Thứ Tư , 02:42, Ngày 22/05/2019

Gia đình và pháp luật

Điều tra, xử lý nghiêm nhân viên gian lận thu phí QL5

Sau khi nhận được thông tin báo chí phản ánh, Công ty CP BOT Đại Dương đã tiến hành làm việc với từng tổ sản xuất, kiểm tra xác minh làm rõ sự việc.

Thôi việc nhân viên gian lận

Sau khi báo Người Đưa Tin đăng tải loạt bài về gian lận thu phí BOT trên tuyến QL5 để "rút" hàng trăm tỉ đồng mỗi năm gây thất thoát ngân sách nhà nước. Ngày 9/8, Công ty Cổ phần BOT Đại Dương (đơn vị quản lý trạm thu phí Đại Yên) đã có công văn phản hồi.

Theo đó, lãnh đạo Công ty Cổ phần BOT Đại Dương tiếp thu và cảm ơn những thông tin của báo Người Đưa Tin ghi nhận được trong thời gian vừa qua. Nhờ đó, mà phía công ty đã phát hiện ra những tiêu cực của một nhóm nhân viên có những hành vi tiêu cực gian lận phí tại trạm thu phí Đại Yên.

Điều tra, xử lý nghiêm nhân viên gian lận thu phí QL5 - Ảnh 1

Trạm thu phí Đại Yên (Quảng Ninh)

Ông Nguyễn Quang Nam - Phó Giám đốc Công ty cổ phần BOT Đại Dương cho biết, sau khi nhận được thông tin báo Người Đưa Tin phản ánh, Công ty CP BOT Đại Dương đã tiến hành làm việc với từng tổ sản xuất, kiểm tra xác minh làm rõ sự việc.

Qua khai thác đấu tranh kết hợp hình ảnh mà báo chí phản ánh, Ban chỉ huy trạm đã xác định được 3 nhân viên có hành vi vi phạm trong hoạt động thu phí và yêu cầu viết bản kiểm điểm cá nhân và tường trình lại toàn bộ quá trình xảy ra sai phạm.

“Các cá nhân đã thừa nhận: do tuổi còn trẻ, đi làm xa nhà cộng thêm thường xuyên va chạm với đồng tiền, không làm chủ được bản thân nên đã nảy sinh ý định tiêu cực; cụ thể: lái xe đưa tiền mua vé nhưng không xé vé và tự ý cho xe qua trạm, nhân viên hậu kiểm lơ là công việc, thiếu trách nhiệm, không chú tâm quan sát trên màn hình liên tục để phát hiện kịp thời các tiêu cực”, ông Nam cho biết.

Về hình thức xử lý vi phạm ông Nam cho hay: “Căn cứ theo bản tường trình của các cá nhân, mặc dù hành vi vi phạm của các cá nhân khai nhận là lần đầu nhưng xét thấy các hành vi trên làm thất thoát tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của đơn vị. Công ty CP BOT Đại Dương đã nghiêm khắc kỷ luật buộc thôi việc các cá nhân gồm: Lương Văn Hải (tổ sản xuất số 3); Lê Tiến Dũng (tổ sản xuất số 2); Nguyễn Duy Bình (tổ hậu kiểm) theo đúng quy định do Công ty đã ban hành.

Đối với các cá nhân liên quan như ca trưởng, trạm trưởng trạm thu phí để nhân viên thu phí thuộc quyền quản lý của mình vi phạm công ty cũng tiến hành thuyên chuyển công tác, khiển trách và cảnh cáo một số trường hợp trước toàn đơn vị”.

Đề cập tới việc in ấn, quản lý vé, vị lãnh đạo công ty này cho biết, ngay từ khi trạm thu phí bắt đầu hoạt động, Công ty đã ban hành Quy trình quản lý hoạt động thu phí một dừng sử dụng ấn chỉ, mã vạch tại trạm thu phí đường bộ được quy định rất chặt chẽ (từ khâu in vé, xuất vé đầu ca, giao vé, bán soát vé tại làn, giao tiền cuối ca, giám sát, hậu kiểm trong các điều kiện hoạt động khác nhau...), phổ biến đến từng cá nhân, bộ phận tham gia hoạt động thu phí tại trạm thu phí. Qua quá trình hoạt động và các đợt kiểm tra, theo dõi cho thấy các bộ phận và từng cá nhân đã rất nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định của Pháp luật về hoạt động thu phí.

Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế, đơn vị có phát hiện một vài trường hợp vi phạm về nội quy, quy chế trong quá trình thực hiện thu phí và mang tính chất cá nhân bột phát. Các nhân viên này đã bị xử lý trách nhiệm từ cảnh cáo, phạt tiền đến hình thức cao nhất là bồi thường thiệt hại và buộc thôi việc.

Về giải pháp lâu dài, Công ty sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát chặt chẽ thời gian làm việc của nhân viên thu phí; Bổ sung tổ kiểm tra độc lập để thường xuyên kiểm tra đột xuất hoạt động thu phí; Lắp đặt bổ sung camera giám sát các nhân viên thu phí; Ban hành thêm các quy định, chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn nữa...

“Chúng tôi rất mong tiếp tục nhận được các thông tin phản ánh trung thực, khách quan liên quan đến các tiêu cực trong hoạt động thu phí của các Cơ quan báo chí để kịp thời xử lý các tiêu cực nhằm đảm bảo minh bạch”, ông Nam mong nhận được sự ủng hộ từ các cơ quan báo chí.

VIDIFI tiếp thu vấn đề báo Người Đưa Tin nêu

Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Giám đốc Ban Quản lý, bảo trì khai thác Quốc lộ 5 (Tổng công ty phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam VIDIFI) cho biết tiếp thu vấn đề báo nêu và xử lý nghiêm nhân viên sai phạm để làm gương cho người khác.

“Trên tinh thần cầu thị và lắng nghe, bản thân chúng tôi là đơn vị có chức năng quản lý thu phí trên Quốc lộ 5 , cũng phải xem hổng khâu nào để kiểm soát, cán bộ nào vi phạm chúng tôi cũng phải có biện pháp xử lý thật nghiêm làm sao mang lại hiệu quả và chống thất thu, xử lý đúng người, đúng việc”.

Điều tra, xử lý nghiêm nhân viên gian lận thu phí QL5 - Ảnh 2

Nhân viên thu phí không trả cuống vé.

Cũng theo ông Huỳnh, ngay sau khi bài viết của Báo điện tử Người Đưa Tin đăng tải, Ban giám đốc công ty đã tiến hành xác minh những người có liên quan và có ý kiến phản hồi chính thức.

Hoạt động thu phí thực tế cũng khá phức tạp và nhạy cảm khi sử dụng con người. Tuy nhiên, vấn đề thu phí theo công nghệ hiện đại, muốn thực hiện được phải có tiến trình thời gian. “Chúng tôi không thể thấy công nghệ lạc hậu mà bỏ ngay thay công nghệ mới được, đó là cái khó của Công ty và những người quản lý”, ông Huỳnh nói.

"Để xảy ra việc này việc kia trong hoạt động thu phí là điều không ai mong muốn. Vấn đề này Công ty cũng sẽ phải bao quát hơn, hoàn thiện hơn, làm sao tốt nhất, minh bạch nhất, ông Huỳnh khẳng định.

Cũng theo ông Huỳnh, hiện tại, phía Ban Quản lý khai thác Quốc lộ 5 cũng tìm ra nhân vật trong clip về nghi vấn “Gian lận thu phí Quốc lộ 5” mà báo Người Đưa Tin đăng tải trước đó.

“Chúng tôi cũng yêu cầu nhân viên này viết tường trình, đồng thời ban quản lý cũng cho kiểm tra, xác minh lại sự việc”, ông Huỳnh cho biết.

Báo điện tử Người Đưa Tin hoan nghênh tinh thần cầu thị tiếp thu vấn đề báo nêu của các đơn vị quản lý và thu phí trên QL 5.

Thế Anh- Nguyễn Huệ/NĐT

Tin Liên quan

Tags : nhân viên gian lận thu phí thu phí BOT

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất