Thứ Sáu , 17:51, Ngày 19/04/2019

Gia đình và pháp luật

Công ty TNHH TMDV Võ Gia: Hợp đồng đã ký, sao mãi không giao hàng?

Do có nhu cầu mua máy phát điện, bà Nụ đặt mua máy phát điện nhãn hiệu Cummins VG Power 200C – 200KVA (USA) của Công ty Võ Gia bán với giá 450 triệu đồng nhưng mãi vẫn không được giao hàng.

Công ty Võ Gia bán… hàng ảo!

Tại khoản 1 điều 2 của hợp đồng số 05.01/2017/HĐKT/VG mua máy phát điện nhãn hiệu Cummins VG Power 200C – 200KVA (USA) giữa Công ty TNHH Du lịch Sò Xanh (trụ sở tại phường Mũi Né, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) và Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Võ Gia (Công ty Võ Gia - PV), nêu rõ: “Trong vòng từ 15-20 ngày, kể từ ngày ký hợp đồng và sau khi bên A (Công ty TNHH Du lịch Sò Xanh) thanh toán 50% giá trị hợp đồng, thì bên B (Công ty Võ Gia) phải giao hàng (máy phát điện). Trường hợp bên B không bàn giao đúng thời gian trong hợp đồng thì bên A sẽ phạt bên B 1.75%/ngày theo giá trị hợp đồng vi phạm”.

Ngày 6/1/2017, Công ty TNHH Du lịch Sò Xanh chuyển 225 triệu đồng vào tài khoản của Công ty Võ Gia, rồi chờ ngày nhận máy. Thế nhưng 15 ngày, rồi 20 ngày trôi qua, chiếc máy phát điện vẫn không thấy đâu, còn ông Võ Văn Quý, Giám đốc Công ty Võ Gia… im hơi lặng tiếng và khóa điện thoại! Sau nhiều lần liên lạc để yêu cầu Công ty Võ Gia phải giao máy phát điện như hợp đồng đã ký.

Cuối cùng biết không thể “lánh mặt” mãi, nên ông Võ Văn Quý hẹn gặp bà Nguyễn Thị Nụ, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sò Xanh tại văn phòng Công ty Võ Gia vào ngày 22/3/2017. Tại đây, vẫn với chiêu bài “hứa hẹn”, ông Quý viết bản cam kết thực hiện tiến độ giao máy mặc dù đã quá thời gian quy định trong hợp đồng!

Trụ sở Công ty TNHH TMDV Võ Gia ở số 341 đường Trường Chinh (P.Tân Thới Nhất, Q.12 – TP.HCM).

Theo đó, bản cam kết có nội dung: “Công ty TNHH TMDV Võ Gia đã đặt kiện hàng này (máy phát điện Cummins 200kvA vào ngày 10/1/2017 và Công ty Võ Gia đã được đơn vị cung cấp đồng ý xác nhận giao hàng để kịp giao hàng tới Công ty TNHH Du lịch Sò Xanh chậm nhất vào ngày 30/1/2017 (trong vòng 20 ngày không bao gồm ngày nghỉ lễ theo quy định kể từ lúc nhận được tiền thanh toán đợt 1).

Tuy nhiên nhà cung cấp đã không thực hiện hợp đồng và không xuất hàng theo hợp đồng mua bán ngày 10/1/2017. Công ty Võ Gia đã nhiều lần làm việc qua mail, điện thoại nhưng đến ngày 10/2/2017, chúng tôi mới nhận được công văn thông báo giao trễ hàng từ nhà cung cấp. Công ty Võ Gia đã đến gặp trực tiếp nhà cung cấp vào ngày 28/2/2017 để làm việc về vấn đề này. Vì vậy chúng tôi không thể kịp thời giao hàng hóa như đã cam kết trong hợp đồng”.

Cũng tại bản cam kết nêu trên, ông Võ Văn Quý, Giám đốc Công ty Võ Gia “xin” thông cảm cho việc không thực hiện đúng hợp đồng! Và cam kết giao hàng (máy phát điện) trước ngày 22/5/2017 cùng với các giấy tờ, chứng từ kèm theo theo máy do nhà sản xuất cung cấp.

Hứa nhiều lần nhưng không giao hàng!

Sau khi ông Võ Văn Quý… hứa hẹn bằng văn bản, bà Nụ tiếp tục chờ. Tuy nhiên đến thời hạn ngày 22/5/2017, ông Quý tiếp tục hẹn lần hẹn lữa! Vì vậy ngày 26/8/2017, bà Nụ cử nhân viên của mình đến Công ty Võ Gia để yêu cầu ông Quý phải giao hàng theo hợp đồng. Tuy nhiên ông Giám đốc tiếp tục… hứa và ký cam kết. Bản cam kết lần này có nội dung: “Hôm nay lúc 10 giờ ngày 26/8/2017, tại bản cam kết ngày 22/3/2017, ông Võ Văn Quý, Giám đốc Công ty Võ Gia đã cam kết sẽ giao máy phát điện trước ngày 22/5/2017.

Dù nhiều lần cam kết bằng văn bản, nhưng ông Võ Văn Quý cố tình không giao hàng!

Thế nhưng đến nay Công ty Võ Gia tiếp tục không thực hiện cam kết, tiếp tục vi phạm hợp đồng. Vì vậy, Công ty TNHH Du lịch Sò Xanh yêu cầu ông Võ Văn Quý cam kết trong vòng 10 ngày (từ ngày 26/8/2017 đến ngày 06/9/2017) phải giao chiếc máy phát điện đã ký trong hợp đồng mua bán nêu trên cho Công ty TNHH Du lịch Sò Xanh. Đồng thời phải chịu phạt lãi suất (1,75%/ngày) theo như hợp đồng đã ký kết. Qua thời hạn cam kết lần thứ 2, nếu Công ty Võ Gia không thực cam kết, Công ty TNHH Du lịch Sò Xanh sẽ thực hiện những biện pháp theo quy định của pháp luật”.

Với nội dung trên, ông Võ Văn Quý đã “xin” người đại diện của Công ty TNHH Du lịch Sò Xanh cho đúng 25 ngày kể từ ngày ký bản cam kết (26/8/2017), ông Quý sẽ giao máy phát điện đã ký trong hợp đồng. Ngoài việc “xin” gia hạn thời gian, ông Quý còn “xin” bỏ số tiền phạt 1,75%/ngày khi hợp đồng bị vi phạm. Trước việc ông Quý “xin xỏ”, đại diện Công ty TNHH Du lịch Sò Xanh đã đồng ý, nhưng kèm theo yêu cầu nếu ông Quý không thực hiện đúng cam kết, sẽ bị truy tận gốc số tiền phạt (1,75%/ngày) theo quy định của pháp luật (tính từ ngày vi phạm hợp đồng). Tuy nhiên, khi đến thời hạn 25 ngày, Công ty Võ Gia vẫn không có máy để giao!

Luật sư Dương Vĩnh Tuyến, Trưởng Văn phòng luật sư Dương Chí thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước, nhận định: “Hợp đồng mua bán ký kết giữa Công ty TNHH TMDV Võ Gia và Công ty TNHH Du lịch Sò Xanh đã thể hiện rõ từng nội dung, điều khoản. Phía Công ty Võ Gia đã nhận 225 triệu đồng, nhưng không thực hiện hợp đồng. Sau đó nhiều lần cam kết nhưng vẫn không thực hiện cam kết, hành vi này cho thấy ông Võ Văn Quý, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Võ Gia đã đủ cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” theo điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015. Bà Nụ nên gửi đơn tố cáo ông Quý đến cơ quan công an – nơi ông Quý đặt trụ sở để được giải quyết”.

Hồng Kỳ

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : khách hàng hợp đồng giao hàng thất hứa

Tin Nhịp cầu bạn đọc tiếp theo

Tin Nhịp cầu bạn đọc mới nhất