Chủ nhật, 22:43, Ngày 18/08/2019

Gia đình và pháp luật

Công ty TNHH Đông dược Bảo Long quảng cáo sai quy định?

Sản phẩm Thông mạch kiện não là thực phẩm chức năng (TPCN) nhưng lại được quảng cáo là điều trị dứt điểm tình trạng hoa mắt chóng mặt khiến người tiêu dùng hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh.

Thông mạch kiện não – Đông dược Bảo Long là thực phẩm chức năng (TPCN), thực phẩm bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ điều trị tình trạng hoa mắt, chóng mặt. Ngoài ra sản phẩm còn hỗ trợ điều trị các chứng như rối loạn tiền đình, giảm trí nhớ, cụ già lú lẫn, giảm trí nhớ giúp đầu óc minh mẩn, cải thiện tình trạng stress, căng thẳng đầu óc nhanh chóng. Tuy nhiên, gần đây trên nhiều website tràn ngập các thông tin quảng cáo sai sự thật về loại viên uống Thông mạch kiện não là thuốc có tác dụng điều trị bệnh.

Sản phẩm bảo vệ sức khoẻ Thông mạch kiện não của Công ty TNHH Đông dược Bảo Long.

PV đã vào cuộc tìm hiểu kỹ hơn về công dụng thực sự của sản phẩm này, qua đó ghi nhận tình trạng quảng cáo sản phẩm là thực phẩm chức năng như thuốc chữa bệnh khiến nhiều người tiêu dùng nhầm lẫn.

Khi tìm kiếm từ khóa "Thông mạch kiện não – Đông dược Bảo Long " trên Google chỉ trong một khoảng thời gian chưa đầy 1 giây đã cho hàng triệu kết quả liên quan. Trong đó, tại địa chỉ Website congtyduocbaolong.com được cho là của Công ty TNHH Đông dược Bảo Long, sản phẩm trên được quảng cáo với những công dụng như một "thần dược"?

Thông mạch kiện não được quảng cáo như một thần dược khi khẳng định điều trị dứt điểm bệnh.

Cụ thể, sản phẩm Thông mạch kiện não - Đông dược Bảo Long được giới thiệu là giúp điều trị dứt điểm tình trạng hoa mắt, chóng mặt. Ngoài ra, sản phẩm này điều trị hiệu quả các chứng như rối loạn tiền đình, giảm trí nhớ, cụ già lú lẫn, giảm trí nhớ giúp đầu óc minh mẩn, cải thiện tình trạng stress, căng thẳng đầu óc nhanh chóng. Bên cạnh đó còn khẳng định sản phẩm Thông mạch kiện não- Đông dược Bảo Long là một trong những sản phẩm chữa hoa mắt chóng mặt, rối loạn tiền đình, trí nhớ kém hiệu quả và uy tín nhất hiện nay tại TP.HCM.

Bên cạnh đó, còn khẳng định sản phẩm này là uy tín và hiệu quả nhất TP. HCM còn bên dưới lại lưu ý sản phẩm không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Ngoài ra sản phẩm được quảng cáo là bào chế 100 từ thảo dược thiên nhiên, không gây tác dụng phụ rất an toàn cho sức khỏe người dùng vì thế bạn hãy yên tâm khi dùng sản phẩm.

Trên website quảng cáo gần cuối của sản phẩm có lưu ý "sản phẩm không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh" hoàn toàn đi ngược lại, không có sự thống nhất với phần giới thiệu về công dụng chữa bệnh của sản phẩn ở phần trên.

Không chỉ có duy nhất sản phẩm Thông kiện não bị quảng cáo sai quy định, nhiều sản phẩm khác của Công ty TNHH Đông dược Bảo Long cũng được quảng cáo không đúng khi khẳng định nó có thể chữa được các loại bệnh nhưng bên dưới lại ghi "đây không phải là thuốc, không thể thay thế thuốc chữa bệnh". Một số sản phẩm có thể kể đến như: sản Phẩm Lương huyết Thảo có chiết xuất từ thảo mộc giúp  “điều trị hiệu quả” những trường hợp hư hàn, người lạnh, chân tay lạnh nóng trong người một cách hiệu quả nhất nhưng phía cuối trang web lại đề “Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chửa bệnh”.

Hay như sản phẩm An cung ngưu hoàng hoàn – Bảo Long xanh được giới thiệu là đều trị “hiệu quả” các chứng bệnh tai biến mạch máu não, cao huyết áp, viêm màng não, liệt chân tay, tâm thần và chứng liệt ở mặt nhưng cũng có lưu ý là “Sản phẩm này là thực phẩm chức năng không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

Sản phẩm Lương huyết thảo- Bảo Long xanh của Công ty Đông dược Bảo Long.

Ngoài ra, Công ty TNHH Đông Dược Bảo Long có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo khi biển hiệu đang thể hiện sự quá đà với với câu chủ đề to tướng được đặt lối ra vào công ty là “Đông dược Bảo Long trị tận gốc bệnh”. Tại trang web congtyduocbaolong.com cũng để nổi bật cây chủ đề "Đông dược Bảo Long trị tận gốc bệnh".

 Biển hiệu ngay tại cổng công ty...

... cho đến trang web đều khẳng định "Đông dược Bảo Long trị bệnh tận gốc".

Như vậy, những dấu hiệu vi phạm đã rõ khi sản phẩm của Công ty TNHH Đông dược Bảo Long được quảng cáo như thuốc chữa bệnh khiến khách hàng hiểu nhầm. Quyền lợi của người tiêu dùng sẽ được bảo vệ ra sao? Liệu các cơ quan chức năng có nắm được sự việc trên?

Theo Khoản 11, Điều 8 – Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, Luật Quảng cáo 2012 của Quốc hội cũng nêu rõ: Cấm “quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch.

Tại Khoản 4, Điều 5, Nghị định 181/2013/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012 cũng quy định: “Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc”.
Ngoài ra, Nghị định 54/2017 quy định chi tiết về một số điều và biện pháp thi hành Luật Dược có hiệu lực từ ngày 1/7 yêu cầu với quảng cáo thuốc không được sử dụng thông tin, hình ảnh gây hiểu nhầm về thành phần, tác dụng, chỉ định, xuất xứ của thuốc. Các nội dung tạo ra cách hiểu: thuốc này là số một; thuốc này là tốt hơn tất cả; sử dụng thuốc này là biện pháp tốt nhất; sử dụng thuốc này không cần ý kiến của thầy thuốc; thuốc này hoàn toàn vô hại; thuốc không có tác dụng có hại.

Đặc biệt, các từ, cụm từ: “điều trị tận gốc”, “tiệt trừ”, “chuyên trị”, “hàng đầu”, “đầu bảng”, “đầu tay”, “lựa chọn”, “chất lượng cao”, “đảm bảo 100%”, “an toàn”, “dứt”, “cắt đứt”, “chặn đứng”, “giảm ngay”, “giảm liền”, “giảm tức thì”, “khỏi ngay”, “khỏi hẳn”, “yên tâm”, “không lo”, “khỏi lo”, “khuyên dùng”, “hotline”, “điện thoại tư vấn” và các từ, cụm từ có ý nghĩa tương tự sẽ không được xuất hiện trong nội quảng cáo mặt hàng này.

Nhật Hoàng- Ngô Đồng

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : thực phẩm chức năng quảng cáo sản phẩm

Tin Bảo vệ NTD tiếp theo

Tin Bảo vệ NTD mới nhất