Thứ Hai , 10:32, Ngày 17/06/2019

Gia đình và pháp luật

Các doanh nghiệp viễn thông lớn phải thay đổi thói quen tiếp thị

Năm 2017 đã ghi nhận các bước tiến rõ rệt trong việc giải quyết vấn nạn SIM rác, tin nhắn rác đã diễn ra nhiều năm vừa qua. Đến thời điểm hết năm 2017, đã có trên 24 triệu SIM kích hoạt sẵn bị xử lý..

Điều này đã thể hiện một nỗ lực rất lớn không chỉ của các đơn vị quản lý Nhà nước mà nó còn thể hiện sự quyết tâm, cùng phối hợp để ngăn chặn tình trạng này của các nhà mạng viễn thông di động. Với sự vào cuộc quyết liệt của Bộ TT&TT, các doanh nghiệp lớn đã phải thay đổi chiến lược tiếp thị tới người tiêu dùng trong thời gian tới.

Quyết liệt chặn tin nhắn rác

Trong năm 2017 vừa qua, Bộ TT&TT đã chủ động đề xuất, triển khai nhiều các giải pháp, biện pháp để tăng cường vai trò quản lý nhà nước trong lĩnh vực viễn thông, Internet, tần số vô tuyến điện. Triển khai đồng bộ các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển, bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh. Thực hiện quy hoạch và quản lý tài nguyên hiệu quả, tiết kiệm. Hoàn thành chuyển đổi mã vùng điện thoại cố định toàn quốc. Ban hành quy định về việc chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số thuê bao, hoàn thành thiết lập và thử nghiệm hệ thống kỹ thuật cung cấp dịch vụ.

Tính đến thời điểm hết năm 2017, đã có trên 24 triệu SIM kích hoạt sẵn bị xử lý.

Đặc biệt, Bộ TT&TT đã chỉ đạo thực hiện quản lý chặt chẽ giá cước, chương trình khuyến mại của các dịch vụ viễn thông theo quy định, đổi mới phương thức quản lý giá cước một số dịch vụ phù hợp với tình hình thị trường, thông lệ quốc tế (như giá cước chuyển vùng quốc tế). Tăng cường công tác quản lý thuê bao di động trả trước, chất lượng dịch vụ và hạ tầng viễn thông thụ động tại địa phương. Tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối.

Bộ yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông di động cam kết phối hợp, tăng cường ngăn chặn tin nhắn rác. Chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông triển khai cung cấp dịch vụ viễn thông 4G; xây dựng phương án trao đổi dung lượng cáp quang biển trong trường hợp có sự cố đứt cáp để đảm bảo dung lượng kết nối đi quốc tế của Việt Nam; đảm bảo thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ cung cấp.

Mặt khác, Bộ TT&TT thường xuyên chỉ đạo công tác thanh tra chuyên ngành tập trung vào quản lý giá cước, khuyến mại và việc sử dụng kho số viễn thông của các doanh nghiệp viễn thông. Bộ cũng đẩy mạnh công tác đo kiểm chất lượng dịch vụ nhằm đảm bảo người dân được sử dụng dịch vụ có chất lượng tương xứng với mức giá cước mà các doanh nghiệp công bố. Bên cạnh đó, Bộ tiếp tục triển khai Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2020; thực hiện tốt công tác đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và phục vụ công tác chỉ đạo điều hành, phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai.

Tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2017, “Tư lệnh” ngành TT&TT Trương Minh Tuấn đã chỉ đạo phát triển thị trường viễn thông cạnh tranh lành mạnh, bền vững, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt. Tăng cường quản lý hiệu quả thuê bao di động trả trước, giá cước viễn thông và dịch vụ trên mạng Internet di động; hạn chế SIM rác, tin nhắn rác… và doanh nghiệp di động phải chịu trách nhiệm chính trong quản lý SIM rác, tin rác. Nhà nước cấp đầu số cho doanh nghiệp, doanh nghiệp phải có biện pháp quản lý. Nếu không làm được mà để tin rác, SIM rác tồn tại thì phải thay thế người đứng đầu.

Trước đó Viettel, Vinaphone, MobiFone, Vietnamobile, Gtel đã ký cam kết với Bộ TT&TT việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên các kênh phân phối áp dụng từ ngày 1/11/2016, 5 nhà mạng này ký thêm cam kết để mạnh tay xử lý vấn nạn SIM đã kích hoạt sẵn bán trên kênh phân phối. Đặc biệt, các nhà mạng đã thống nhất đồng loạt triển khai chặn tin nhắn rác từ ngày 1/7/2017.

Sau khi 4 nhà mạng lớn là VNPT (VinaPhone), Viettel, MobiFone và Vietnamobile ký cam kết với Bộ TT&TT đã tích cực triển khai hệ thống chặn lọc tin nhắn rác thông minh như nội dung cam kết. Không chỉ các nhà mạng, các doanh nghiệp bất động sản lớn, doanh nghiệp bán lẻ, thương mại điện tử cũng được cơ quan chức năng yêu cầu tham gia chặn tin nhắn rác.

Theo đại diện lãnh đạo Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) đánh giá, trên cơ sở thống kê tin nhắn rác của các doanh nghiệp, sau khi nhà mạng lớn triển khai hệ thống chặn tin nhắn rác một cách hiệu quả. Các hình thức quảng cáo thông qua tin nhắn rác đã giảm đi rõ rệt. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn lưu ý, dịp cuối năm và dịp Tết Mậu Tuất này đã bắt đầu xuất hiện trở lại tình trạng phát tán tin nhắn rác. Do vậy, các đơn vị được giao nhiệm vụ nếu thấy cần thiết thì thời gian tới có thể tổ chức lại các đoàn kiểm tra để xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật và công khai, minh bạch như thời gian vừa qua Bộ TT&TT đã làm.

Cũng theo tinh thần trên, vị “Tư lệnh” ngành TT&TT đã giao nhiệm vụ cho Thanh tra Bộ TT&TT phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra, nhất là đối với những vấn đề gây bức xúc dư luận, trong đó có vấn đề SIM rác, tin nhắn rác.

Phải siết quản lý thuê bao di động

Trong năm 2017, Thanh tra Bộ TT&TT đã tăng cường thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực viễn thông và đã xử phạt đối với Tập đoàn Viettel (nay là Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội Viettel), Tổng Công ty viễn thông VinaPhone, Tổng Công ty viễn thông MobiFone vì có những sai phạm sử dụng chứng minh thư giả để đăng ký thông tin thuê bao di động trả trước. Việc có nhiều thuê bao đăng ký thông tin không đúng, thậm chí có nhiều trường hợp sử dụng giấy chứng minh nhân dân của người khác hoặc kê khai sai tên, địa chỉ, hoặc chỉ kê khai lấy lệ... đang tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với an ninh an toàn xã hội, vì số thuê bao di động có thể sử dụng vào nhiều hành vi phạm pháp, từ nhắn tin rác, gọi điện quấy rối thậm chí lừa đảo, tống tiền, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác...

Nghị định số 49/2017/NĐ-CP của Chính phủ đã tạo hành lang pháp lý vững chắc, giúp siết chặt quản lý thuê bao di động trả trước, “triệt tiêu” SIM rác, tin nhắn rác, bảo vệ quyền lợi người sử dụng dịch vụ viễn thông theo hướng công khai, minh bạch... Tinh thần của Nghị định này đã yêu cầu doanh nghiệp viễn thông phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác của thông tin thuê bao. Nếu các thông tin thuê bao bị phát hiện chưa tuân thủ các quy định mới trong Nghị định, người đứng đầu doanh nghiệp có thể sẽ phải chịu phạt số tiền tới 100 triệu đồng, doanh nghiệp có thể phải chịu phạt tới 200 triệu đồng.

Tuy nhiên, số tiền phạt thực tế có thể lên tới hàng trăm tỷ đồng bởi ngoài các khoản phạt nêu trên, doanh nghiệp viễn thông còn phải nộp lại tổng số tiền tương đương tổng số tiền đã được nạp vào tài khoản chính của SIM sau ngày 14/4/2018. Cũng theo Nghị định, doanh nghiệp viễn thông sẽ có 12 tháng (tức là đến ngày 24/4/2018) để hoàn thành cơ sở dữ liệu thông tin về thuê bao theo quy định mới.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chỉ đạo, trong năm 2018 và các năm tiếp theo phải đảm bảo mạng lưới viễn thông hoạt động ổn định, thông suốt; thực hiện hiệu quả Chương trình phát triển hạ tầng viễn thông băng rộng đến năm 2020 và Chương trình cung cấp dịch vụ viễn thông công ích đến năm 2020.

Đồng thời, phải đổi mới công tác thực thi quản lý Nhà nước về cạnh tranh, giá cước và khuyến mại, chất lượng dịch vụ và sản phẩm; đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Bên cạnh đó tiếp tục đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin quốc gia tạo điều kiện thúc đẩy các ngành kinh tế - xã hội phát triển. Triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao. Tiếp tục xây dựng các giải pháp, biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo không hợp pháp.

Đặc biệt, phải đẩy mạnh quản lý và ngăn chặn việc mua bán, lưu thông SIM di động sai quy định. Các đơn vị chức năng được giao nhiệm vụ cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, cơ quan có liên quan tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra về phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Thanh tra diện rộng về quản lý thuê bao di động trả trước trên phạm vi cả nước.

Tính đến thời điểm 31/12/2017 có 77 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông và 52 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet đang hoạt động. Số giấy phép viễn thông đã cấp cho các doanh nghiệp là 180 giấy phép (giấp phép còn hiệu lực tính đến tháng 11/2017). Tổng số trạm BTS/Node B trên toàn quốc (ước tính hết năm 2017) là: 227.250 trạm.

Doanh thu dịch vụ viễn thông ước tính năm 2017 là 353.000 tỷ đồng (tăng 6,8% so với năm 2016), tổng nộp ngân sách ước tính là 23.000 tỷ đồng.

Ngô Xuân Lộc

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tags : xử lý sim rác viễn thông

Tin Doanh nghiệp tiếp theo

Tin Doanh nghiệp mới nhất