Thứ Hai , 13:31, Ngày 22/04/2019

Gia đình và pháp luật

An toàn đường sắt: Trách nhiệm phải được tính từ lãnh đạo

Ngay sau khi 4 vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra liên tiếp trong các ngày 24, 26 và ngày 27/5, Bộ GTVT đã có thông cáo báo chí chi tiết về các vụ TNGT và phương hướng khắc phục.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã nhận trách nhiệm về những yếu kém, sai sót của ngành đường sắt trong thời gian qua đã khiến liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn gây thiệt hại về tính mạng, tài sản của Nhà nước và Nhân dân: “Tôi xin nhận toàn bộ trách nhiệm về những vụ việc đã xảy ra trước Đảng, Chính phủ và Nhân dân. Tôi xin chân thành gửi lời xin lỗi tới nạn nhân và thân nhân người bị nạn về những yếu kém này của ngành đường sắt đã làm ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của Nhân dân, của Nhà nước”.

Hiện trường vụ tai nạn đường sắt tại Thanh Hóa.

Liên quan đến công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường sắt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận trong thời gian qua ngành đường sắt đã rất nỗ lực cố gắng. Tai nạn giao thông nói chung, đường sắt nói riêng đã được kiềm chế, có chiều hướng giảm dần. Tuy nhiên, trong 5 ngày vừa qua xảy ra 4 vụ tai nạn nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, đây hoàn toàn do lỗi chủ quan của con người, dù là của nhân viên đường sắt hay của lái xe ô tô thì đều là do ý thức không tuân thủ quy định trong lao động, các quy định của Luật Giao thông đường bộ, đường sắt. 

Về nguyên nhân chủ quan, hiện vẫn còn tình trạng một số đơn vị, nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu vi phạm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn đường sắt; vẫn còn một số đơn vị đường sắt chưa chủ động tích cực trong công tác phối hợp với chính quyền địa phương về thực hiện Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt về bảo đảm an toàn giao thông tại các vị trí giao cắt. Công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về chạy tàu bảo đảm an toàn giao thông đối với nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu, đặc biệt là đội ngũ lái tàu, trực ban chỉ huy chạy tàu, gác chắn đường ngang đôi khi còn hạn chế, chất lượng kiểm tra chưa đạt yêu cầu thực tiễn hiện trường. 

Về nguyên nhân khách quan, hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đường sắt còn nhiều bất cập, giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ còn nhiều, đặc biệt là đường ngang tự mở bất hợp pháp, các công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt chưa được giải tỏa dứt điểm. Hiện tại còn quá nhiều phương tiện có niên hạn sử dụng từ những năm 1960 - 1970 vẫn đang khai thác trên đường sắt, nguồn vốn đầu tư cho phương tiện đóng mới đầu máy, toa xe còn hạn hẹp. Ý thức chấp hành pháp luật của một số bộ phận người tham gia giao thông còn kém. Nhiều địa phương chưa tổ chức triển khai cảnh giới tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn do không bố trí được nguồn kinh phí...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kiểm tra hiện trường hai tàu hàng tông nhau ở Quảng Nam.

Ngay sau khi tai nạn xảy ra, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương tổ chức phân tích để tìm ra nguyên nhân các vụ tai nạn và làm rõ trách nhiệm các cá nhân, đơn vị liên quan để xảy ra tai nạn nói trên; đồng thời kiểm tra, rà soát toàn diện các quy trình tác nghiệp đón, tiễn tàu của nhân viên gác chắn đường ngang và các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu có liên quan nhằm đảm bảo an toàn, tuyệt đối không để xảy ra những vụ tai nạn tương tự trên các tuyến đường sắt.

Xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra toàn diện đối với các chức danh nhân viên đường sắt trực tiếp phục vụ chạy tàu trên đường sắt quốc gia; công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại một số địa phương có tình hình tai nạn giao thông đường sắt tăng cao...

Đồng thời với công tác kiểm tra rà soát, Bộ GTVT chủ động, tăng cường phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố triển khai, thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua trong việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đồng mức giữa đường bộ và đường sắt; tổ chức cảnh giới hoặc chốt gác tại các đường ngang và lối đi tự mở có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cao; rà soát lại hệ thống hạ tầng, thông tin tín hiệu, trang thiết bị liên quan đến công tác tổ chức chạy tàu để bổ sung, cải tạo kịp thời, phù hợp.

Cùng với đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của cá nhân, tổ chức có liên quan đến các vụ tai nạn giao thông đường sắt nói trên; xử lý nghiêm người đứng đầu các đơn vị trực thuộc, người đại diện phần vốn của Tổng công ty tại các đơn vị để xảy ra mất an toàn giao thông đường sắt do nguyên nhân chủ quan gây ra.

Văn Bảo - Ba Ly

Nguồn : Kinh doanh & Pháp luật

Tin Liên quan

Tags : Thanh Hóa tai nạn tàu hỏa lật tàu trách nhiệm tai nạn đường sắt

Tin Việt Nam tiếp theo

Tin Việt Nam mới nhất