Thứ Tư , 21:25, Ngày 17/10/2018

Gia đình và pháp luật

Cần Thơ: Ai cấp phép kinh doanh cho trạm xăng hoạt động trên sông?

Trên địa bàn thành phố Cần Thơ có chiếc bè cung cấp xăng dầu công khai ngay giữa lòng sông gần hai năm nay.

Theo phản ánh của người dân, vào tháng 05/2017, với danh nghĩa là “Trạm cấp phát xăng dầu An Bình thuộc Công an Cần Thơ liên kết với DNTN xăng dầu Bích Thùy 2” , tại khu vực 1, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều,  xuất hiện một bè xăng dầu neo đậu xa bờ ngay giữa lòng sông. Bè này vô tư hoạt động kinh doanh xăng, dầu cho các ghe, tàu, xà lan qua lại.

Trạm cấp phát xăng dầu Công an TP Cần Thơ liên kết với DNTN Bích Thủy 2?

Theo quan sát của chúng tôi, bè xăng dầu Bích Thùy 2 có chiều dài khoảng 25m, rộng 5m, đặt 2 trụ bơm xăng dầu. Bè neo đậu xa bờ khoảng hơn trăm mét. Trong khi những bè khác xung quanh chỉ đậu xa bờ khoảng 50 - 60 mét. Chẳng biết bè xăng dầu này có gì đặc biệt mà lại được “ưu ái” đến thế?

Trong khi đó, theo luật định, xăng dầu là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, theo đó phải đảm bảo nghiêm ngặt các quy định của cơ quan chức năng và đồng thời được Sở Công Thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thì trạm mới được hoạt động. Cũng chính vì sự tồn tại ngang nhiên và khó hiểu như vậy nên mới có dư luận “phải chăng là “sân sau” của ai đó”?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, vị trí bè xăng dầu này neo đậu để kinh doanh là không có trong quy hoạch về vị trí thuận địa điểm kinh doanh xăng dầu. Cũng được biết rằng, tại vị trí này, Công an TP Cần Thơ xin quy hoạch để làm trạm cấp phát xăng dầu theo nhu cầu nội bộ nhưng không hiểu sao lại tồn tại một doanh nghiệp hoạt động dưới hình thức là “Trạm cấp phát” của một doanh nghiệp tư nhân?

Còn theo thông tin từ Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ cho biết, bè xăng dầu Bích Thùy 2 đậu quá xa bờ và không phù hợp với quy hoạch nên chưa được xem xét cấp giấy phép hoạt động bến thủy nội địa. Liên quan đến vấn đề này, bộ phận cấp phép Sở Công thương cũng chưa từng cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cho bè xăng dầu này. Phải chăng việc kinh doanh của bè xăng dầu Bích Thùy 2 không cần giấy phép khi liên kết “được” với Công an? Và việc neo đậu của bè xăng dầu Bích Thùy 2 không bị lực lượng Cảnh sát Giao thông đường thủy, cơ quan chức năng xử lý cũng vì điều đó.

Theo quan sát, có thể do nằm trên sông nên bè xăng dầu này không cần phải trang bị dụng cụ phòng cháy chữa cháy!? Không những thế, trên bè vẫn có người ở và sinh hoạt bình thường. Ngoài việc kinh doanh xăng dầu, ở đây còn kinh doanh khá phong phú đồ dùng sinh hoạt như một tiệm tạp hóa phục vụ cho các phương tiện qua lại. Chúng tôi cho rằng, nếu trong trường hợp có xảy ra hỏa hoạn gây hậu quả nghiêm trọng thì cá nhân, cơ quan nào sẽ chịu trách nhiệm?

Cũng cần nói thêm rằng, sau khi có thông tin về đoàn kiểm tra, bảng hiệu “Trạm cấp phát xăng, dầu An Bình thuộc Công an TP Cần Thơ liên kết với DNTN xăng dầu Bích Thùy 2” đã được thay đổi chỉ còn là: “Trạm cấp phát xăng dầu An Bình”. Nhưng điều đáng nói, bè xăng dầu này lại không để rõ là trạm cấp phát của cơ quan nào, khiến cho nhiều người hoài nghi là trạm cấp phát của Công an hoặc “ngầm” hiểu đây là một cái tên mới của bè xăng dầu Bích Thùy 2.

Sau khi bị dư luận phản ánh thì tên bảng hiệu đã được thay đổi thành “Trạm cấp phát xăng dầu An Bình” nhưng không rõ của cơ quan nào.

Người dân xung quanh khu vực này cho rằng, đây là trạm cấp phát nhiên liệu cho lực lượng Công an, nhưng không hiểu tại sao trạm cấp phát này lại bán xăng dầu cho rất nhiều phương tiện bên ngoài chứ không chỉ cung cấp nhiên liệu cho nội bộ ngành công an…

Chúng tôi chuyển tải thông tin này đến lãnh đạo các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại thành phố Cần Thơ xem xét và xử lý dứt điểm.

 Nhóm PV

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : kinh doanh cần thơ xăng dầu giấy phép kinh doanh

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất