Wing Mau (Trung Quốc); ông Lui Che-woo (Hong Kong), tỷ phú sòng bài châu Á, và nhiều doanh nhân tầm cỡ khác…

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển còn được biết đến với tên gọi thân mật là bầu Hiển

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển chia sẻ: “Giải thưởng Doanh nhân châu Á mà tôi cùng các doanh nhân ở nhiều lĩnh vực khác được Enterprise Asia vinh danh lần này không chỉ là vinh dự của cá nhân tôi, mà còn là niềm tự hào của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Hy vọng rằng, sẽ có nhiều doanh nhân Việt được Enterprise Asia vinh danh, để cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt có nhiều cơ hội giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, cơ hội kết nối, hợp tác với các nước khác trong khu vực”.

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển còn được biết đến với tên gọi thân mật là bầu Hiển, người luôn đầy “nhiệt huyết, bốc lửa trên sân cỏ”. “Trong kinh doanh ngọn lửa đam mê, khát vọng đó còn bùng cháy hơn”,… song ông lại khá kín tiếng và luôn nhận mình là một kẻ ngoại đạo. Chính tâm thế, sự khiêm tốn đó mà 30 năm lăn lộn thương trường, dù đã gây dựng đế chế T&T hùng mạnh, ông chủ ngân hàng SHB và là doanh nhân người Việt duy nhất trong lĩnh vực tài chính ngân hàngđoạt giải Doanh nhân châu Á… ông vẫn cố gắng làm một người bình thường,“đi nhẹ, nói khẽ, cười duyên”; vẫn cần mẫn, say sưa với công việc đến 2 -3 giờ sáng mỗi ngày để giữ ngọn lửa đam mê trong mình không bao giờ lụi tắt.

Khi còn ngồi ghế nhà trường, Đỗ Quang Hiển chưa bao giờ nghĩ mình sẽ theo nghiệp kinh doanh, mà luôn ước mơ sau này trở thành một nhà nghiên cứu khoa học. Chính vì vậy, sau khi học xong phổ thông, ông thi vào khoa Vật lý, Đại học Tổng hợp để theo đuổi ước mơ của mình. Ra trường, cậu thanh niên tràn đầy nhiệt huyết Đỗ Quang Hiển xin về làm việc tại Viện nghiên cứu công nghệ quốc gia. Năm 1993, Chính phủ Ấn Độ tài trợ cho Việt Nam vay 10 triệu Rubi, nhưng không phải bằng tiền mà bằng monitor máy tính đen trắng. Viện trưởng khi đó giao cho Đỗ Quang Hiển và 1 số anh em nữa sang Ấn Độ học hỏi kinh nghiệm, tiếp nhận các vấn đề kỹ thuật để về bàn giao lại cho các trường tại Việt Nam.

Tuy nhiên, tình hình lúc đó khó khăn, monitor nhận về Bộ Giáo dục không có khả năng trả nợ, Viện nghiên cứu công nghệ quốc gia đứng ở giữa đành phải nhận thay. Trước áp lực đó, Viện trưởng lại giao cho Đỗ Quang Hiển và một số đồng sự nghiên cứu chuyển đổi các monitor thành tivi đen trắng, bán đi trả nợ. “Sau này như một cơ duyên, tôi đã gặp được các “đại gia” của Nhật Bản như Panasonic, National… Họ chọn làm đối tác và khuyên về lập công ty riêng, cho làm đại lý phân phối các mặt hàng như điều hoà, tủ lạnh, tivi, máy sấy tóc ở phía Bắc. Năm 1993 Công ty TNHH T&T ra đời trong bối cảnh như vậy” - ông Đỗ Quang Hiển chia sẻ.

Thành công bằng văn hoá trong kinh doanh

Phối cảnh một dự án bất động sản của Tập đoàn T&T

Sau 3 năm hoạt động, T&T trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm điện tử - điện lạnh của Nhật Bản. Hàng về bao nhiêu bán hết từng đó, doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng nhanh chóng. Nhưng vào năm 1998, Công ty Tân Trường Sanh nhờ sự giúp sức của một số cán bộ hải quan đã tuồn vào thị trường Việt Nam khối lượng rất lớn hàng điện tử, điện lạnh… nhập lậu.

Sản phẩm của T&T nộp thuế đầy đủ lên tới 60%, còn Tân Trường Sanh trốn thuế với mức thuế suất chỉ 0-5%. Số hàng lậu này đủ khiến cho thị trường điện tử - điện lạnh trong nước bị khuynh đảo, T&T và rất nhiều đơn vị kinh doanh hàng điện tử tại Việt Nam cùng chung số phận là không bán được hàng. Thời gian khủng hoảng kéo dài 3 năm, T&T đang từ số 1, tiền kiếm được bao nhiêu coi như mất hết lạị gánh nặng nợ thuế, áp lực vô cùng. Nhưng rồi khó khăn cũng qua đi và cơ hội mới lại mở ra.

Khi T&T trở lại vững vàng trên thị trường điện tử - điện lạnh, doanh nhân Đỗ Quang Hiển bắt đầu tính chuyện “tấn công” sang thị trường xe máy với dự liệu trước sự phát triển của một mảng thị trường nhiều tiềm năng sắp bùng nổ với chủ trương nội địa hoá của Chính phủ. Tuy nhiên, chẳng bao lâu sau, đầu tư vào mảng lắp ráp xe máy nhanh trở thành “cơn sốt” của gần 60 DN.

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển hồi tưởng: “Khó khăn liên tiếp ập đến, nhưng tôi thích làm những việc người khác cho là không thể và phải đi tới cùng. Tiền bạc mất sẽ kiếm lại được, nhưng uy tín của T&T trên thị trường thì không thể bị lu mờ”.Rà soát lại quy trình đầu tư, kết hợp với những thương vụ không thành trong quá khứ, doanh nhân Đỗ Quang Hiển nhận ra rằng nếu chỉ làm thương mại (bán hàng) mà không sản xuất thì phải chấp nhận đầu vào với giá cao và luôn bị động. Đó là tiền đề cho sự hồi sinh dây chuyền sản xuất xe máy của riêng T&T lúc bấy giờ với số vốn lên tới 50 triệu USD. Và nước cờ đó đã đưa T&T vượt qua giông bão, tạo công ăn việc làm cho hơn 2.000 lao động. Và tới hôm nay, T&T đã trở thành tập đoàn đa ngành, lớn mạnh ổn định bền vững với thế mạnh là Công nghiệp - Tài chính - Bất động sản.

Chia sẻ về bí quyết thành công khi xây dựng SHB và T&T, doanh nhân Đỗ Quang Hiển cho rằng: “Đó chính là văn hoá trong kinh doanh. Đặc trưng cốt lõi trong văn hoá SHB, T&T là tính nhân ái, tính nhân văn. Trong suốt quá trình phát triển, chúng tôi không chỉ vì lợi ích của mình, vì sự đi lên của mình mà bỏ qua trách nhiệm với xã hội và cộng đồng”. Theo doanh nhân Đỗ Quang Hiển, làm bất cứ việc gì cũng phải say sưa, đam mê nhưng phải có cơ sở khoa học rõ ràng, nghiêm túc.

Trước khi bắt tay vào kinh doanh, phải tư duy trước, hoạch định, nghiên cứu bài bản. Bắt tay vào làm ngay mà không biết bắt đầu từ đâu sẽ bị rối, không biết gỡ, quay lại rất mất thời gian. “Với các bạn trẻ,điều quan trọng đầu tiên phải có đam mê, đừng nghĩ mới khởi nghiệp mình phải làm được bao nhiêu tiền, mà hãy nghĩ làm được nó trước đã, phải đam mê và yêu nó. Đam mê không phải chỉ khi khởi nghiệp, ngay cả bây giờ những người đã làm kinh doanh gần 30 năm như tôi vẫn phải đam mê. Phải luôn luôn nỗ lực, luôn phấn đấu, hết mình, tâm huyết… đam mê cho đến khi kết nghiệp”.

Châu An

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tags : doanh nhân bầu Hiển

Tin Doanh nghiệp tiếp theo

Tin Doanh nghiệp mới nhất