Chủ nhật, 20:17, Ngày 21/07/2019

Gia đình và pháp luật

Cơi nới trái phép ở số 9 Yên Ninh: Chính quyền làm ngơ, chỉ dân khổ!

Liên quan đến việc cơi nới trái phép ở khu tập thể số 9 Yên Ninh (Q. Ba Đình, Hà Nội), không những đơn thư của bà Tâm không được giải quyết mà các cấp có thẩm quyền còn yêu cầu bà chấm dứt khiếu kiện.

Nhiều năm nay, bà Nguyễn Thị Minh Tâm (trú tại số 9 phố Yên Ninh, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội) liên tục gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền quận Ba Đình và Thành phố để khiếu kiện về vấn đề nhà đất, việc xây dựng trái phép, gây ô nhiễm khu tập thể. Tuy nhiên, đến nay, chính quyền địa phương vẫn chưa giải quyết thỏa đáng những vấn đề bà Tâm yêu cầu.

Theo đơn của bà Nguyễn Thị Minh Tâm, vào năm 1985, UBND quận Ba Đình thu hồi 32m2 nhà đất của gia đình bà (nhà đất do Ủy ban thống nhất xây và cấp cho chồng bà là ông Nguyễn Hảo Tú, người có công trong 2 cuộc kháng chiến của đất nước) để xây chung cư 5 tầng.

Điều 3 quyết định thu hồi ghi: “Khi xây dựng xong sẽ trả cho mỗi gia đình thuê một căn hộ phù hợp với tiêu chuẩn hiện hành…”. Nhưng tiêu chuẩn này là gì? Theo bà Tâm, tiêu chuẩn ở đây là UBND trả 50m2 diện tích chính cho gia đình bà.

Thế nhưng ngày 19/10/1989, UBND quận Ba Đình ra quyết định số 1661/QĐ/NĐ cho gia đình bà thuê một phòng tầng 1 ở số 9 Yên Ninh, diện tích chính 26m2. Tuy nhiên, bà Tâm đã phát hiện ra diện tích thực tế được giao chỉ 20m2, 6m2 còn lại được cấp trái phép cho bà Nguyễn Thị Cúc.

Căn nhà số 9 Yên Ninh đang bị ảnh hưởng nặng từ các bể phốt chung và việc lấn chiếm của các nhà hàng xóm. Ảnh: Đảng Cộng sản

Căn nhà số 9 Yên Ninh đang bị ảnh hưởng nặng từ các bể phốt chung và việc lấn chiếm của các nhà hàng xóm.

Sau khi phát hiện việc thiếu hụt diện tích nhà, bà Tâm đã phản ánh vụ việc đến các cấp chính quyền nhưng không được giải quyết dứt điểm và đúng pháp luật.

Cùng thuê trong chung cư số 9 Yên Ninh có gia đình bà Nguyễn Thị Cúc và Hoàng Tuệ Khanh.

Gia đình bà Cúc cũng được thuê 36m2 tại tầng 2 và 6m2 diện tích phụ tại tầng 1 của căn nhà số 9 Yên Ninh.

Theo bà Tâm, diện tích khu phụ của nhà bà Cúc nằm ngay sát bức tường nhà bà cũng chính là phần diện tích phân thiếu cho bà Tâm. Ngoài ra, tại diện tích phụ này, gia đình bà Cúc tiếp tục cải tạo thành nhà vệ sinh riêng và hố ga tự hoại gây tắc ứ, vỡ ống nước khiến gia đình bà bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Điều đáng nói là bà Cúc đã cơi nới, xây thêm tầng 3 và 2 tầng khu phụ ở sân, tổng diện tích xây thêm khoảng 50m2.

Gia đình bà Khanh được UBND quận Ba Đình cho thuê 25m2 cũng đã chồng thêm 3 tầng lên khu phụ chung, chồng thêm 2 tầng lên nhà bà Tâm thuê và ngăn nửa sân chung sử dụng riêng, tổng diện tích xây thêm gần 80m2.

Việc xây thêm này dẫn đến hậu quả khu nhà lún, nứt, bể phốt vỡ… Gia đình bà Tâm buộc phải cưa cửa, lát lại nền, xây lại tường ngăn vì ô nhiễm. Chính vì vậy, mâu thuẫn giữa ba gia đình ngày càng gay gắt, không thể hòa giải.

Bà Tâm đã gửi nhiều đơn đến các cấp chính quyền từ phường đến thành phố nhưng không được xem xét giải quyết đúng pháp luật, thậm chí, UBND thành phố Hà Nội lại ra thông báo số 113/TB-UBND ngày 26/4/2013 yêu cầu bà “chấm dứt khiếu kiện”(?). Ngày 17/8/2016 bà đến Trụ sở Ban tiếp dân Trung ương bị bảo vệ ngăn lại với lý do: “Có tên bà trong danh sách không được vào”(?).

Trình bày với báo chí, bà Tâm trao một số tài liệu liên quan đến khiếu nại của bà, trong đó có Thông báo số 113/TB-UBND ngày 26/4/2013 do Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh ký.

Để bảo đảm tính khách quan của sự việc, chúng tôi xin trích nguyên văn Thông báo số 113/TB-UBND: “Khiếu nại, tố cáo của bà Nguyễn Thị Minh Tâm đã được UBND thành phố giải quyết tại các văn bản số 28/TB-UBND ngày 24/2/2011, số 4432/UBND-TNMT ngày 11/6/2012. Tổ công tác liên ngành của Thanh tra Chính phủ đã rà soát hồ sơ, làm việc với UBND thành phố và thống nhất với UBND thành phố về quan điểm, hướng giải quyết tại biên bản ngày 31/1/2013”.

Nội dung này rõ ràng đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Như trích dẫn, UBND thành phố ra thông báo số 28/TB-UBND và 4432/UBND-TNMT để “giải quyết” là vi phạm Khoản 3, Điều 6 Luật khiếu nại 2011, nghiêm cấm việc “Ra quyết định giải quyết khiếu nại không bằng hình thức quyết định”.

Câu chữ trong Luật khiếu nại 2011 rất ngắn gọn (có thể làm những người đọc hời hợt hiểu nhầm, hoặc người có thẩm quyền giải quyết lợi dụng cố tình lái luật) nhưng không làm thay đổi bản chất quy định pháp luật trong Luật khiếu nại tố cáo 2005 trước đó.

Điều 16, Nghị định 53/2005/NĐ-CP ngày 19/4/2005 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật khiếu nại tố cáo 2005 ghi rõ: “Người giải quyết khiếu nại phải ban hành quyết định giải quyết khiếu nại theo các nội dung quy định tại điều 38, điều 45 của Luật khiếu nại tố cáo; không dùng thông báo, biên bản cuộc họp hoặc các hình thức văn bản khác để thay thế quyết định giải quyết khiếu nại”. Như vậy, UBND thành phố Hà Nội chưa ra quyết định giải quyết cũng có nghĩa là chưa “giải quyết khiếu nại” của bà Nguyễn Thị Minh Tâm.

Cuối thông báo 113/TB-UBND ghi: “Chấm dứt việc giải quyết khiếu nại của bà Minh Tâm; kể từ ngày ký văn bản này, các cơ quan hành chính nhà nước không thụ lý, giải quyết khiếu nại của bà Minh Tâm”, có nghĩa là UBND thành phố Hà Nội phạm vào hành vi bị nghiêm cấm, quy định tại Khoản 2, Điều 6 Luật khiếu nại 2011: “Thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết khiếu nại, không giải quyết khiếu nại;…; cố ý giải quyết khiếu nại trái pháp luật”.

Để bảo đảm đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Minh Tâm được giải quyết đúng pháp luật, báo Kinh doanh&Pháp luật đề nghị UBND thành phố Hà Nội rà soát, kiểm tra lại toàn bộ vụ việc, ra quyết định giải quyết theo đúng quy định của Luật khiếu nại 2011 và trả lời cho công luận biết kết quả.

Nguyễn Đỗ Kim/KD&PL

Tin Liên quan

Tags : Xây dựng trái phép chính quyền 9 yên ninh UBND quận

Tin Nhịp cầu bạn đọc tiếp theo

Tin Nhịp cầu bạn đọc mới nhất