Thứ Sáu , 16:09, Ngày 21/02/2020

Gia đình và pháp luật

Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm đến việc đảm bảo an toàn giao thông

Lĩnh vực giao thông dường như không đáp ứng kịp yêu cầu của thời đại, tình trạng mất an toàn giao thông đã ảnh hưởng không nhỏ tới việc phát triển phát triển kinh tế xã hội. Tình trạng an toàn giao thông hiện nay đã đến mức báo động đỏ.
  • BoniSeal - Muốn sống lâu trăm tuổi, đàn ông cần duy trì chuyện ấy đều đặn

Nguyên nhân do nhận thức và thái độ tự giác chấp hành luật lệ giao thông của người dân chưa cao; chất lượng cầu đường nhiều nơi không bảo đảm an toàn và đâu đó vẫn còn tình trạng  tha hóa của người có trách nhiệm giám sát giao thông…

Trạm CSGT Tam Điệp tăng cường kiểm tra nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện vận tải.

Quả thật, an toàn giao thông hiện nay là vấn đề được Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm vì nó tác động rất lớn tới sự nghiệp xây dựng một quốc gia giàu mạnh. Vậy nên, mỗi công dân phải có trách nhiệm tự giác chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông để góp phần làm cho xã hội trở nên văn minh, hiện đại.

Theo ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia thì năm 2019, nhu cầu giao thông và số lượng phương tiện tiếp tục gia tăng nhanh chóng, trong năm có nhiều thời gian cao điểm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), đặc biệt dịp nghỉ lễ, Tết và nhiều sự kiện chính trị, xã hội quan trọng như Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 và sự kiện 02 đội tuyến bóng đá nam và nữ của Việt Nam đoạt huy chương vàng Seagames 30 v.v. tạo nên những thách thức rất lớn cho công tác bảo đảm TTATGT.

Tuy vậy, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đồng chí Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, sự vào cuộc của các bộ, ngành, đoàn thể chính trị xã hội, cấp uỷ, chính quyền địa phương trong việc thực hiện đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp đã giúp cho tình hình TTATGT có những chuyển biên rất tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm cả về ba tiêu chí.

Năm nay, ngoại trừ lĩnh vực hàng hải, các lĩnh vực đường bộ, đường sắt,đường thủy nội địa TNGT đều giảm so với năm 2018. Đối với lĩnh vực hàng không, tiếp tục là năm thứ 23 không để xảy ra tai nạn (mức A), sự cố uy hiếp an toàn hàng không mức B, mức C đều giảm so với 2018. Dịch vụ vận tải cơ bản đã đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong các dịp cao điểm lễ, Tết, mùa du lịch.

Ngay từ đầu năm, lực lượng công an các đơn vị, địa phương liên tục TTKS xử lý vi phạm về ma tuý, nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải, vi phạm về mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe máy... Bộ GTVT và các Sở GTVT đã triển khai thực hiện siết chặt quản lý ATGT trong hoạt động kinh doanh vận tải, nâng cao an toàn kết cấu hạ tầng, xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với ngành Y tế triển khai có hiệu quả công tác khámsức khoẻ cho đội ngũ lái xe ô tô kinh doanh vẫn tải, các doanh nghiệp vận tải đã chấm dứt hợp đồng với lái xe dương tính với ma tuý, góp phần quan trọng kéo giảm TNGT. Các bộ, ngành, địa phương đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định pháp luật, xây dựng văn hoá giao thông an toàn, chú trọng tuyêntruyền cho đội ngũ lái xe kinh doanh vận tải và người đi mô tô, xe máy.

Để đạt được những kết quả nêu trên, trước hết phải nói về công tác chi đạo, điều hành. Ngày 1/2/2019, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Kết luận số 45-KL/TƯ về việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đôi với công tác bảo đảm TTATGGT đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; tiếp đó Chính phủ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phuơng tập trung thực hiện bảo đảmTTATGT trong dịp cao điểm, chỉ đạo những vấn đề nóng trong công tác bảo đảm TTATGT như xử lý vi phạm về ma tuý, nồng độ cồn đối với lái xe kinh doanh vận tải; kiểm tra ATGT đối với xe đưa đón học sinh; bảo đảm giao thông, khắc phục, sửa chữa công trình hạ tầng giao thông hư hỏng do mưa, lũ...

Công tác xây dựng, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật TTATGT tiếp tục được quan tâm, nổi bật là Luật Phòng chống tác hại của rượu bia. Bộ GTVT đã hoàn thiện và trình Chính phủ Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; Nghị định thay thế Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/10/2016 của Chính phủ trong lĩnh vực TTATGT đường bộ, đường sắt; BộCông an, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng tiếp tục rà soát, sửa đổi, xây dựng và hoànthiện một số văn bản QPPL liên quan đến công tác đảm bảo TTATGT.

Các Bộ, ngành, Đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội và các địa phương đã đầy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT. Ủy ban ATGT Quốc gia đã phối hợp với UBND TP. Hà Nội và Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức chương trình đi bộ kêu gọi hành động “Đã uống rượu bia - Không lái xe" (ngày 12/5/2019); "Toàn dân đội mũ bảo hiểm cho trẻ em" (ngày 8/9/2019), ký chương trình phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo về “Tăng cường công tác giáo dục an toàn giao thông trong trường học cho học sinh, sinh viên giai đoạn 2019-2024".

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, báo Nhân dân và các cơ quan thông tấn báo chí ở Trung ương, địa phương thường xuyên, kịp thời đưa tin về tình hình TTATGT trong các bản tin thời sự hàng ngày, cảnh báo các nguy cơ cao gây TNGT, các biện pháp phòng tránh TNGT.

Công tác thanh tra, TTKS, xử lý vi phạm TTATGT được Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác TTKS, xử lý vi phạm TTATGT, trong đó đã tổ chức nhiều đợt cao điểm TTKS, xử lý vi phạm TTATGT theo các chuyên đề, đặc biệt là cao điểm tổng kiểm soát phương tiện đồi với xe ô tô chở khách, ô tô vận tải container và xe mô tô, xử lý các trường hợp vi phạm về ma túy, nồng độ cồn, chở quá số người quy định, cao điểm xử lý vi phạm về ATKT và bảo vệ môi trường, kiểm soát xử lý vi phạm đối với xe ô tô chở khách vi phạm TTATGT. Trong 11 tháng đầu năm 2019, lực lượng CSGT các địa phương đã lập biên bản xử lý hơn 3.899.292 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền hơn 2.505 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe trên 319.000 trường hợp, tạm giữ trên 583.000 phương tiện. Bộ GTVT triển khai các đoàn thanh tra việc chấp hành các quy định củapháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải; quản lý, bảo vệ, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường v.v...

Công tác đầu tư, xây dựng và bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông cũng được Bộ GTVT hoàn thành đưa vào khai thác 06 Công trình, chỉ đạo các cơ quantăng cường quản lý, bảo trì bảo đảm ATGT mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, kết quả cụ thể: Đường bộ: đã xử lý 252 điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; sơn kẻ 1.228 km vạch sơn đường; thay thế, điều chinh 2.014 cụm biển báo; sửa chữa, bổ sung 164 km hộ làn xe mô tô. Số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến 15/11/2019 là 214 tàu bay, tăng 34 tàu bay so với năm 2018; đến nay, TCĐBVN và các Sở GTVT đã cấp 8.211.586 GPLX ô tô và 45.845.031 GPLX mô tô.Bộ GTVT và các Sở GTVT tiếp tục duy trì kiểm soát tải trọng phương tiện trên đường bộ, Thanh tra các Sở GTVT và Công chức thanh tra các Cục QLĐB sử dụng cân xách tay tiến hành kiểm tra 138.994 xe, trong đó có 14.57 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ10,4%), tước 4.969 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 155,81 tỷ đồng.

Mặc dù công tác bảo đảm TTATGT năm 2019 đã đạt được những kết quả nổi bật, nhưng tình hình TTATGT vẫn diễn biến phức tạp, còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Năm 2020 được Đảng, Quốc hội và Chính phủ xác định là năm về đích của kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2016-2020, kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng cao; việc điều chỉnh một số quy định pháp luật theo hướng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp vận tải cũng như hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu phương tiện giao thông sẽ là động lực thúc đẩy sự gia tăng mạnh về số lượng phương tiện và nhu cầu giao thông vận tải, trong khi những công trình kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm mới đang ở bước khởi động, tạo những thách thức to lớn cho công tác bảo đảm TTATGT, đòi hỏi cả hệ thống chính trị phải tiếp tục vào cuộc quyết liệt hơn nữa để thực hiện có hiệu quả việc giảm thiểu tai nạn. Điều này góp phần rất lớn vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập với thế giới.

Nhật Thăng – Thu Trung

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tags : giao thông nồng độ cồn an toàn giao thông an ninh trật tự

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất