Thứ Tư , 07:12, Ngày 21/11/2018

Gia đình và pháp luật

Bộ GTVT yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan về việc tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT đường sắt trong thời gian tới.

Cụ thể, theo Văn bản số 6241/BGTVT-ATGT, Bộ GTVT thống nhất với báo cáo đánh giá của Tổng công ty Đường sắt VN về các nguyên nhân chủ quan gây ra tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt trong thời gian qua có các yếu tố liên quan đến con người, phương tiện, công tác kiểm tra, giám sát quy trình tác nghiệp từ tổng công ty đến các đơn vị chưa hiệu quả; Một số đơn vị còn chưa thực hiện đầy đủ, kịp thời công tác kiểm tra, giám sát dẫn đến nguy cơ mất an toàn chạy tàu.

Bộ GTVT yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Để tăng cường các giải pháp trước mắt và lâu dài nhằm giảm thiểu các vụ TNGT ĐS tương tự xảy ra, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam:

- Báo cáo với Bộ GTVT đánh giá của Tổng công ty về các nguyên nhân chủ quan gây ra TNGT ĐS trong thời gian qua có các yếu tố liên quan đến con người, phương tiện, công tác kiểm tra, giám sát quy trình tác nghiệp từ Tổng công ty đến các đơn vị chưa được hiệu quả, một số đơn vị còn chưa thực hiện đầy đủ, kịp thời công tác kiểm tra, giám sát dẫn đến nguy cơ mất an toàn chạy tàu.

- Tập trung triển khai các giải pháp để khắc phục ngay các yếu tố chủ quan gây mất ATGT ĐS; rà soát lại các quy trình tác nghiệp quản lý an toàn từ Tổng công ty xuống đến các đơn vị trực thuộc theo đúng quy định hiện hành, đặc biệt là các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, tuyệt đối không được để xảy ra những vụ tai nạn tương tự.

- Sắp xếp lại các đầu mối, xây dựng hệ thống liên thông giám sát an toàn từ trên xuống dưới; xây dựng hoàn chỉnh chức năng, nhiệm vụ, rõ trách nhiệm của bộ phận quản lý kết cấu hạ tầng, vận tải, an toàn của Tổng công ty mang tính chuyên nghiệp cao. 

- Tổ chức rút kinh nghiệm trong toàn Tổng công ty, quán triệt các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt, nâng cao tinh thần, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công nhân viên đường sắt, đánh giá lại quy trình bảo đảm an toàn chạy tàu sau khi sắp xếp, cổ phần hóa tại các doanh nghiệp trực thuộc.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và phân công rõ trách nhiệm đối với cá nhân, tập thể lãnh đạo từ Tổng công ty xuống đến các đơn vị trong toàn ngành. 

- Xác định rõ nhu cầu về đào tạo, đào tạo lại và quy trình đào tạo đối với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ trực ban chạy tàu, lái tàu, gác đường ngang, gác cầu chung.

- Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ Dự án OCC (Dự án hiện đại hóa Trung tâm Điều hành giao thông vận tải đường sắt) theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Thông báo kết luận số 141/TB-BGTVT ngày 22/03/2018.

- Khẩn trương đẩy nhanh dự án, sử dụng hiệu quả nguồn vốn sự nghiệp kinh tế để sửa chữa, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt, các đoạn xung yếu, các đoạn có nguy cơ xảy ra tai nạn, các ga sử dụng thiết bị 6502, triển khai kết nối hệ thống camera tại các đường ngang trên một số tuyến đường sắt.

- Đối với các thiết bị tự động giám sát tại đường ngang, yêu cầu Tổng công ty phải có đánh giá kết quả thực hiện trong thời gian qua và đưa ra các giải pháp cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả nhất.

- Tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trong việc đảm bảo TTATGT tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt; triển khai xây dựng gờ giảm tốc, thu hẹp các lối đi tự mở qua đường sắt.

Anh Phương (TH)

Tin Liên quan

Tags : giao thông đường sắt an toàn giao thông trật tự an toàn giao thông

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất