Thứ Năm , 16:57, Ngày 21/06/2018

Gia đình và pháp luật

Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III: Vững tin trên đường hội nhập

Dưới sự chỉ đạo của Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cảng vụ khu vực III cùng với các Cảng vụ khu vực khác đang thực hiện công tác quản lý nhà nước tại 7 tuyến vận tải chính trong phạm vi toàn quốc.

Chủ động sáng tạo

Trụ sở chính đóng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III có 13 đại diện ở miền Đông Nam Bộ và một phần miền Tây Nam Bộ với 5 tuyến sông chính: sông  Đồng Nai, sông  Sài Gòn, sông Vàm Cỏ Đông, sông Vàm Cỏ Tây, sông Tiền thuộc địa bàn 8 tỉnh và thành phố: Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, TP.Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Đồng Tháp.

Năm 2017, với phương châm hành động ”Thượng tôn pháp luật, đồng thuận chấp hành, chủ động sáng tạo”, 132 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó trên 50% là đảng viên, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Cảng vụ khu vực III, đã nỗ lực hết mình biến tinh thần các nghị quyết của Đảng sớm đi vào cuộc sống, đặc biệt Nghị quyết Trung ương IV, V, Nghị quyết số 18, 19 - Hội nghị Trung ương VI vừa qua.

Tiến sĩ Nguyễn Ngọc Thạch, GĐ Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III nhận giải thưởng.

Do xác định được tầm quan trọng về chiến lược phát triển nhân lực, như: nâng cao trình độ nhận thức, lý luận chính trị, quán triệt tư tưởng, đạo đức, tác phong của người thi hành công vụ trong thời kỳ đổi mới, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị  năm 2017: Đã làm thủ tục thông qua cảng, bến cho trên 53.000 lượt tầu, thuyền và hơn 27.000.000 tấn hàng hóa, trong đó loại tàu sông chiếm trên 95%, với hàng hóa chủ yếu là vật liệu xây dựng, xăng dầu, lúa gạo, phân bón, linke, hàng container một cách nhanh chóng, an toàn, đúng luật.

Theo TS Nguyễn Ngọc Thạch - Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III: nói tới giao thông, vấn đề quan trọng nhất là năng lực vận tải. Nếu lấy tiêu chí này để đánh giá thì trong năm 2017 các phương tiện đường sông đã vận chuyển hơn 142 triệu hành khách và 205 triệu tấn hàng hóa. Đặc biệt, đối với tuyến vận tải pha sông- biển, mặc dù mới đưa vào hoạt động sau thời gian dài gián đoạn, lực lượng Cảng vụ khu vực của Cục Đường thủy nội địa, đã cấp phép cho hơn 23.000 lượt tàu, thuyền, luân chuyển một lượng hàng khổng lồ với trên 21.000.000 tấn hàng hóa, góp phần giảm tải đáng kể cho đường bộ tuyến Bắc- Nam trong thời gian qua.

Đáp ứng hội nhập kinh tế quốc tế

Năm 2018, vừa tròn 21 năm Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III được thành lập. Đến nay, toàn cảng vụ có 132 cán bộ, công nhân, viên chức, hơn 80% có trình độ đại học và sau đại học, đảm nhiệm quản lý trên 1.500 km đường sông, hơn 900 bến và 43 cảng thủy nội địa có thể tiếp nhận tàu biển. Để chuẩn bị cho hội nhập kinh tế quốc tế, ý thức sâu sắc về tầm quan trọng của chuyên môn, nghiệp vụ, công chức, viên chức Đường thủy nội địa khu vực III đã chủ động tham gia các khóa đào tạo chuyên sâu.

Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chụp ảnh với các đại biểu.

Theo đó, đến nay hơn 50% cán bộ, công chức, viên chức đã hoàn thành chương trình trung cấp chính trị, hơn 85% đã hoàn thành chương trình quản lý nhà nước ngạch chuyên viên; trên 95% thành thạo vi tính văn phòng; Áp dụng triệt để công nghệ thông tin vào công tác quản lý nhà nước về đường sông, luôn đảm bảo 95 -100% số lượt phương tiện được làm thủ tục ra vào cảng bến qua mạng Internet, bằng tin nhắn, theo xu hướng Chính phủ điện tử…

Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III đã góp phần vào thành tích chung của toàn ngành. Năm 2017, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III đã hoàn thành vượt mức kế hoạch thu ngân sách trên 21%, số lượt lập biên bản vi phạm hành chính tăng 25%, tổng thu nhập của người lao động tăng khoảng 15% so với năm 2016.

Song song đó, Cảng vụ đường thủy nội địa khu vực III còn tích cực gắn kết công tác chuyên môn với nhân dân: Tổ chức tuyên truyền “Bình an sông nước; Tính mạng con người là trên hết” tại những nơi xung yếu về trật tự, an toàn đường sông, đặc biệt tại sông Tiền - Là nơi có nhiều du khách nước ngoài thăm quan, du lịch chợ nổi trái cây; Quán triệt tinh thần tương thân, tương ái, trích nhiều ngày lương ủng hộ đồng bào vùng lũ lụt, tham gia phong trào đền ơn, đáp nghĩa, tổ chức nhiều đợi sinh hoạt chính trị về nguồn tại địa đạo Củ Chi - Thành phố Hồ Chí Minh …

Để ngành đường thủy nội địa tiếp tục phát triển bền vững, góp phần phục vụ chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế, TS. Nguyễn Ngọc Thạch cho rằng, Đảng và Nhà nước cần có chiến lược sử dụng đường sông gắn liền với chiến lược an ninh quốc phòng, cùng với đó cần tháo gỡ khẩn cấp cơ chế chính sách đang làm suy yếu, bóp nghẹt tính cạnh tranh của vận tải thủy.

Cụ thể, cần áp dụng chỉ một và duy nhất một mức giá cước và các loại giá dịch vụ vận tải như đối với tầu song, với tất cả các loại phương tiện thủy: Tầu sông, tầu biển, tầu pha sông biển khi các loại tầu thuyền này hoạt động trên sông trong mọi vùng nước, cho dù vùng nước này là vùng nước thuộc cảng biển, cảng thủy nội địa có thể tiếp nhận tầu biển thì cũng cùng một mức giá cước vận tải, bốc xếp như nhau.

Tập thể cán bộ, công nhân viên chức Cảng vụ Đường thủy nội địa khu vực III.

Chuyển một số cảng biển nằm quá sâu trong sông thành cảng sông có thể tiếp nhận tầu biển; Điều chỉnh Nghị định về vận tải biển và điều kiện vận tải biển, pha sông biển tại một số địa bàn được công bố là cảng biền bất hợp lý về mặt địa bàn tự nhiên; Đồng thời sớm sửa Luật Đường thủy nội địa, ban hành Nghị định về quản lý đường thủy nội địa và vận tải pha sông biển, để ngành đường thủy nội địa chủ động, phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế.

Xuân Mậu Tuất 2018 đang về với mọi người, mọi nhà- Xuân của niềm tin và hy vọng. Cán bộ, công nhân, viên chức Cảng vụ đường thủy khu vực III hân hoan chào đón năm mới với một hào khí mới, đạt nhiều thành tích, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Nguyễn Ngọc- Minh Yến

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tags : kinh tế phát triển hội nhập

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất