Thứ Tư , 09:51, Ngày 17/07/2019

Gia đình và pháp luật

Bộ mặt đô thị mới của TP Cẩm Phả tạo dấu ấn

Phải khẳng định rằng trong những năm gần đây diện mạo đô thị của TP Cẩm Phả đã có sự phát triển vượt bậc.

Từ việc đột phá vào hạ tầng giao thông, thành phố đã tạo được một bộ mặt đô thị khang trang, hiện đại, đặc biệt sau khi tuyến đường sắt vận chuyển than được dỡ bỏ đồng bộ với việc nâng cấp, cải tạo QL 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương từ 2 làn xe lên 4 làn xe đồng bộ từ TX Đông Triều cho đến phường Mông Dương, TP Cẩm Phả. Từ dự án này đã góp phần tăng cường phương án kết nối giao thông giữa Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn với tuyến cao tốc Hạ Long - Hà Nội và cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, mang đến không gian đô thị mới cho TP Cẩm Phả.

QL 18 đoạn qua TP Cẩm Phả trước đây xuống cấp, xuất hiện nhiều ổ gà do những tấm bê tông bị gãy, gây khó khăn cho các phương tiện qua lại, tiềm ẩn nguy cơ mất TT ATGT.

Chỉ 2 năm trước, tuyến QL 18 đoạn Hạ Long- Mông Dương tuy là một nút thắt quan trọng cho việc đi lại và giao thương tại thành phố Cẩm Phả nhưng chỉ dừng lại ở một tuyến đường thô sơ, cũ kỹ với 2 làn xe. Việc phân làn cho lượng lớn phương tiện giao thông qua lại cũng được thực hiện sơ sài, thậm chí không có dải phân cách không chỉ gây ra giao thông lộn xộn mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu về an toàn giao thông. Nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra gây ra nỗi e ngại cho người tham gia giao thông và khiến người dân 2 bên tuyến quốc lộ hoang mang.

Trong khi đó, cùng với sự phát triển nhanh, mạnh của thành phố, lượng phương tiện giao thông cũng tăng mạnh khiến tuyến đường trở nên quá tải và xuống cấp ngày càng nghiêm trọng. Giao thông lộn xộn, mất mỹ quan là những gì người dân Cẩm Phả phải chứng kiến mỗi ngày, mong đổi thay mỗi ngày. Những mong mỏi của người dân đã thành hiện thực khi tỉnh Quảng Ninh đẩy mạnh “khơi thông” các nút thắt, trong đó có cải tạo nâng cấp QL 18 đoạn Hạ Long - Mông Dương theo hình thức BOT với tổng vốn đầu tư gần 1400 tỷ đồng vào tháng 9/2015.

Sau 2 năm triển khai, Cẩm Phả đã thay áo mới cho tuyến quốc lộ trọng yếu này với tuyến đường mới dài 31,5km, điểm đầu tại Km 132+330 QL 18 thuộc phường Hà Tu, TP Hạ Long, điểm cuối nút giao giữa QL 18 với đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, tại Km170+790 trên QL 18, thuộc địa phận phường Mông Dương, TP Cẩm Phả với tuyến đi theo QL18 cũ. Từ 2 làn đường thô sơ, tuyến đường đã được “thay da đổi thịt” thành 4 làn xe cơ giới, có dải phân cách cứng với 6 nút giao bằng và 1 trạm thu phí, nhờ đó giao thông được cải thiện thông thoáng ngoạn mục, thuận lợi và an toàn hơn nhiều lần so với trước.

Các đoạn qua khu dân cư được cơi thêm hệ thống rãnh dọc, hệ thống điện, viễn thông được hạ ngầm, hệ thống vỉa hè, cây xanh cũng được xây dựng, trồng mới dọc tuyến đường. Sự đổi thay lớn này không chỉ đem đến cho QL 18 Hạ Long - Mông Dương cùng người dân cuộc sống tiện lợi, dễ dàng hơn trước mà đã thực sự làm nên cảnh quan đô thị mới xanh sạch đẹp cho thành phố Cẩm Phả, góp phần tích cực cho sự phát triển nhanh, mạnh của thành phố trong giai đoạn mới.

Kết cấu hạ tầng giao thông nội thị TP Cẩm Phả được đầu tư đồng bộ.

Ông Vũ Quyết Tiến, Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho biết: Đây là dự án đặc biệt quan trọng không chỉ đối với riêng TP Cẩm Phả mà của cả tỉnh Quảng Ninh. Bởi là tuyến giao thông kết nối, tạo điều kiện đi lại thuận lợi, an toàn cho nhân dân TP Cẩm Phả và kết nối các huyện, thành phố miền Đông của tỉnh. Trên cơ sở tuyến đường mới, Cẩm Phả đã thực hiện quy hoạch, cải tạo, nâng cấp đô thị, chỉnh trang vỉa hè, lòng đường, từ đó đã góp phần nâng cao môi trường sống cho nhân dân thành phố, hình thành trục cảnh quan mới khang trang, sạch đẹp.

Có thể khẳng định rằng, với nhiều cách làm sáng tạo, đặc biệt là việc huy động hiệu quả các nguồn vốn ngoài ngân sách đồng hành cùng tỉnh phát triển hạ tầng giao thông, chưa có giai đoạn nào hạ tầng giao thông của Quảng Ninh phát triển mạnh mẽ như hiện nay.

Điều này có thể thấy rõ qua hàng chục dự án giao thông lớn nhỏ đang hình thành, trong đó có các tuyến cao tốc lần đầu do cấp tỉnh chủ động đầu tư, sân bay tư nhân đầu tiên trong cả nước, cầu Bạch Đằng là cây cầu lớn nhất cả nước hiện nay, và rồi cả tuyến quốc lộ kết nối 3 thành phố lớn của tỉnh là Uông Bí – Hạ Long – Cẩm Phả đồng bộ với 4 làn xe.

Nhờ những công trình giao thông trọng điểm này, các cửa ngõ giao thông quan trọng để Quảng Ninh kết nối với quốc tế đều đã được mở. Nếu chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước, phải rất lâu nữa Quảng Ninh mới đồng bộ được hạ tầng giao thông như hiện nay. Điều này, không ngoài mục đích nâng cao, cải thiện môi trường sống cho nhân dân trong tỉnh.

Ngô Huy

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : đô thị kinh tế Cẩm Phả

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất