Thứ Tư , 11:17, Ngày 21/11/2018

Gia đình và pháp luật

Chùa Láng: Cổ tự chốn Kinh kỳ ngàn năm

Tọa lạc trên con phố mang tên chính ngôi chùa Chiêu Thiền Tự hay còn gọi là Chùa Láng, trải qua bao thăng trầm của Kinh thành ngàn năm tuổi nhưng vẫn giữ nguyên nét tinh tế trong kiến trúc cổ.

Tích xưa kể rằng: “Chùa Láng được xây dựng vào thế kỷ thứ XII, thời vua Lý Anh Tông (trị vì từ năm 1138 đến năm 1175), còn có tên gọi là Chùa Cả, tên chữ Hán là Chiêu Thiền Tự. Lý giải của tên chữ này được thể hiện ngay trong văn bia “Tạo lệ”  niên đại Thịnh Đức thứ 4 (năm 1656), được lược dịnh “Vì có những điều tốt đẹp nên gọi là Chiêu, là nơi sinh ra Thiền sư Đại Thánh nên gọi là Thiền”.

Lầu Bát Giác hay còn gọi là nhà Bảo Cái trong Chùa Láng.

Khi nhắc đến Chùa Láng, văn bia dưới thời Lê Trung Hưng (1656) còn lưu đoạn ca ngợi cảnh chùa:

“Thật là danh lam bậc nhất thế gian

Không chùa nào sánh kịp

Khí tốt phượng thành bên hữu tỏa khắp

Dòng sông Tô Lịch bên tả lượn vòng

Nhị Hà nghìn dặm quanh kinh đô uốn khúc như rồng xanh lớp lớp chầu về

Tản Viên dãy núi đầy khí đẹp hướng vào, như hổ trắng đàn đàn đến họp”

Quả thực, khuôn viên kiến trúc ngôi Chùa Láng là một quần thể kiến trúc rộng lớn, được xây dựng theo lối “nội công, ngoại quốc”, tính ra vừa đủ 100 gian. Cổng ngoài cùng phía trước Chùa chính được gọi là cửa Tam Thiền (hay còn gọi là cửa Tam Triều), có voi phục hai bên. Tiến sâu vào trong là Lầu Bát Giác hay còn gọi là nhà Bảo Cái. Đây là giá trị kiến trúc nổi bật của ngôi chùa cổ cũng là nơi đặt Kiệu Thánh vào trước ngày hội.

Nhà Bảo Cái nằm giữa sân chùa với mái chồng, hai tầng, 16 mái được lợp ngói vẩy với những đầu đao cong vút uốn lượn rất thanh thoát trông rất tinh tế trong nét kiến trúc cổ xưa. Đỉnh nóc được đắp họa tiết 4 con phượng đang múa với đường nét mềm mại thể hiện sụ linh uy. Tầng mái bên trên đắp 8 rồng cuộn, biểu tượng cho 8 đời vua Lý.

Trong Chùa còn lưu giữ được 198 pho tượng lớn, nhỏ. Tọa lạc ở hậu cung là tượng vua Lý Thần Tông (1128 – 1138) ngồi trên ngai vàng và pho tượng thiền sư Từ Đạo Hạnh đan bằng mây phủ sơn bên ngoài rồi tiếp đến là các pho tượng Phật. Dưới mái hành lang là hai dãy Thập điện, 18 vị La Hán cùng nhiều tượng thờ có niên đại từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XIX trải dài từ đời Hậu Lê đến triều Nguyễn được tạo tác từ những đôi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân danh tiếng. Ngoài ra Chùa Láng còn có 12 đạo sắc phong của các vua triều Lê, Tây Sơn và triều Nguyễn cùng 15 tấm bia đá, một đại hồng chung cùng nhiều hoành phi, câu đối có giá trị lịch sử cao.

Theo chia sẻ của ông Trần Quang Huy - Phó Ban quản lý di tích Chùa Láng thì: “Lễ hội Chùa Láng là Lễ hội lớn nhất ở phía Tây kinh thành Thăng Long xưa và nay. Mỗi khi sắp tới kỳ Lễ hội, dân gian lại thường nhắc nhau: Thứ nhất là hội Cổ Loa; Thứ nhì Hội Láng; Thứ ba hội Thầy. Hội Láng xưa diễn ra trong 10 ngày, từ ngày mồng 5 đến hết ngày rằm tháng Ba âm lịch hàng năm, với các nghi thức Tế lễ, giải phục tu hành, mặc áo triều phục Hoàng đế cho Thiền sư Đại Thánh (Lễ Mộc Dục), Lễ rước kiệu cùng các hoạt động văn hóa bên lề như đấu võ, chọi gà, cờ người, đập niêu, thổi cơm...

Nhân gian Chùa Láng lấy ngày 26/09 hàng năm để tổ chức Lễ Kỵ Thánh như một sự bày tỏ lòng tôn kính của nhân gian đối với công đức của bậc Thiền sư Đại Thánh - Từ Đạo Hạnh. Đây cũng là dịp mà nhân dân trong làng, ngoài xóm khu vực Chùa Láng và những vùng lân cận sum tụ, nêu cao tinh thần đoàn kết, góp phần gìn giữ nét đẹp văn hóa chốn tâm linh”.

Tương truyền, thiền sư Từ Đạo Hạnh không chỉ được nhớ đến là cụ tổ nghề múa rối nước, mà còn là người có phép thuật cao minh. Vì muốn báo thù cho cha là Từ Vinh bị Diên Thành Hầu mượn tay Pháp sư Đại Điên dùng pháp thuật hại chết nên ông đã cùng hai bậc cao nhân là Khổng Minh Không và Giác Hải sang Ấn Độ học pháp thuật. Nhưng do đường đi quá hiểm trở khó khăn nên đành quay trở về và ẩn tu trong núi Từ Sơn, hàng ngày chuyên tâm tụng chú Đại Bi Tâm Đà La Ni.

Khi tụng đủ được 108.000 lần thì thấy một thần nhân xuất hiện trước mặt và nói: “Đệ tử là tứ trấn Thiên - Vương cảm công đức Ngài trì chú cho nên đến hầu Ngài để Ngài sai bảo". Từ Đạo Hạnh biết pháp thuật mình đã viên thành và thù cha có thể trả được, liền dùng gậy tìm đến đánh chết được pháp sư Đại Điên. Sau khi chết, Từ Đạo Hạnh đầu thai làm con trai Sùng Hiền Hầu, em Lý Nhân Tông. Được Lý Nhân Tông đem vào cung lập làm Thái tử là Dương Hoán tức Lý Thần Tông (1128 - 1138) sau này.

Tục truyền ông còn đầu thai một lần nữa và cũng làm vua vào đời nhà Lê, là Lê Thần Tông (1619-1643). Do sự tích này, nên trong chính điện của chùa Thần Quang (tọa tại làng Ngũ Xã thuộc quận Ba Đình, Hà Nội) có thờ ba pho tượng của Từ Đạo Hạnh. Khi đạo sĩ, lúc hóa Phật và khi làm vua (vi Tăng, vi Phật, vi Quốc vương, sinh hóa tam thân lưu di tích), sinh hóa ba thân với nhiều phép lạ. 

Trích: Đại Việt sử ký toàn thư.

Hiền Anh

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : văn hóa Chùa Láng Kinh kỳ

Tin Du lịch tiếp theo

Tin Du lịch mới nhất