Thứ Ba , 00:57, Ngày 25/06/2019

Gia đình và pháp luật

Chung cư 102 Trường Chinh: Chủ đầu tư 'lập lờ' tiền điện, nước?

Mới đây, hàng chục cư dân ở đây đã gửi đơn “cầu cứu” lên Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan đề nghị can thiệp.

Mặc dù đã nhận nhà hơn nửa năm nay, nhưng đến nay hàng trăm cư dân sống tại tòa nhà Capital Garden (ngõ 102 Trường Chinh, quận Đống Đa, Hà Nội) do Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô làm chủ đầu tư vẫn chưa thể yên ổn sinh sống.

Bị cắt điện, cư dân căng băng rôn phản đối

Trong đơn gửi các cơ quan chức năng, những cư dân tại chung cư Capital Garden cho biết, thời điểm nhận nhà họ phải đóng mỗi hộ thêm 3 đến 4 triệu đồng đối với căn hộ hoàn thành cơ bản, 9 đến 10 triệu đồng đối với căn hộ nhận thô.

Theo cư dân, khoản tiền này CĐT nói là để tính tiền điện, tiền nước trong thời gian đầu các căn hộ còn phải sửa chữa, khi về ở thì đồng hồ bắt đầu được chốt số và tính tiền. Nhưng đến nay, CĐT lại không trừ khoản tiền điện, tiền nước như lúc đầu đã nói mà bắt cư dân nộp tiền từ đầu.

Hàng chục cư dân tập trung phản đối chủ đầu tư đêm 14/7.

Về vấn đề này, trong văn bản ngày 20/11/2016, CĐT gửi một số cư dân thông báo về việc “Thu phí phục vụ căn hộ thi công lắp đặt, trang trí nội thất” nêu rõ: “Hiện nay chủ đầu tư chưa thu phí dịch vụ quản lý đối với các căn hộ đã nhận bàn giao, tuy nhiên hiện nay các căn hộ gói thô đã thi công lắp đặt, trang trí nội thất. Trong giai đoạn này chủ hộ đang sử dụng những dịch vụ sau của chủ đầu tư: Quản lý an ninh, vệ sinh chung, chuyển rác thải, sử dụng thang máy, cung cấp điện nước…Đối với các căn hộ tiến hành thi công lắp đặt, trang trí nội thất, chủ đầu tư sẽ thu phí quản lý trọn gói cho một căn hộ như sau: 3.000.000/căn hộ 02 phòng ngủ, 4.000.000/căn hộ 03 phòng ngủ trở lên”.

Tuy nhiên, theo cư dân ở đây, sau khi họ về ở thì chủ đầu tư không thực hiện như đã thông báo ban đầu.

“Người ta bảo nộp khoản đấy là tiền điện, tiền nước… Tuy nhiên chúng tôi về ở một thời gian thì Kinh Đô bảo là khoản tiền đó không bao gồm tiền điện, tiền nước, không được trừ trong số tiền chúng tôi đã đóng trước đó. Cái thứ hai là khoản tiền chúng tôi nộp yêu cầu phải có hóa đơn thì họ bảo không có, lúc đó lại trả lời chúng tôi là thu hộ. Chúng tôi hỏi là thu hộ thì phải có giấy ủy quyền của bên bán nhưng CĐT không có. Đó là lý do cư dân không tiếp tục đóng chứ không phải là chưa đóng”, một cư dân bức xúc cho biết.

Theo cư dân, trong khi giữa hai bên chưa thống nhất được phương án giải quyết thì trưa ngày 14/7, CĐT bất ngờ ra văn bản thông báo sẽ cắt điện 5 hộ dân, và khẳng định sẽ cắt điện các hộ tiếp theo nếu không đóng tiền điện. “Họ ra văn bản thông báo 12 giờ trưa thì 1 tiếng sau đã cắt điện khiến cư dân không kịp xoay xở”, một cư dân bức xúc cho biết.

Cũng chính vì vậy, ngay giữa đêm 14/7, hàng chục cư dân đã kéo xuống sảnh chung cư, giăng băng rôn yêu cầu CĐT đóng điện cho cư dân sử dụng. Một cư dân nói: “Trong đêm, lãnh đạo phường đã yêu cầu ban quản lý đóng điện nhưng không được. Sáng hôm sau phường lại ra yêu cầu thì CĐT mới thực hiện. Nhưng lại trả lời là chỉ đóng điện trong 5 ngày. Nếu sau đó cư dân không đóng tiền sẽ cắt tiếp”.

“Tiền hậu bất nhất” trong lời nói?

Đó là khẳng định của một cư dân khi đọc văn bản ngày 12/6 của Công ty TNHH Kinh Đô trả lời ý kiến của một số hộ dân chung cư kiến nghị trước đó. Cụ thể, trong văn bản này gồm 24 kiến nghị của cư dân đến CĐT. Trong nội dung kiến nghị thứ 23, cư dân đề cập vấn đề liên quan đến điện nước, đề nghị CĐT và ban quan lý tòa nhà cung cấp kế hoạch ký hợp đồng điện, nước với nhà cung cấp thì Kinh Đô khẳng định rằng CĐT không có chức năng và không kinh doanh điện, nước tại tòa nhà. Trong thời gian chờ cư dân và điện lực Đống Đa ký hợp đồng mua bán trực tiếp thì CĐT tạm thời đứng ra thu hộ bên bán tiền điện, tiền nước của cư dân…

Cư dân Capital Garden cầu cứu Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Tuy nhiên, trong kiến nghị thứ 24 sau đó, khi cư dân thắc mắc về việc khi nộp tiền lần cuối để nhận nhà, mỗi hộ phải nộp thêm 3 đến 4 triệu đối với căn hộ hoàn thiện cơ bản, 9 đến 10 triệu đồng đối với căn hộ nhận thô và được CĐT nói số tiền này để trả tiền điện, nước… và yêu cầu CĐT giải thích số tiền thu trên đã dùng vào việc gì thì CĐT cho biết, “số tiền khách hàng phải nộp là chi phí cho việc chở rác thải xây dựng do căn hộ hoàn thiện thải ra tại dự án đến nơi quy định của thành phố, Chi phí vệ sinh hành lang, thang máy, Chi phí điện do vận hành thang máy chở vật liệu, vật tư ra vào để hoàn thiện căn hộ… CĐT khẳng định, số tiền này không bao gồm chi phí tiền điện, tiền nước sử dụng trong căn hộ khi căn hộ hoàn thiện để đưa vào sử dụng”.

Văn bản thông báo thu phí dịch vụ chủ đầu tư gửi cư dân tháng 11/2016.

Những cư dân đang sống tại chung cư Capital Garden cho biết, nguyện vọng của họ bây giờ là mong các cơ quan quản lý nhà nước sớm kiểm tra, xử lý theo pháp luật và sớm được ký hợp đồng trực tiếp với nhà cung cấp điện để sớm ổn định cuộc sống.

Để có thông tin hai chiều, chiều ngày 26/7, chúng tôi đã tới trụ sở của Công ty TNHH Khách sạn Kinh Đô liên hệ làm việc, tuy nhiên một nhân viên ở đây cho biết hiện tại lãnh đạo của công ty đang đi vắng và hẹn phóng viên sẽ làm việc sau.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc ở các bài viết sau.

Trần Thủy

Nguồn : Tiêu dùng

Tags : chung cư chủ đầu tư tiền điện tiền nước

Tin Nhà đất tiếp theo

Tin Nhà đất mới nhất