Thứ Bảy , 03:24, Ngày 24/08/2019

Gia đình và pháp luật

Cần siết chặt dịch vụ cho thuê lại lao động

Nhằm chấn chỉnh hoạt động cho thuê lao động, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) đang có đề xuất doanh nghiệp phải tăng tiền ký quỹ từ 2 tỷ lên 3 tỷ đồng.

Dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Khoản 3, Điều 54 của Bộ luật Lao động về hoạt động cho thuê lại lao động, ký quỹ và danh mục công việc được cho thuê lại lao động đang được Bộ LĐ, TB - XH lấy ý kiến. Theo đó, doanh nghiệp hoạt động cho thuê lại lao động phải thực hiện ký quỹ 3 tỷ đồng tại ngân hàng thương mại. Số tiền này được sử dụng để thanh toán tiền lương, bồi thường cho người lao động thuê lại nếu bị vi phạm hợp đồng hoặc bị thiệt hại do doanh nghiệp cho thuê lại gây ra. Tuy nhiên thực tế, các cơ quan chức năng cần phải giám sát chặt chẽ hơn việc thực hiện này. Khảo sát tại tỉnh Bắc Giang là một ví dụ.

Nhiều doanh nghiệp “lách luật”

Hoạt động cho thuê lại lao động là dịch vụ phổ biến nhiều doanh nghiệp trên thế giới áp dụng. Ở Việt Nam, hoạt động này tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn. Đặc biệt, tại các tỉnh thành phố lớn, sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp, khu kinh tế, cộng với nhu cầu lao động ngày càng cao đã tạo động lực thúc đẩy hoạt động cho thuê lại lao động phát triển.

Nhiều công ty đang “lách luật” khi sử dụng dịch vụ tho thuê lại lao động. (Ảnh minh họa).

Theo Vụ trưởng Vụ pháp chế, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Hà Đình Bốn, nhiều doanh nghiệp lợi dụng sự thiếu chặt chẽ trong quy định của pháp luật chuyển từ hình thức cho thuê lao động sang cung cấp dịch vụ lao động, từ đó ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động và trốn tránh các nghĩa vụ về thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế... Mặt khác, theo quy định của pháp luật, để được cấp giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động, doanh nghiệp phải đáp ứng đủ các điều kiện như đã thực hiện ký quỹ 2 tỷ đồng; bảo đảm mức vốn pháp định là 2 tỷ đồng trong suốt quá trình hoạt động; có trụ sở ổn định trong thời hạn ít nhất từ hai năm trở lên.

Trước thực trạng trên, để dịch vụ cho thuê lại lao động phát triển minh bạch, Bộ LĐ, TB - XH đã xây dựng dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành Khoản 3, Điều 54 của Bộ luật Lao động về việc hoạt động cho thuê lại lao động, ký quỹ và danh mục công việc được cho thuê lại lao động.

Theo đó, tại dự thảo, Bộ LĐ, TB - XH đề xuất giảm điều kiện của doanh nghiệp khi đề nghị cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động từ 4 điều kiện còn 2 điều kiện: Thực hiện ký quỹ 3 tỷ đồng và người đứng đầu doanh nghiệp đủ điều kiện như: Là người đại diện theo pháp luật ghi trong giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp; lý lịch rõ ràng, không có án tích, trong 3 năm liền kề không là người đứng đầu doanh nghiệp bị thu hồi; không có hành vi giả mạo hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại, gia hạn giấy phép; có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực cho thuê lại từ 3 năm trở lên.

Quy định này bảo đảm để thanh toán tiền lương hoặc bồi thường cho người lao động thuê lại; đồng thời, bảo đảm người đứng đầu doanh nghiệp phải có các điều kiện, năng lực thực hiện công việc cho thuê lại lao động; không làm tăng phí thủ tục hành chính từ ngân sách nhà nước, cơ quan nhà nước liên quan và từ doanh nghiệp.

Quy định rõ là vậy, tuy nhiên việc giám sát thực hiện không phải dễ: “Để tồn tại, nhiều doanh nghiệp lách luật, hoạt động “chui”, một là làm việc trực tiếp với đối tác cung ứng lao động và hưởng tiền phí môi giới lao động, hai là cho thuê nhưng với danh nghĩa là cung ứng, tuyển dụng giúp lao động. Việc lách luật có thể giúp doanh nghiệp phát triển nhưng lại khiến người lao động gặp nhiều rủi ro, không được pháp luật bảo vệ” - ông Bốn cho biết.

Cần siết chặt quản lý và xử lý mạnh tay để đảm bảo quyền lợi cho người lao động

Trao đổi với luật sư Nguyễn Viết Đức, Trưởng văn phòng luật sư Trường Phúc, đoàn luật sư TP Hà Nội, luật sư Đức bày tỏ quan điểm: Theo Bộ Luật lao động 2012 (BLLĐ 2012) quy định cụ thể về hoạt động cho thuê lại lao động:

“1. Cho thuê lại lao động là việc người lao động đã được tuyển dụng bởi doanh nghiệp được cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động sau đó làm việc cho người sử dụng lao động khác, chịu sự điều hành của người sử dụng lao động sau và vẫn duy trì quan hệ lao động với doanh nghiệp cho thuê lại lao động.

2. Hoạt động cho thuê lại lao động là ngành nghề kinh doanh có điều kiện và chỉ được thực hiện đối với một số công việc nhất định.”

Điều 54 BLLĐ 2012 cũng xác định các nghĩa vụ cụ thể đối với doanh nghiệp cho thuê lại lao động khi có hoạt động kinh doanh này:

“1. Doanh nghiệp cho thuê lại lao động phải ký quỹ và được cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động.

2. Thời hạn cho thuê lại lao động tối đa không quá 12 tháng.

3. Chính phủ quy định việc cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động, việc ký quỹ và danh mục công việc được thực hiện cho thuê lại lao động”

Việc ban hành các chế định pháp lý quy định cụ thể về vấn đề “cho thuê lại lao động” là yêu cầu bức thiết từ thực tiễn. Bởi lẽ đối với doanh nghiệp đây là hoạt động mang lại khá nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Hoạt động cho thuê lại lao động phải xin cấp giấy phép hoạt động kinh doanh, khi đáp ứng được các điều kiện, doanh nghiệp cho thuê lại lao động mới được cấp phép.

Bên cạnh việc đáp ứng các điều kiện về ký quỹ, vốn pháp định cũng như điều kiện đối với người đứng đầu doanh nghiệp, việc thực hiện cho thuê lại lao động và được cấp phép thực hiện hoạt động cho thuê lại lao động cần có hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc danh mục những công việc được phép thực hiện cho thuê lại lao động. Phụ lục V Nghị định 55/2013/NĐ-CP quy định các loại hình công việc được phép hoạt động cho thuê lại lao động.

Tại khu công nghiệp Đình Trám thuộc huyện Việt Yên tỉnh Bắc Giang, khảo sát qua 5 công ty đang cung ứng dịch vụ cho thuê lại lao động: Công ty Cổ phần điện tử SJ Vina; Công ty Cổ phần EOC Vina – chi nhánh Lam Cường; Công ty TNHH Minh Đức Vina; Công ty Cổ phần Handi Việt Nam; Công ty TNHH Bắc Ninh Work. Tại Công ty TNHH điện tử TAEYANG, địa chỉ Lô B10 – B12 khu công nghiệp Đình Trám, đại diện công ty rất dè dặt khi cung cấp các thông tin liên quan đến dịch vụ thuê lại lao động. Khi được hỏi về các vấn đề tiền lương và các chính sách cho người lao động thì đơn vị từ chối trả lời.

Thông tin từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bắc Giang, tất cả các công ty trên đều có đăng ký ngành nghề cho thuê lại lao động. Tuy nhiên khi làm việc với Cục Quan hệ lao động và Tiền lương, Bộ Lao động thương binh và Xã hội về giấy phép hoạt động của các công ty trên thì Công ty Cổ phần Handi Việt Nam; Công ty TNHH Bắc Ninh Work chưa được Cục cấp phép hoạt động.

Câu hỏi đặt ra là, tại sao chưa được cấp phép mà các công ty trên vẫn có thể ngang nhiên hoạt động? “Tuy vấn đề cho thuê lại lao động là một lĩnh vực mới ở Việt Nam, tuy nhiên chúng ta đã có những văn bản hướng dẫn rất chi tiết về vấn đề này thì không có lý gì các cơ quan chức năng không quản lý được. Trách nhiệm này thuộc về các cấp chính quyền sở tại” - luật sư Đức bày tỏ quan điểm.

Xuân Quý - Hoàng Vân

Nguồn : Khỏe 365

Tin Liên quan

Tags : Bộ luật lao động dịch vụ siết chặt cho thuê lao động

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất