Thứ Bảy , 18:32, Ngày 25/05/2019

Gia đình và pháp luật

Bến xe Miền Đông - TP HCM: Nhức nhối nạn xe dù, bến cóc

Tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động trái phép ở bến xe Miền Đông - TP HCM đang gây nhiều bức xúc cho người dân và cả những nhà xe chân chính đăng ký chở khách tuyến cố định trong bến xe.

Việc xử lý triệt để tình trạng xe dù, bến cóc đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo nhiều lần. Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Sở GTVT TP. Hồ Chí Minh cũng đã nhiều lần tuyên bố đến cuối năm này, năm nọ sẽ xử lý dứt điểm xe dù, bến cóc. Nhưng trong thực tế thì vấn nạn này ngày càng bùng phát, dù các cơ quan báo chí phản ánh rất nhiều.

Chủ một nhà xe đăng ký hoạt động ở Bến xe Miền Đông, chạy tuyến TP Hồ Chí Minh - Vũng Tàu (xin được giấu tên) bức xúc kể với phóng viên: “Chúng tôi vô cùng bức xúc nhưng cũng không dám trực diện tố cáo vì sợ các hãng "xe dù" thuê xã hội đen trả thù và những cán bộ là “ô dù” của họ gây khó dễ”...

Bến cóc cách bến xe... vài chục mét

Ngay tại Bến xe Miền Đông trên địa bàn phường 25, quận Bình Thạnh tình trạng xe dù, bến cóc như là một vấn nạn. Xe đậu ở ngoài bến nhưng chủ xe ngang nhiên vào trong khu vực quầy vé chèo kéo khách. Bãi xe dù đậu ngay cây xăng cách bến xe chỉ chừng vài chục mét. Xe đậu và trả khách ngay tại đây mà không ai "hỏi thăm" tới. Nạn "chặt chém" xảy liên tục, không những thế các lơ xe còn chửi mắng khách khi họ không chịu đi...

Đi sâu tìm hiểu về nạn xe dù, bến cóc gần Bến xe Miền Đông, qua theo dõi của phóng viên, xe khách trá hình ở gần khu vực vẫn đang hoạt động thường xuyên. Lý do chính khiến nhiều nhà xe sử dụng xe khách trá hình là nhằm trốn các loại thuế, phí, cụ thể là phí dịch vụ bến bãi, thuế VAT, thuế thu nhập... Ngày 4/9, chúng tôi lên chiếc xe có biển số 51B - 009.39 đi hướng từ TPHCM đến Bình Long, Bình Phước tại cây xăng Comeco cách cổng bến xe vài chục mét.

Sau khi đi vòng ra đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, tài xế cho xe chạy từ từ, lơ xe liên tục hỏi hành khách đứng bên đường, đi không? Có người ngoắc lại lập tức lơ xe nhảy xuống chạy xách hành lý của khách lên xe. Khi được hỏi sao không dừng lại bắt khách, lơ xe trả lời: "Ở đây đâu có cho bắt khách, công an thấy là "ăn chưởng" ngay, mình cứ chạy từ từ, ai đi thì mình cho lên. Vậy nên buộc phải đi nhưng xe cứ bò bằng vận tốc... người đi bộ để đón khách”.

Xe không vào bến mà thả khách ngay tại cây xăng Comeco.Xe không vào bến mà thả khách ngay tại cây xăng Comeco.

Xe không vào bến mà thả khách ngay tại cây xăng Comeco.Xe không vào bến mà thả khách ngay tại cây xăng Comeco.

Sau khi chạy gần đến ngã tư Bình Phước thì lơ xe mới bắt đầu thu tiền cước của hành khách. Mỗi người 80.000 đồng, hành khách trên xe bắt đầu nhao nhao lên, kêu đắt đòi xuống xe. Họ dừng xe lại liền, nhưng trước khi xuống phải đưa 30.000 đồng. Trong khi đó giá cước cho tuyến này tại bến xe là 61.000 đồng, nghiễm nhiên chúng đã kê thêm lên 19.000 đồng. Chị Hạnh - một hành khách cho biết: “Ngày 1/9 tôi đi họ lấy 90.000 đồng. Tôi bảo sao đắt quá thì họ bảo ngày lễ tăng giá, thế nhưng theo tôi được biết thì ngày lễ năm nay không tăng cước đi lại. Không đưa tiền thì lơ xe mắng "đồ khùng, khùng thì chết đi chứ sống mà đi xe làm gì".

Ngày 12/9, một lần nữa chúng tôi đi xe ghi biển tuyến đường Bến xe Miền đông - Bù Đốp có biển số 61B - 002.55, thế nhưng khi vào trong xe thì biết đây là tuyến xe chạy từ bến xe Bình Dương tới Bù Đốp. Dĩ nhiên, là chiếc xe này không vào bến mà đậu ngay tại cây xăng cách bến xe vài chục mét. Khi hỏi tại sao không vào bến mà lại dừng xe ở đây thì tài xế bảo dừng ở đây đổ xăng, bà con chịu khó đi bộ vào bến. Đổ xăng xong sẽ cho xe vào bến bắt khách nhưng thực tế chiếc xe này đã quay ra chạy luôn chứ không vào bến”.

Tình trạng chạy dù "cướp khách" trốn thuế của các bến cóc, xe dù như một cái ung nhọt nhức nhối đến nỗi mới đây đã có nhiều nhà xe đăng ký hoạt động tại các bến xe “xịn” phải làm đơn kêu cứu lãnh đạo ngành GTVT và các địa phương đề nghị chỉ đạo xử lý nghiêm nạn xe khách trá hình, bởi nếu cứ để tình trạng này bùng phát thì các hãng xe khách “xịn” sẽ không còn đất sống, đồng thời các bến xe “xịn” cũng phải “xin hàng” trước các bến cóc, xe dù.

Có hay không sự "chiếu cố" cho xe dù bến cóc tồn tại?

Một bến cóc nằm ngay gần cổng ra vào của bến xe đã không phải tồn tại ở đây một sớm một chiều mà đã tồn tại nhiều năm nay, không lẽ không ai biết hay biết mà vẫn làm lơ? Chỉ tính sơ sơ riêng các tuyến đi khu vực Miền Đông, trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đã có hơn 50 tụ điểm đón trả khách như ở các phố Điện Biên Phủ, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Thị Minh Khai... của các xe hoạt động trá hình núp dưới danh nghĩa xe hợp đồng, xe du lịch, nhưng thực chất là chuyên chở khách tuyến cố định với khoảng 400 chuyến và 10.000 lượt khách mỗi ngày.

Thực tế này đã gây thất thu thuế hàng trăm tỷ đồng mỗi năm và cạnh tranh không lành mạnh với các nhà xe chân chính đăng ký chở khách tuyến cố định trong bến xe, dẫn tới tình trạng các bến xe hợp pháp bị giảm khách và một số nhà xe đã bỏ bến xe để ra... chạy dù. Riêng Bến xe Miền Đông đã bị giảm khoảng 5.000 lượt khách/ngày và giảm hơn 1.000 xe đăng ký... Những xe này đa phần là chuyển ra ngoài gắn mác xe hợp đồng nhằm thoải mái hoạt động và trốn thuế, phí.

Bến cóc nằm cách bến xe chỉ vài chục mét.

Bến cóc nằm cách bến xe chỉ vài chục mét.

Ngoài ra, để câu kéo khách tài xế sẽ thay đổi bảng tuyến đường trên xe tùy theo từng tuyến đường đi qua để đón khách dọc đường. Không chỉ thế mà họ còn có những người chuyên "cò" khách và chia hoa hồng cho họ. Chính vì thế dù không vào bến nhưng những chiếc xe này vẫn "no" khách.

Tháng 5 vừa qua, nhiều doanh nghiệp vận tải đã gửi đơn kiến nghị lãnh đạo TPHCM chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc hoạt động trái phép trong nội thành, cạnh tranh không lành mạnh. Đầu tháng 6/2016, UBND TP.HCM có văn bản chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải giải quyết nạn xe khách trá hình và bến xe khách lậu trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay xe dù, bến cóc vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp các quy định.

Phạm Quyên/KD&PL

Tags : bến xe miền đông bến cóc nạn xe dù

Tin Nhịp cầu bạn đọc tiếp theo

Tin Nhịp cầu bạn đọc mới nhất