Thứ Sáu , 20:42, Ngày 24/05/2019

Gia đình và pháp luật

Cần làm rõ trách nhiệm của PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường

Người gửi tiền cho rằng, phía Ngân hàng phải có trách nhiệm liên đới bồi thường khoản tiền mà nhân viên chiếm đoạt của họ do có dấu hiệu buông lỏng quy trình kiểm soát.

Báo nhận được đơn của chị Nguyễn Thị Lành và chị Nguyễn Thị Hiền cùng ở TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai phản ánh về việc họ bị chiếm đoạt số tiền lên tới hơn 4 tỷ đồng. Điều đáng nói là việc chiếm đoạt số tiền này lại liên quan đến dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý cán bộ, quản lý con dấu, hồ sơ tài liệu và quy trình thực hiện hoạt động tín dụng tại Phòng giao dịch (PGD) Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH) Cam Đường (Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai).

Đơn phản ánh của chị Hiền, chị Lành đến cơ quan báo chí.

Nhân viên PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của khách hàng

Theo kết quả điều tra của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Lào Cai thì trong khoảng từ tháng 4/2016 - 2/2017, Cấn Phương Nhung đã lấy 25 sổ tiết kiệm trắng của PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường sau đó sử dụng nhiều “thủ thuật” để huy động tiền gửi tiết kiệm của 17 khách hàng với 24 sổ tiết kiệm với tổng số tiền là trên 11,6 tỷ đồng.

Để có tiền phục vụ cho việc chi tiêu cá nhân, Cấn Phương Nhung đã dùng phôi sổ tiết kiệm thật của ngân hàng để làm giả sổ tiết kiệm nhằm chiếm đoạt tiền của khách. Trong đó, chị Nguyễn Thị Hiền gửi 06 sổ tiết kiệm có giá trị 8,6 tỷ đồng; chị Nguyễn Thị Lành gửi 01 sổ tiết kiệm có giá trị 2 tỷ đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, Cấn Phương Nhung chỉ hạch toán vào ngân hàng 6,6 tỷ đồng, còn chiếm đoạt số tiền 4 tỷ đồng để dùng vào mục đích cá nhân.

Trong suốt quá trình gửi tiền tại PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường, chị Hiền và chị Lành hoàn toàn không đến ngân hàng này rút tiền. Ngày 20/01/2017, chị Hiền gọi điện cho Cấn Phương Nhung thông báo rút tiền. Sau đó, Nhung mang 2 tỷ đến nhà trả cho chị Hiền và nhận lại từ chị Hiền 02 sổ tiết kiệm có số dư mỗi sổ là 1 tỷ đồng.

Điều đáng nói là theo phản ánh của bạn đọc, sau khi phát hiện mất 25 sổ tiết kiệm trắng và phát hiện sai phạm của Nhung, PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường đã yêu cầu Nhung thu hồi sổ trả cho Ngân hàng. Ngày 14/02/2017; Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai đã tạm đình chỉ công tác của Cấn Phương Nhung nhưng lại không kịp thời thông báo cho các khách hàng đã bị Nhung lừa đảo bằng sổ tiết kiệm giả. Hậu quả là Cấn Phương Nhung lại tiếp tục lừa đảo huy động nhiều tỷ đồng của hàng loạt khách hàng, trong đó riêng chị Nguyễn Thị Hiền tiếp tục gửi cho Nhung số tiền 1 tỷ đồng vào ngày 06/3/2017. Trong quá trình giao dịch, đã có một số lần Nhung chuyển tiền lãi và tiền thưởng cho chị Hiền, chị Lành. Đến thời điểm vụ án được đưa ra xét xử, Nhung còn chiếm đoạt của chị Hiền hơn 3,78 tỷ đồng; chiếm đoạt của chị Lành là 998 triệu đồng.

Với những hành vi nói trên, tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 15/6/2018, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Lào Cai đã tuyên phạt Cấn Phương Nhung với mức án tù chung thân và buộc hoàn trả lại số tiền hơn 10 tỷ đồng đã chiếm đoạt trước đó cho các bị hại trong đó có chị Hiền và chị Lành.

Tuy nhiên, sau phiên xét xử sơ thẩm, nhiều khách hàng bị Cấn Phương Nhung chiếm đoạt tiền khi giao dịch gửi tiền tại PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường đã không đồng tình với quan điểm của Hội đồng xét xử khi cho rằng: “Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai không có trách nhiệm bồi thường khoản tiền do bị cáo chiếm đoạt”. Bởi lẽ, trong vụ việc này PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường -  Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai có dấu hiệu buông lỏng quy trình kiểm soát, từ đó tạo cơ hội để nhân viên ngân hàng dễ dàng lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tiền gửi của khách hàng.

Liên quan đến phiên xét xử sơ thẩm ngày 15/6/2018 của TAND tỉnh Lào Cai, chị Nguyễn Thị Hiền và chị Nguyễn Thị Lành đã không đồng ý với phán quyết của TAND tỉnh Lào Cai và có đơn kháng cáo gửi TAND cấp cao tại Hà Nội. Theo chị Hiền: “Bản án sơ thẩm là thiếu khách quan, có dấu hiệu bỏ lọt trách nhiệm của cá nhân, tổ chức tín dụng có liên quan đến việc chúng tôi bị chiếm đoạt hàng tỷ đồng”.

Cơ quan tố tụng “bỏ lọt” trách nhiệm của Ngân hàng CSXH Cam Đường?

Các tài liệu phóng viên có được cho thấy, quá trình giao dịch, chị Hiền và chị Lành đã trực tiếp đến ngân hàng gửi tiền tiết kiệm đúng theo quy định của Ngân hàng CSXH Việt Nam. Cấn Phương Nhung là nhân viên PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường được giao nhiệm vụ giao dịch với khách hàng. Nhung đã lợi dụng sự buông lỏng quản lý để thực hiện không đúng quy trình trong việc trình lý sổ, quản lý phôi trắng, quản lý con dấu để chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Đồng thời, Nhung cũng tự ý rút tiền trên sổ tiết kiệm của khách hàng tại ngân hàng trong khi chị Hiền, chị Lành vẫn đang cầm sổ tiết kiệm chính do ngân hàng phát hành.

Nội dung Bản án số 32/2018/HSST ngày 15/6/2018 của TAND tỉnh Lào Cai nêu rõ: “Có sự thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý cán bộ, quản lý con dấu, hồ sơ giấy tờ tài liệu liên quan đến hoạt động tín dụng của Ngân hàng của cán bộ, lãnh đạo PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường, Lào Cai”.

Tiếp cận từ góc độ pháp lý, Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chị Hiền, chị Lành cho biết: Ở đây, Cấn Phương Nhung được phân công là kế toán và là giao dịch viên của PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường; được đơn vị này giao chỉ tiêu huy động tiền gửi tiết kiệm cho Ngân hàng CSXH. Vì thế, Cấn Phương Nhung chỉ là đại diện của ngân hàng, nhân danh ngân hàng để thực hiện nhiệm vụ giao dịch với khách hàng. Mối quan hệ giữa khách hàng và Ngân hàng là giao dịch dân sự nhận tiền gửi. Khi tiền gửi của khách bị thất thoát, Ngân hàng phải có trách nhiệm bồi thường.

Mặt khác, Điều 697, Bộ luật dân sự năm 2015 quy định về bồi thường thiệt hại do người của pháp nhân gây ra: “Pháp nhân phải bồi thường thiệt hại do người của mình gây ra trong khi thực hiện nhiệm vụ được pháp nhân giao; nếu pháp nhân đã bồi thường thiệt hại thì có quyền yêu cầu người có lỗi trong việc gây thiệt hại phải hoàn trả một phấn tiền theo quy định của pháp luật”.

Do đó, PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường – Ngân hàng CSXH Lào Cai và các cá nhân có liên quan phải liên đới trách nhiệm bồi thường cho chị Hiền, chị Lành hơn 4,7 tỷ đồng là số tiền do Cấn Phương Nhung với tư cách là nhân viên PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường - Ngân hàng CSXH Lào Cai trong khi thực hiện nhiệm vụ được giao đã gây thiệt hại cho chị Hiền, chị Lành.

Được biết, liên quan đến vụ việc này, tại thời điểm tháng 02/2018, TAND tỉnh Lào Cai đã quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung làm rõ vai trò, trách nhiệm của cán bộ PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường - Ngân hàng CSXH tỉnh Lào Cai với các nội dung: Ông Lê Như Lộc là Giám đốc PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường đã ký phát hành 08 sổ tiết kiệm của 06 khách hàng khi các sổ tiết kiệm chưa được ghi đầy đủ thông tin (số tiền gửi) để bị can Cấn Phương Nhung lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại gần 10 tỷ đồng; bà Đỗ Thị Thu Hiền là Tổ trường Tổ kế toán PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường đã không kiểm soát các chứng từ, sổ tiết kiệm của các khách hàng không phát hiện các sổ tiết kiệm chưa được ghi đầy đủ thông tin nhưng vẫn trình ký; ông Nguyễn Quốc Toản là thủ quỹ PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra đã ký các chứng từ nhập quỹ, ký vào sổ tiết kiệm khi các sổ tiết kiệm chưa được ghi đầy đủ thông tin… Tuy nhiên, theo phản ánh, tại phiên xét xử sơ thẩm, những nội dung này lại chưa được làm rõ.

Để bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân, tạo môi trường hoạt động tín dụng lành mạnh, thiết nghĩ các cơ quan chức năng cần tiếp tục xác minh, làm rõ trách nhiệm của PGD Ngân hàng CSXH Cam Đường - Ngân hàng CSXH Lào Cai) khi khách hàng bị nhân viên ngân hàng chiếm đoạt hàng tỷ đồng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Thanh Hải

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : tội phạm ngân hàng CSXH

Tin Nhịp cầu bạn đọc tiếp theo

Tin Nhịp cầu bạn đọc mới nhất