Thứ Tư , 17:56, Ngày 23/10/2019

Gia đình và pháp luật

Đà Nẵng lập đường bao hạn chế xe tải và xe khách lưu thông trong giờ cao điểm

Một trong những giải pháp được các cán bộ ngành giao thông và người dân Đà Nẵng đánh giá cao trong thời gian qua, chính là việc TP đã điều tiết giao thông đối với xe khách trên 30 chỗ và xe tải lưu thông khu vực trung tâm thành phố một cách hiệu quả.

Những tháng đầu năm 2019, mặc dù công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) của TP Đà Nẵng đã đạt một số kết quả tích cực.

Tai nạn giao thông (TNGT) tiếp tục giảm cả ba tiêu chí: Số vụ, số người chết và bị thương. Tuy nhiên, cũng có không ít hạn chế như vẫn xảy ra các vụ TNGT nghiêm trọng; chưa xử lý dứt điểm các “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ TNGT;… Thực tế này đòi hỏi các cơ quan chức năng của thành phố (TP) phải thực hiện ngay một số giải pháp nhằm giải quyết vấn đề ATGT một cách bền vững, tiến tới xây dựng một xã hội có giao thông an toàn, văn minh, hiện đại.

Hình ảnh về giao thông Đà Nẵng sau khi thực hiện chủ trương tổ chức lại giao thông trên các tuyến đường trọng điểm.

Một trong những giải pháp được các cán bộ ngành giao thông và người dân Đà Nẵng đánh giá cao trong thời gian qua, chính là việc TP đã điều tiết giao thông đối với xe khách trên 30 chỗ và xe tải lưu thông khu vực trung tâm thành phố một cách hiệu quả.

Tiêu biểu là bắt đầu từ 1/9/2019, UBND TP Đà Nẵng thực hiện tổ chức lại giao thông trên nhiều tuyến đường trọng điểm, áp dụng phân làn, phân luồng với nhiều loại phương tiện. Thành phố cấm các loại xe khách trên 30 chỗ ngồi lưu thông trên các đoạn tuyến nằm trong khu vực đường bao trong khung giờ quy định.

Các tuyến đường bị cấm bao gồm: Nguyễn Tất Thành - Lý Thái Tông - Hoàng Thị Loan - Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh - 2 Tháng 9 - Bạch Đằng - 3 Tháng 2 - Nguyễn Tất Thành. Thời gian cấm từ 10h30 đến 12h; 16h30 đến 19h. TP cũng cấm xe tải có tải trọng hàng hóa trên 2,5 tấn từ 6h đến 22h (các tuyến đường bao lưu thông theo biển báo hiệu hiện trạng); xe có tải trọng hàng hóa từ 1,5 tấn đến 2,5 tấn từ 6h30 đến 8h30; 11h đến 12h và 16h đến 19h.

Đối với xe trên 2,5 tấn cho phép lưu thông vào ban đêm từ 22h đến 6h sáng hôm sau trên các tuyến đường gồm: Đống Đa, Trần Cao Vân, Quang Trung (đoạn từ Đống Đa đến Trần Cao Vân), Tôn Thất Đạm, Hà Huy Tập, Hà Khê, Duy Tân, Trần Thị Lý, Lê Thanh Nghị (đoạn từ Cách mạng Tháng 8 đến 30 Tháng 4), 30 tháng 4 (đoạn từ Lê Thanh Nghị đến Nguyễn Hữu Thọ).

Trao đổi với các cơ quan chức năng ngành giao thông TP Đà Nẵng, PV nắm được thông tin: Thời gian qua, hiện tượng ùn tắc giao thông trên địa bàn xảy ra chủ yếu vào giờ cao điểm (6h45 đến 7h45, 11h00 đến 12h00 và 16h30 đến 18h30) ở một số nút giao thông, trục giao thông chính khu vực trung tâm.

Vị trí ùn tắc thường xuất phát từ nút giao với các trục đường có lưu lượng giao thông cao vào nút lớn, dẫn đến tình trạng ùn tắc tiếp đoạn đường trước đó. Đặc biệt, hiện tượng ùn tắc khu vực trung tâm có xu hướng gia tăng trên các tuyến đường nối giữa trung tâm và ngoại thành theo chiều lưu thông ra/vào trung tâm, với chiều vào trung tâm vào buổi sáng và chiều ra khỏi trung tâm vào buổi chiều. Ngoài ra, thống kê các chuyến bay đi/đến TP Đà Nẵng cũng góp phần gia tăng tình trạng tập trung các phương tiện vào giờ cao điểm khu vực, đặc biệt là giờ cao điểm buổi trưa, chiều.

Chính vì vậy, Sở GTVT TP đã đề xuất triển khai “Phương án điều tiết các loại xe có kích thước lớn vào trung tâm TP giai đoạn 2019 - 2020” với nội dung hạn chế lưu thông trên các đoạn, tuyến đường nằm trong khu vực các tuyến đường bao, gồm: Nguyễn Tất Thành - Lý Thái Tông - Hoàng Thị Loan - Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Hữu Thọ - Xô Viết Nghệ Tĩnh - 2 Tháng 9 - Bạch Đằng - 3 Tháng 2 - Nguyễn Tất Thành.

Việc triển khai phương án điều tiết giao thông nêu trên được UBND TP Đà Nẵng giao Công an TP chủ trì, chỉ đạo các lực lượng phối hợp với Thanh tra Sở GTVT và các đơn vị liên quan tổ chức ra quân hướng dẫn, nhắc nhở người tham gia giao thông biết, thực hiện chủ trương điều tiết các loại xe khách trên 30 chỗ ngồi, xe tải vào trung tâm TP đến hết ngày 31/8/2019 và bắt đầu tiến hành xử phạt các hành vi vi phạm kể từ ngày 1/9/2019.

Qua trao đổi với lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, PV được biết: Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác bảo đảm TTATGT, Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng đã huy động 100% lực lượng, tổ chức tuần tra kiểm soát cơ động trên các tuyến có thay đổi tổ chức giao thông và các tuyến liền kề nhằm kịp thời phòng ngừa, giải tỏa ùn ứ không để dẫn đến ùn tắc giao thông.

Trong quá trình thực hiện kế hoạch nêu trên, Phòng đã đề cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ chiến sỹ trong thực thi công vụ bằng việc tập trung điều tiết, hướng dẫn, tuyên truyền, nhắc nhở người dân và du khách, bảo đảm hệ thống giao thông vận tải hoạt động thông suốt phục vụ mục đích phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh.

Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Đức Bình - Đội trưởng Đội CSGT quận Hải Châu đánh giá rằng: Qua gần 1 tháng triển khai kế hoạch tổ chức lại giao thông nêu trên, người tham gia giao thông trên địa bàn TP Đà Nẵng đều có một nhận xét chung là tình trạng ùn tắc tại các tuyến đường Lý Thái Tông - Xô Viết Nghệ Tĩnh - 2 Tháng 9 - Bạch Đằng - 3 Tháng 2 đã giảm đi đáng kể. Đa phần các tài xế, các chủ phương tiện tham gia giao thông đều cho rằng, đã có sự uyển chuyển trong tổ chức giao thông, qua đó làm giảm bớt áp lực giao thông trên nhiều trục đường.

Ông Nguyễn Đức Bình - Đội trưởng Đội CSGT quận Hải Châu - chia sẻ với PV những vấn đề liên quan trong việc điều tiết giao thông ở những tuyến đường, giao lộ, khu vực trọng điểm trên địa bàn TP.

Ông Phạm Bảy - Đội trưởng Đội CSGT quận Thanh Khê cho biết: Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương… trước đây đều là các tuyến đường có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất cao, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Nhưng hiện nay, sau khi điều tiết giao thông đối với xe khách trên 30 chỗ và xe tải, việc tham giao thông của người dân trên những tuyến đường này đã được cải thiện rõ rệt; ùn tắc trong giờ cao điểm cũng giảm đáng kể.

Những hiệu quả  trong điều tiết giao thông đang nhận được sự ghi nhận và đánh giá tích cực từ phía đông đảo người dân. Đây là tín hiệu tích cực cho nỗ lực giải bài toán giao thông tại khu vực này, qua đó tạo tiền đề cho Đà Nẵng thực hiện tốt hơn nữa những chương trình đột phá và tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa về kinh tế trong tương lai.

Được biết, trong thời gian tới, UBND TP Đà Nẵng sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan, tiếp tục nghiên cứu tổ chức, điều tiết lại giao thông ở những tuyến đường, giao lộ, khu vực trọng điểm khác trên địa bàn. Thành phố sẽ thực hiện các giải pháp mạnh, đột phá, đồng bộ, thực hiện từng bước, liên tục và kiên trì nhằm cải thiện môi trường giao thông đảm bảo trật tự, an toàn, văn minh, hiện đại, thân thiện và bền vững.

Phùng Sơn

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tags : xe khách xe tải đường bao Công an Đà Nẵng

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất