Thứ Ba , 23:24, Ngày 13/11/2018

Gia đình và pháp luật

Chịu tiếng oan?

Chủ tịch UBND là người trực tiếp ký các quyết định hành chính nhưng khi bị khiếu nại thì không thấy vị này tham gia đối thoại mà ủy quyền cho cấp dưới giải quyết.

Ngày 22/8/2018, Ủy ban Tư pháp Quốc hội thảo luận dự thảo báo cáo của đoàn giám sát của Ủy ban về việc chấp hành pháp luật về Tố tụng hành chính (TTHC). Nguyên tắc phổ biến: Cai trị phải tiên liệu (lường trước tình huống diễn ra).

Khoản 3 Điều 60 Luật TTHC năm 2015 quy định: Trường hợp người bị kiện là cơ quan, tổ chức hoặc người đứng đầu cơ quan, tổ chức thì người bị kiện chỉ được ủy quyền cho cấp phó của mình đại diện. Có những địa phương, Chủ tịch UBND làm văn bản ủy quyền thường xuyên cho Phó chủ tịch tham gia tố tụng. Sau đó, Phó chủ tịch cũng chưa tham gia bất kỳ phiên đối thoại hoặc phiên tòa nào.

LS Trần Công Ly Tao.

Hiện nay bộ máy công quyền quá tải, nguồn thu ngân sách để trả lương viên chức khó khăn. Tại cuộc hội thảo về chính phủ và chính quyền địa phương, nhiều chuyên gia cảnh báo: Bộ máy vẫn phình và biên chế vẫn lớn “cứ 9 người dân phải nuôi 1 người hưởng ngân sách”. GS-TS. Hoàng Chí Bảo cho rằng: Chúng ta đang công chức hóa toàn bộ hệ thống. 

Nghịch lý: Chủ tịch UBND các địa phương là người trực tiếp ký các quyết định hành chính nhưng khi bị khiếu nại thì không thấy vị này tham gia đối thoại mà ủy quyền cho cấp dưới giải quyết việc mà Luật TTHC trao cho chủ tịch. Khiến việc ủy quyền trở nên bất hợp lý: Ủy quyền thường xuyên được hiểu chủ tịch thoái thác trách nhiệm. Nói cách khác Luật TTHC “hữu danh, vô thực”.

Bộ máy hành chính quá cồng kềnh, hiệu quả hoạt động thấp. Trước năm 1975, quận Phú Nhuận là đơn vị hành chính cấp xã (xã Phú Nhuận, quận Tân Bình, tỉnh Gia Định). Biên chế chỉ trên đầu ngón tay. Bây giờ biên chế quận Phú Nhuận cả ngàn người. Dân số gia tăng, quản lý xã hội phức tạp nên tăng biên chế là cần thiết, với điều kiện phải đáp ứng đòi hỏi thực tế của xã hội. Không nên tuyển bổ người vào cơ quan tùy tiện  theo cảm tính.

Nhân sự cơ quan “ngồi chơi xơi nước” phải trả lương cho họ. Nên tổ chức đào tạo nghề, tạo việc làm thích hợp giúp những viên chức dôi dư có việc làm mới. Chấm dứt tình trạng thất nghiệp trá hình (chomage déguiseé) đang tồn tại. Lương viên chức cần đủ trang trải đời sống,  người nào tham nhũng thì bị xử lý đúng mực.

Phải có biện pháp quyết liệt buộc UBND chấp hành pháp luật TTHC; phải thượng tôn luật pháp. Quyền gắn liền với nghĩa vụ, không chấp nhận sự xem thường pháp luật của UBND! Chủ tịch UBND ban hành quyết định, khi bị khiếu kiện thì Chủ tịch UBND phải có trách nhiệm!

Hiến pháp khẳng định: Đảng lãnh đạo toàn diện xã hội, mà Chủ tịch UBND là đảng viên cốt cán lẽ ra phải làm gương vì Đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Vụ án bà P.T.K.C. khởi kiện Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận, TP.HCM về quyết định thu hồi Giấy chứng nhận (QSDĐ, QSDNƠ) của bà C. cấp một phần đất cho người khác…

Chủ tịch UBND quận Phú Nhuận đã ủy quyền cho phó chủ tịch quận tham gia với tư cách người đại diện cho người bị kiện. Nhưng người đại diện xin vắng mặt tại các phiên hòa giải và phiên tòa tạm hoãn để bổ sung chứng cứ. Đến khi mở lại phiên tòa, phía bị đơn lại vắng mặt. Đến nay vụ án vẫn chưa xét xử được!

Pháp luật phải được thực thi. Không thể gây mất niềm tin của người dân đối với cơ quan nhà nước, sự kiên nhẫn chịu đựng có giới hạn!

LS Trần Công Ly Tao
(Đoàn Luật sư TP.HCM)

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : án oan tố tụng hành chính

Tin Góc nhìn luật gia tiếp theo

Tin Góc nhìn luật gia mới nhất