Thứ Tư , 11:19, Ngày 21/11/2018

Gia đình và pháp luật

Đấu thầu ở Agibank: Chuyện tri ân khách hàng

Chuyện mua sắm quà nhân dịp ngày lễ, ngày kỷ niệm, tri ân khách hàng,… vốn được diễn ra thường xuyên, hàng năm trong toàn hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Những gói thầu về các món quà như: cặp da, bộ cốc kỷ niệm, đồ gốm,… được mua sắm với giá hàng tỷ đồng vẫn tiếp tục được diễn ra.

Nhiều năm qua Agribank thực hiện việc mua sắm quà tặng để tri ân khách hàng, quảng bá thương hiệu.

Chi tiền cho quà kỷ niệm

Đầu tiên phải kể đến việc mua sắm 1.200 cặp da cho Trụ sở chính Agribank, giá gói thầu được Agribank đưa ra là 2,772 tỷ đồng. Việc này để quảng bá thương hiệu phục vụ công tác tiếp thị năm 2018. Theo Quyết định 359/QĐ-NHNo-VP ngày 12/3/2018 Công ty Trách nhiệm hữu hạn Tiếp thị truyền thông đã trúng với giá 2,706 tỷ đồng. Như vậy, Agribank đã tiêu tốn cho mỗi chiếc cặp da khoảng 2,255 triệu đồng.

Hay để mua sắm sản phẩm quảng bá thương hiệu phục vụ Hội nghị tri ân khách hàng năm 2017 Agribank đã dự toán gói thầu là 2,999 tỷ đồng, Công ty TNHH Crafter đã là đơn vị trúng thầu với giá 2,978 tỷ đồng, theo Quyết định số 1002/QĐ-NHNo-VP ngày 19/06/2017.

Ở các chi nhánh, năm 2018 chi nhánh tỉnh Thái Nguyên tổ chức mua sắm quà tặng 30 năm thành lập Agribank với tổng giá trị gói thầu là 1,227 tỷ đồng. Loại quà là bộ cốc khảm với cốc thủy tinh cao cấp, khảm viền vàng 10k, hoa văn nổi, gồm 6 cốc/bộ. Theo Quyết định số 79/QĐ-NHNo-KTNQ ngày 09/3/2018 Công ty cổ phần Quốc tế MONALISA Việt Nam đã trúng gói thầu này với giá trúng thầu là 1,227 tỷ đồng đúng bằng giá gói thầu Agribank Thái Nguyên đưa ra.

Tại chi nhánh Agribank Sơn La, các năm 2017, 2018 đều tổ chức mua sắm các gói thầu tri ân khách hàng. Công ty cổ phần Quốc tế MONALISA Việt Nam vẫn là doanh nghiệp trúng các gói thầu này.

Cụ thể, vào năm 2017 Agribank chi nhánh Sơn La tổ chức mua quà tặng tri ân khách hàng, gói thầu được đưa ra với giá 539 triệu đồng. Theo Quyết định số 223/QĐ-NHNoSLa-TH ngày 22/06/2017 của chi nhánh tỉnh Sơn La Công ty Cổ phần Quốc tế Monalisa Việt Nam là đơn vị trúng thầu với giá 507 tỷ đồng.

Năm 2018, Agribank Sơn La cũng tổ chức mua quà tri ân nhân dịp gặp mặt cơ quan truyền thông với gói thầu trị giá 237,6 triệu đồng, Công ty cổ phần Quốc tế Monalisa Việt Nam cũng là đơn vị trúng thầu cũng với giá 237,6 triệu đồng.

Tại Agribank chi nhánh tỉnh Bắc Ninh tháng 3/2018 cũng đã tổ chức mua bình gốm làm quà tặng cán bộ nhân kỷ niệm 30 năm thành lập Agribank với dự toán gói thầu lên đến 1,462 tỷ đồng, đơn vị trúng thầu là Công Ty Cổ Phần Gốm Chu Đậu với giá 1,376 tỷ đồng.

Hay, Agribank chi nhánh tỉnh Phú Thọ cũng tổ chức đấu thầu gói cung cấp bộ trà cho chi nhánh với giá gói thầu 1,131 tỷ đồng. Theo Quyết định số 407/QĐ-NHNo-TH ngày 04/5/2018 Công ty TNHH Gốm sứ Đức Minh là đơn vị trúng thầu với giá 1,128 tỷ đồng.

Các hoạt động mua sắm quà tặng kỷ niệm các dịp lễ, kỷ niệm được Agribank xếp vào hoạt động mua sắm thường xuyên. Như vậy, với trụ sở chính và trên 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch trên toàn quốc thì có lẽ Agribank sẽ phải tốn khá nhiều tiền để chi cho các hoạt động mua sắm thường xuyên này.

Địa chỉ số 8, Trần Tử Bình, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội hiện đang là một cửa hàng bán quà trực tuyến.

Vốn khiêm tốn trúng thầu to?

Đầu tiên phải kể đến Công ty TNHH Crafter. Doanh nghiệp này được thành lập ngày 18/01/2016, do ông Nguyễn Anh Vũ làm Giám đốc, kiêm người đại diện theo pháp luật.

Doanh nghiệp này do 02 cá nhân góp vốn thành lập gồm ông Nguyễn Tuấn Anh (sinh năm 1984) và ông Nguyễn Anh Vũ (sinh năm 1982), mỗi cá nhân góp 50 triệu đồng.

Đáng chú ý là Công ty TNHH Crafter có số vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 100 triệu đồng. Trong khi đó, doanh nghiệp này đã trúng gói thầu mua sắm sản phẩm quảng bá thương hiệu phục vụ Hội nghị tri ân khách hàng năm 2017 Agribank với giá 2,978 tỷ đồng.

Cả ông Tuấn Anh và ông Vũ đều đăng ký hộ khẩu thường trú tại số 266/1 Võ Văn Kiệt, phường Cô Giang, Quận 1, TP HCM. Trước đây địa chỉ này cũng đồng thời là nơi đăng ký địa chỉ trụ sở chính của Crafter. Tuy nhiên, hiện tại địa chỉ trụ sở chính của Crafter đã chuyển về số 637/16 Điện Biên Phủ, Phường 25, Quận Bình Thạnh, TP HCM.

Còn về Công ty Monalisa Việt Nam như đã phản ánh ở trên doanh nghiệp này đã trúng 03 gói thầu tại chi nhánh Agribank Thái Nguyên và Sơn La. Tổng giá trị lên đến gần 2 tỷ đồng. Nhưng vốn điều lệ của doanh nghiệp này chỉ có 8 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi Công ty Monalisa Việt Nam thành lập ngày 29/08/2014, đăng ký tại địa chỉ tại số 8 Trần Tử Bình, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tuy nhiên, thực tế tại địa này là một cửa hàng kinh doanh quà trực tuyến có website: quatructuyen.com.

Công ty Monalisa Việt Nam do bà Lê Thị Thanh Hà làm Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm người đại diện theo pháp luật.

Điểm đáng chú ý, bà Hà sinh năm 1987 đăng ký hộ khẩu thường trú tại xóm 2, thôn Vân Lâm, thị trấn Quế, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Có thêm một địa chỉ bà Hà đăng ký chỗ ở là tại khu TT 116, ngõ 521, đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội. Bà Hà cũng có chồng là ông Nguyễn Văn Thà, địa chỉ thường trú tại Thuần Lương, Hoàng Văn Thụ, Chương Mỹ, Hà Nội.

Còn Công ty TNHH Tiếp thị Truyền thông, thành lập ngày 09/01/1999, trụ sở tại tầng 4, Trung tâm thương mại quốc tế (VCCI), số 9 Đào Duy Anh, Hà Nội do bà Nguyễn Hiền Lương (sinh năm 1969) đồng thời làm Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Công ty.

Doanh nghiệp này do 03 cá nhân góp vốn thành lập gồm bà Nguyễn Hiền Lương góp 1,2 tỷ đồng (40% vốn điều lệ), ông Nguyễn Văn Hiển góp 900 triệu (30% vốn điều lệ), và ông Hoàng Hải Đường góp 900 triệu (30% vốn điều lệ).

Đây là doanh nghiệp đăng ký kinh kinh doanh buôn bán vali, cặp, túi, ví, hàng da và giả da, hàng mỹ phẩm và chế phẩm vệ sinh, hàng gốm, sứ, thủy tinh, pha lê, hàng lưu niệm, hàng đan lát, hàng thủ công mỹ nghệ,…

Như đã nói ở trên Công ty TNHH Tiếp thị Truyền thông cũng đã trúng gói thầu mua sắm 1.200 cặp da cho Trụ sở chính Agribank với giá 2,706 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên vốn điều lệ của doanh nghiệp này cũng chỉ vỏn vẹn 3 tỷ đồng.

Như vậy, các doanh nghiệp trên dù trúng thầu với giá trị gói thầu hàng tỷ đồng, có những doanh nghiệp trúng nhiều gói thầu trong hệ thống Agribank nhưng số vốn điều lệ không phải là lớn.

Trước đó chúng tôi đã đề cập đến công tác tổ chức in lịch Xuân hàng năm của Agribank cũng nhằm để quảng bá thương hiệu, tri ân khách hàng tại “Kỳ 1: In lịch Xuân hàng năm và những dấu hiệu bất thường”

Đó là việc Agribank chủ động chia nhỏ cho các đơn vị, chi nhánh tự thực hiện việc in ấn lịch Xuân mà không tổ chức mua sắm tập trung.

Mặt khác, Ban Tiếp thị và Truyền thông của Agribank không quên hướng dẫn chi tiết các chi nhánh sử dụng maket thiết kế lịch Xuân chung đã được đấu thầu thông qua một văn bản phát hành.

Điều đáng nói, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Agribank (một công ty con của Agribank) lại chính là đơn vị thiết kế maket lịch Xuân này. Công ty này có Thư chào hàng với thiết kế maket Lịch Xuân 2016 được đăng tải trên website. Thậm chí nêu rõ mẫu maket Lịch Xuân 2016 cũng đã được Agribank phê duyệt qua hình thức đấu thầu.

Có cũng nghĩa là công ty con trúng gói thầu của công ty mẹ. Điều này đặt ra nghi ngại về tính cạnh tranh tại gói thầu in Lịch Xuân của Agribank, và việc thực hiện các quy định về đấu thầu.

Ngoài câu chuyện mua sắm sản phẩm, hàng hóa, đồ vật kỷ niệm, in ấn tài liệu,… để phục vụ cho việc tri ân khách hàng, quảng bá hình ảnh thì Agribank và các chi nhánh hàng năm cũng mua rất nhiều máy tính xách tay nhưng có doanh nghiệp trúng rất nhiều gói thầu này. Vậy những vấn đề đằng sau câu chuyện mua sắm trang thiết bị này là gì, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tại Kỳ 3: Chuyện mua sắm thiết bị tin học mời độc giả đón đọc.

Hoàng Loan - Khánh An

Nguồn : Thương Trường

Tin Liên quan

Tags : đấu thầu Agribank tri ân khách hàng

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất